สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และวิธีป้องกันตนเองเบื้องต้นให้ปลอดภัยต่อการเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
H07102021.jpg

โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะเกิดจากความผิดปกติของการกำเนิดกระแสไฟฟ้าหัวใจ หรือการนำไฟฟ้าหัวใจ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน โดยมันจะส่งผลให้ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้มีอาการหัวใจเต้นช้าผิดปกติ คือน้อยกว่า 60 ครั้งต่อนาที และเร็วกว่าปกติ โดยอัตราการเต้นของหัวใจจะเร็วกว่า 100 ครั้งต่อนาที , หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ เช่น เต้น ๆ หยุด ๆ หรือเต้นเร็วสลับเต้นช้า ซึ่งอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุหลัก ๆ เลยจะมีดังนี้

สาเหตุหลัก ๆ ของโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

1.โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคผนังกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โรคความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจผิดปกติ

2.โรคประจำตัว ได้แก่ ไทรอยด์เป็นพิษ โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคไตวายเรื้อรัง และโรคนอนกรนร่วมกับภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ เป็นต้น

3.ยาแก้หวัดบางชนิดที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ

4.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสม ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง และแอลกอฮอล์

5.ยาเสพติดบางชนิดที่มีแอมเฟตามีนผสม

6.ยาลดน้ำหนัก ที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีน

7.พันธุกรรม

ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะอยู่หลายวิธี แต่วิธีที่ดีที่สุดที่เราอยากจะแนะนำที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ คือ การดูแลและป้องกันด้วยตนเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ไม่ทำร้ายสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ค่ะ

#หัวใจเต้นผิดจังหวะ
 
ด้านบน ด้านล่าง