ทะเลสาบโปยางของจีน แห้งเหือดจนเห็นก้นทะเลสาบ

สิงหา

Junior Member
สมัครเมื่อ
27 มกราคม 2014
โพสต์
8
23.jpg



ทะเลสาบโปยาง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจีน แห้งเหือดจนเห็นก้นทะเลสาบ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและการจับปลาของชาวบ้าน

วันที่ 21 มกราคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า ทะเลสาบโปยาง ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนซึ่งเป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของมณฑลเจียงซี กลายสภาพเป็นแผ่นดินแห้งเหือด หลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง และเป็นผลจากระบบการจัดเก็บน้ำใหม่ของเขื่อนสามหุบที่สูบน้ำจากทะเลสาบแห่งนี้ไปจนน้ำในทะเลสาบลดระดับลงต่ำเข้าขั้นวิกฤติ

รายงานระบุว่า น้ำในทะเลสาบซึ่งมีพื้นที่ถึง 3,500 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้ ได้แห้งเหือดไปจนเห็นพื้นดินแตกระแหง และทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้ามาชมศาลาและหอที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบได้ โดยไม่ต้องใช้เรือ ทั้งยังนำไปสู่การค้นพบสะพานหินโบราณที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ทะเลสาบด้วย

สำหรับสะพานหินโบราณที่ถูกค้นพบนี้ เป็นสะพานหินแกรนิต ยาว 2,930 เมตร และเป็น 1 ในสะพานหิน 1,000 แห่งซึ่งถูกสร้างขึ้นในยุคราชวงศ์หมิง

ทั้งนี้ ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศภายในทะเลสาบโปยาง โดยส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของพืชในก้นทะเลสาบ และทำให้ประชากรนกอพยพกว่าครึ่งล้านต้องขาดแคลนปลา ซึ่งเป็นอาหารของพวกมัน รวมทั้งภัยแล้งนี้ยังส่งผลให้ชาวบ้านในภูมิภาคเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม อีกทั้งอุตสาหกรรมจับปลาในท้องถิ่นก็ได้รับผลกระทบด้วย


1.jpg



2.jpg
ที่มา www.kapook.com

 
ด้านบน ด้านล่าง