ความอันตรายของโรคเนื้องอกมดลูกที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
Gynecological23042021.jpg

ปัญหาภายใน เป็นเรื่องใกล้ตัวของทุก ๆ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเองด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่มักจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเนื้องอกมดลูกสูงมาก โดยพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 30-50 ปี และมักแสดงอาการที่รบกวนชีวิตประจำวันของคุณอย่างมาก เช่น ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติเป็นประจำเดือนมากกว่าปกติ หรืออื่น ๆ ด้วยความไม่รู้หรือเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ กว่าจะรู้ตัวอีกทีขนาดของเนื้องอกอาจขยายตัวขึ้นจนส่งผลกระทบกับอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียง จนส่งผลแทรกซ้อนอื่น ๆ ต่อร่างกาย และทำให้อาการแย่ลงหรือการรักษามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นได้ หากปล่อยไว้เนื้องอกอาจเป็นเนื้อร้ายก็เป็นได้ แต่หากเราทราบอาการหรือสังเกตอาการผิดปกติตั้งแต่แรกเริ่มของโรคเนื้องอกในมดลูก ดังนั้นหากเราสามารถสังเกตอาการของตัวเองได้เร็ว ก็สามารถที่จะช่วยให้รักษาได้ทัน และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติได้เร็วขึ้น โดยอาการหลัก ๆ ส่วนใหญ่ของโรคเนื้องอกมดลูกมีดังนี้

1. อาการแรกที่เจอเยอะที่สุดคือ คนไข้จะคลำได้ก้อนที่ท้องน้อย

ซึ่งถ้าเกิดผู้หญิงเราคลำก้อนที่ท้องน้อยได้ ส่วนมากจะเป็นเนื้องอกมดลูก สังเกตดูจากคนท้อง กว่าจะเห็นว่าตั้งครรภ์ก็ประมาณ 4-5 เดือนไปแล้ว เช่นเดียวกัน เนื้องอกมดลูกนี้ก็ต้องทำให้มดลูกมีขนาดโตเท่ากับคนท้อง 4-5 เดือนแล้ว ซึ่งประมาณสัก 15 เซนติเมตรขึ้นไปถึงจะคลำเองได้จากหน้าท้อง

2. อาการที่พบบ่อยที่ทำให้คนไข้ต้องมาพบคุณหมอสูตินรีเวช คือมีประจำเดือนออกเยอะ

เพราะตัวเนื้องอกไปเบียดโพรงมดลูก ทำให้ประจำเดือนออกเยอะ แล้วบางทีออกเยอะมากเป็นลิ่มเลือดเป็นก้อนเลือด บางคนให้ประวัติว่า เป็นประจำเดือนแล้วเป็นลม แล้วก็ต้องไปรับเลือดที่โรงพยาบาลทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน อันนี้จะมีบ้างประปราย

3. อาการที่สามมักจะเกี่ยวข้องกับการมีบุตรยาก

จะตรวจพบเมื่อคนไข้ไปตรวจกับหมอผู้เชี่ยวชาญด้านมีบุตรยาก พออัลตราซาวนด์ถึงจะเจอ อันนี้มักจะเป็นลักษณะก้อนเล็ก ๆ ไม่บ่งอาการอะไร บางทีอาจจะมีก้อนแค่ 1-2 เซนติเมตรอยู่ในโพรงมดลูก ไปขวางการฝังตัวของทารกทำให้มีบุตรยาก

อาการที่รุนแรง

บางคนมีเลือกออกเยอะ ก็มีอาการโลหิตจางได้ หรือบางคนที่ลักษณะก้อนมันยื่นออกไปข้างนอก หมายถึงไม่ได้ยื่นเข้าไปในโพรงมดลูก ก็จะทำให้ไม่มีประจำเดือนออกเยอะ แต่มันจะยื่นเข้าไปในอุ้งเชิงกรานหรือว่าในท้องน้อยของเรา อันนี้ก็จะไปกดเบียดลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ ที่เจอบ่อยก็คือ มันเบียดมาข้างหน้า ก็จะกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คนไข้ปัสสาวะบ่อย คนไข้อาจจะเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมง นอนหลับไปแล้วก็ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำทุก 2-3 ชั่วโมง นอนไม่เต็มอิ่ม อันนี้ก็จะส่งผลถึงคุณภาพชีวิตคนไข้

สิ่งสำคัญในการป้องกัน และช่วยรับมือกับเนื้องอกมดลูกได้ดี คือการหมั่นตรวจภายในเป็นประจำทุกปี รวมถึงการตรวจอัลตราซาวด์ และเมื่อพบอาการผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันทั้งการทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดความเครียด และการดูแลสุขภาพให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเนื้องอกได้อีกทางหนึ่งค่ะ

#เนื้องอกมดลูก
 

BathroomsSok

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
29 เมษายน 2019
โพสต์
15
2. Теперь откроем два новых окна поиска на Skyscanner: в одном укажем страну вылета - Венгрию, в другом - Италию. Обычно за 2000-4000? есть билеты в Венгрию, Болгарию, Германию, Италию, Словакию. Так я экономлю десятки и даже сотни тысяч рублей в год на перелетах. Так что составляйте сложные маршруты и экономьте! Путешествовать самостоятельно интереснее, но горящие туры сулят нам хорошую экономию. Конечно, ему еще потребовалось докупить билеты на внутренние перелеты по Азии, но все равно вышло недорого за такой интересный маршрут. Как легко составить сложный маршрут. Пример простого маршрута: Москва - Барселона - Москва. Пример сложного маршрута: Москва - Барселона, Барселона - Париж, купить билет на сапсан ржд Париж - Москва. Пример "вилки" (open-jaw): 1) Москва - Барселона, Мадрид - Москва; или 2) Москва - Барселона, Барселона - Санкт-Петербург. Например, купив билеты Москва - Бангкок со стоповером на 4 дня в ОАЭ, я бесплатно побывал в Дубае.
 
ด้านบน ด้านล่าง