วัยทองคืออะไร? เช็คเลย คุณกำลังมีอาการวัยทองอยู่หรือไม่

jumponsrijan

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
9 มีนาคม 2018
โพสต์
140
Cal-T04062023.png
วัยทองคืออะไร? วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน เป็นช่วงชีวิตที่มักเกิดขึ้นหลังจากวัยทำงาน ซึ่งมักเริ่มต้นที่อายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ทำให้สตรีมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายลดลงจากการทำงานของรังไข่ที่ลดลง จึงส่งผลต่อสภาพร่างกาย และจิตใจ อาการที่พบในวัยทองแสดงออกเป็นหลายด้าน ดังนี้ :

1. กายภาพ: อาการเสื่อมสภาพทางกายเช่น ร้อนวูบวาบตามตัว เหงื่อออกง่าย หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ผิวหนังแห้ง เหี่ยวย่น ช่องคลอดแห้ง ปวดตามข้อ ลดความสามารถในการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกเหนื่อย และลดสมรรถภาพทางกายอื่น ๆ

2. สุขภาพทางสติปัญญาและจิตใจ: อาจมีการเสื่อมสภาพทางสมอง เช่น หลงลืมสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสภาวะสมาธิ รวมถึงอาจมีปัญหาทางจิตเวช เช่น ซึมเศร้า ความวิตกกังวล เป็นต้น

3. สังคมและการปรับตัว: การปรับตัวกับบทบาทที่เปลี่ยนไป เช่น เปลี่ยนจากการทำงานเป็นการพักผ่อนหรือเล่นสังคมอยู่บ้าน อาจส่งผลให้รู้สึกเหงาหรือเลิกสังคม ซึ่งอาจส่งผลให้มีปัญหาทางสังคมและอารมณ์แปรปรวน

อาการวัยทองแตกต่างไปตามบุคคลและสภาวะสุขภาพของแต่ละคน การดูแลสุขภาพที่ดี รวมถึงการรักษาสมดุลในด้านทางร่างกายและจิตใจ เป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้นเมื่อคุณเริ่มรู้ตัวว่า วัยทองคืออะไรแล้ว หรือกำลังอยู่ในภาวะของวัยทอง มีอาการร้อนวูบวาบตามตัว เหงื่อออกง่าย มีหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับบ่อยขึ้น อย่าปล่อยทิ้งไว้ เริ่มดูแลสุขภาพด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีแคลเซียมมาก ๆ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ พักผ่อนให้เพียงพอ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และควรหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟโตเอสโตรเจนเช่น ตังกุย มิกซ์ ที่มีส่วนช่วยดูแลอาการวัยทอง พร้อมดูแลบำรุงกระดูกควบคู่กันไปด้วย ก็จะทำให้ปัญหาของอาการวัยทองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้

สำหรับท่านที่มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาของวัยทอง มีอาการหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ สามารถปรึกษาและติดตามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับคุณหมอพิเชษฐ์ได้ที่

Website :
https://www.cal-t.com/ผู้หญิงมีอาการวัยทอง-แก้อย่างไร/

Line : https://line.me/R/ti/p/@cal-t

Tiktok :
 
ด้านบน ด้านล่าง