ตะคริวเกิดจากอะไร สาเหตุ และวิธีรักษาอาการตะคริวเบื้องต้น

jumponsrijan

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
9 มีนาคม 2018
โพสต์
140
1TaKiw.png
ตะคริว (Muscle Cramps) คือภาวะที่กล้ามเนื้อมีการหดเกร็งทันทีอย่างเฉียบพลัน โดยจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณกล้ามเนื้อน่อง ทำให้รู้สึกปวดรุนแรง ซึ่งอาการตะคริวมักจะหายได้เองภายใน 2-5 นาที ถึงแม้อาการนี้จะไม่ส่งผลเสียถึงแก่ชีวิต แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายหากเกิดขึ้นระหว่างว่ายน้ำหรือขณะขับรถ

ตะคริวที่น่อง เกิดจาก อะไร?

ตะคริวที่น่อง อาการที่ใครหลายคนต้องเคยเผชิญ ซึ่งได้สร้างความเจ็บปวดและความหงุดหงิดรำคาญใจไม่น้อย บางรายอาจมีอาการดังกล่าวขณะนอนหลับตอนกลางคืนจนสะดุ้งตื่น พบบ่อยในช่วงวัยกลางคนและผู้สูงอายุ มีสาเหตุมาจาก

  • การนอนผิดท่า
  • เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
  • การนั่งหรือยืนท่าเดิมนาน ๆ ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ไม่เพียงพอ
  • กล้ามเนื้อล้า การออกกำลังกายหรือการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อขาหนักเกินไป
  • ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เช่น แคลเซียม และแมกนีเซียม
  • อายุที่มากขึ้น การดื่มน้ำไม่เพียงพอทำให้เซลล์กล้ามเนื้อขาดน้ำ ซึ่งมักเป็นสาเหตุในผู้สูงอายุ
  • การได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ เนื่องจากการกระทบกระแทก
  • สาเหตุอื่น ๆ เช่น ความเครียด, เส้นเอ็นหดตัว, ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เป็นต้น
การรักษาอาการตะคริวเบื้องต้น

อาการตะคริวสามารถบรรเทาได้ด้วยการยืดกล้ามเนื้อน่อง โดยเหยียดขาให้ตรงแล้วจึงค่อย ๆ กระดกข้อเท้าขึ้นให้ปลายนิ้วเท้าเข้าหาตัว อาจใช้เวลาประมาณ 1-2 นาทีแล้วลองปล่อย ดูอาการว่ายังหดเกร็งอยู่หรือไม่ ถ้าเป็นให้ทำซ้ำได้อีกจนหายเกร็ง

การจัดท่าทางเพื่อยืดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว ต้องทำอย่างนิ่มนวลแล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มแรงยืดทีละน้อยจนสุดการเคลื่อนไหว ค้างไว้สักครู่จนกล้ามเนื้อคลายตัว การนวดควรสลับกับการยืดกล้ามเนื้อ เช่น การคลึงเบา ๆ ที่กล้ามเนื้อบริเวณตะคริว 1-2 นาที สลับกับการยืดกล้ามเนื้อ 1-2 นาที แต่ไม่ควรบีบนวดรุนแรง หรือยืดแบบกระตุกอย่างรวดเร็ว เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งมากขึ้นกว่าเดิม

อาจใช้วิธีฉีดน้ำอุ่นจากฝักบัวไปยังจุดที่เป็นตะคริว ประคบร้อนด้วยกระเป๋าน้ำร้อนประมาณ 20-30 นาที หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดพอหมาดประคบบริเวณที่เป็นตะคริว เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อและลดอาการหดเกร็งได้เร็วขึ้น และสามารถรับประทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล เพื่อบรรเทาอาการปวดหลังเกิดตะคริวได้

สำหรับท่านที่มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ตะคริวที่น่อง เกิดจากอะไร สามารถปรึกษาและติดตามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับคุณหมอพิเชษฐ์ ได้ที่

Website : https://www.cal-t.com/ตะคริว-เป็นง่าย-แก้ไขได้/

Line : https://line.me/R/ti/p/@cal-t

Tiktok : https://www.tiktok.com/@dr.pichet
 
ด้านบน ด้านล่าง