โครงหน้า เปลี่ยนหน้ามะม่วงเป็นหน้าอปป้า ผ่าตัดขากรรไกร พลิกชีวิต!

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192
พลิกชีวิต! ผ่าตัดขากรรไกรรีวิวเปลี่ยนหน้ามะม่วงเป็นหน้าอปป้า

คุณแบงค์ - อพิสิษฐ์ ศรีสงคราม หรือ น้องคำแก้ว พ่อค้าออนไลน์ชื่อดังจากเพจร้านตากะยาย เป็นคนไข้อีก 1 ท่าน ที่เข้ามาปรึกษาผ่าตัดขากรรไกรที่ Vertex Clinic ด้วยปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน ขากรรไกรยื่น หรือ คางยื่นนั่นเอง นอกจากปัญหาความไม่สวยงามของใบหน้าแล้ว ความผิดปกติของโครงหน้านั้นส่งผลให้ฟันไม่สบกัน เกิดปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร

ปัญหาที่ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่เป็นปัญหาในการใช้ชีวิต

“คือปัญหาขากรรไกรมีมาตั้งแต่เด็กเลยนะคะ ถ้าเริ่มหนักขึ้นคือประมาณ ม.ปลายนะคะ ตอนเด็กๆเราก็อาจจะยังไม่รู้สึกตัวหรอกว่า โครงหน้าเราผิดรูป แต่พอสักประมาณม.5-ม.6 ก็เริ่มมีเพื่อนล้อแล้วนะคะว่า เฮ้ย! ทำไมเคี้ยวข้าวไม่ตรง เคี้ยวข้าวเหมือนเคี้ยวเอื้อง คือเหมือนวัวเหมือนควายเคี้ยวเอื้องค่ะ ก็จะโดนเพื่อนล้อตลอดเลยนะคะว่า คางยาว คางยื่น และก็โดนล้อว่าหน้ามะม่วง ที่จำได้ขึ้นใจที่สุดเลยก็คือ หน้ามะม่วงค่ะ” คุณแบงค์กล่าว



“แต่พอเวลาอายุมากขึ้น สักประมาณ 22 - 26 ปี คือคางมันจะค่อยๆยื่นออกมาเรื่อยๆ จนเห็นชัดเจนแล้วว่า เฮ้ย! คางเรามันยื่นจริงๆ เป็นหน้ามะม่วงจริงๆ อารมณ์เหมือนหน้าแม่มด คางแม่มดแล้ว มันเป็นแบบที่เขาพูดจริงๆนะ
และก็ปัญหานอกจากคางยาว คางยื่น ที่เป็นมาตั้งแต่เด็กเลยก็คือ เวลาเราเคี้ยวข้าว เราจะลำบากมาก เพราะว่าเราจะเคี้ยวข้าวไม่ค่อยละเอียด จะกลืนๆๆอย่างเดียว ก็จะมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย อาหารจะไม่ค่อยย่อย เพราะว่าเราเคี้ยวข้าวไม่ค่อยละเอียด และที่เป็นประจำก็คือ เวลากำลังกินข้าวแบบแซ่บๆ แบบเอร็ดอร่อย ก็จะกัดโคนลิ้น กัดโคนลิ้นซ้าย-ขวา 2 ข้าง แล้วเลือดก็จะออกเยอะ เลือดออกเต็มเลยค่ะ บางทีกัดกระพุ้งแก้มก็กัดเป็นเนื้อออกมานิดนึง คือจะเป็นแบบนี้บ่อยมาก” คุณแบงค์กล่าว



SURGERY FIRST เทคนิคผ่าตัดขากรรไกรก่อนจัดฟัน
Vertex Clinic ใช้เทคนิค Surgery First ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เป็นวิธีที่สามารถทำการผ่าขากรรไกรได้ก่อนการจัดฟัน มีข้อดีคือ ช่วยให้ผู้ป่วยไม่มีหน้าตาที่แย่ลงก่อนผ่าตัด เนื่องจากในอดีต หากคนไข้จะผ่าขากรรไกรแต่จำเป็นต้องจัดฟันก่อน ช่วงจัดฟันผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีหน้าตาที่แย่ลง ทั้งยังต้องใช้ระยะเวลานานก่อนการผ่าตัด แต่เทคนิค Surgery First ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถผ่าขากรรไกรได้เลย ช่วยลดระยะเวลาการรักษาทั้งในส่วนของการผ่าตัดและการจัดฟันให้เร็วขึ้น

“มาติดเหล็กก่อนไปผ่าตัดตอนบ่ายคะพี่ๆ ติดเสร็จเเล้วไปโรงบาลต่อค่ะ เด่วนุ้งขึ้นไลว์ขอกำลังใจจากพี่ๆตอน 11.00 นะคะฮี๊ๆๆ 😘😛😝❤🌺🌷💓🌷🌺❤❤😛❤”



ก่อนการผ่าตัดขากรรไกรคนไข้จะต้องเข้ามาติดเครื่องมือจัดฟันเพื่อเตรียมจัดฟันหลังผ่าตัดและใช้ยึดเครื่องมือระหว่างผ่าตัด



“จริงๆเราก็ไม่คิดว่าจะต้องมาศัลยกรรมขากรรไกรอะไรหรอกนะคะ เพราะว่าน้องก็แบบมีความมั่นหน้าว่า หน้าตาเราก็พอได้อยู่นะ แต่พอลองส่องกระจกจริงๆก็คือ มันไม่ได้ (หัวเราะ) มันไม่ได้นะคะ พอส่องกระจกจริงๆแล้วมันเป็นตามในรูปเลยค่ะ นอกเหนือจากความสวยความงาม มันมีปัญหาในการใช้ชีวิตจริงๆ ในเรื่องการเคี้ยวอาหาร และก็มันมีปัญหาหนักขึ้นมากกว่าเดิม พอหน้าเราผิดรูปเนี่ย มันทำให้เราไม่มีความมั่นใจ ถูกต้องมั้ยคะ? ความที่จะเป็น self confidence ก็ไม่มีเลย คือตัดไปเลย ก็คือแบบอายมากนะคะ ที่แบบหน้าผิดรูปแบบนี้” คุณแบงค์กล่าว



ความไม่มั่นใจที่อยากแก้ไขมาตลอด จนได้มาเจอ Vertex Clinic

“หาข้อมูลผ่าตัดขากรรไกรที่ไหนดีเนี่ย ต้องยอมรับว่าน้องก็ดูไว้หลายๆที่นะคะ แต่ว่าที่แรกที่คิดถึงเลยคือ Vertex Clinic ค่ะ เพราะเป็นคลินิกที่อยู่ในใจค่ะ แต่น้องอ่ะไปดูผ่าตัดขากรรไกรรีวิวหลายที่มาก ไปสอบถามหลายที่มาก แต่แบบเรารู้อยู่แล้วว่าผ่าตัดขากรรไกรที่ไหนดีนั้นคำตอบต้องเป็นทีมแพทย์ vertex clinic เท่านั้น แต่ด้วยความที่เราเป็นคนที่ต้องศึกษาข้อมูลก่อน ต้องดูรายละเอียดก่อน ต้องดูฟีตแบคก่อนว่าจะผ่าตัดขากรรไกรที่ไหนดี ดูฝีมือคุณหมอด้วยพูดง่ายๆ

หลังจากที่ตัวน้องเองไปเสิร์ชหาข้อมูลมานะคะ ก็พบว่าส่วนมากแล้วเขาจะผ่าตัดกันแค่ขากรรไกรบนล่าง หรือผ่าขากรรไกรแค่บนหรือล่างอย่างเดียว และก็เจอว่าหลายๆคนหลังผ่าตัดแล้วปัญหามันก็ไม่ได้จบต้องมาแก้ที่ Vertex Clinic บ้างก็เพราะคุณหมอทำออกมาไม่ดี บ้างก็ผ่าแล้วก็ยังไม่จบเพราะการบดเคี้ยวอาหารยังเป็นเหมือนเดิมแบบนี้ค่ะ หรือว่าบางคนตรงที่เขาผ่าหรือว่าที่เขาล็อคไว้เนี่ย มันล็อคไว้ไม่ดี แล้วมันเอียง มันเบี้ยว รูปทรงมันก็เลยไม่สวย ส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาเหล่านี้ต้องแก้ไข ผ่าตัดไปแล้ว 2 ที่ 3 ที่ ไม่หาย ผลสุดท้ายต้องมาจบที่ vertex clinic” คุณแบงค์กล่าว

อ่านรีวิวผ่าตัดขากรรไกรของคุณแบงค์ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.vertexclinic.com/review-jaw-surgery-genioplasty/
 
ด้านบน ด้านล่าง