มะเร็งเต้านม มียาฉีดป้องกัน ลดความเสี่ยงได้ 75%

patty

Junior Member
สมัครเมื่อ
23 ธันวาคม 2013
โพสต์
14
500_6.jpg
  • นักวิจัยสหรัฐฯ ทำการทดลองยาป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในหนูได้สำเร็จ ลดความเสี่ยงได้ถึง 75% กำลังดำเนินการวิจัยพัฒนาต่อเพื่อใช้กับคนได้แน่

    เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2557 ว่า วารสาร Science Translational Medicine เผยแพร่ผลงานวิจัยที่น่าตื่นเต้น จากทีมวิจัยของดอกเตอร์ดอน อิงเบอร์ แห่งโรงเรียนการแพทย์ฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ หลังทดสอบยาฉีดป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในหนูได้ผลที่น่าพอใจ สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดเฉพาะที่ หรือ DCIS (ductal carcinoma in situ) ได้ถึง 75%

    สำหรับโรคมะเร็งเต้านมชนิดเฉพาะที่ หรือ DCIS นั้น เป็นโรคมะเร็งเต้านมชนิดที่มักไม่กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลือง โดย 50% ของผู้ป่วยที่ตรวจพบเซลล์ผิดปกตินี้ มีโอกาสพัฒนาไปสู่มะเร็งเต้านมเต็มขั้นได้ แต่ถึงกระนั้นผู้ป่วยที่ตรวจพบในระยะเริ่มต้น ก็ไม่มีทางทราบได้แน่ชัดเลยว่า ตัวเองจะหายได้หรือจะก้าวเข้าสู่โรคมะเร็งเต็มขั้นกันแน่ หนทางที่ดีที่สุดจึงเป็นการกำจัดที่ตัวสาเหตุตั้งแต่แรกเริ่ม นอกจากนี้ โรคมะเร็งเต้านมชนิด DCIS ยังเป็นชนิดเดียวกับที่ดาราสาว แองเจลิน่า โจลี เป็น จนเธอได้ตัดสินใจตัดเต้านมทิ้ง เพื่อกำจัดความเสี่ยงในการพัฒนาไปสู่มะเร็งเต็มขั้น เนื่องจากเธอมียีนผิดปกติที่ทำให้เสี่ยงกับโรคมะเร็งนี้ถึง 87%

    การวิจัยของดอกเตอร์อิงเบอร์ ได้ทำการติดตามยีนเร่งการพัฒนาของเซลล์มะเร็งในระยะแรกเริ่ม และได้ยาคิดค้นยาต้านมะเร็ง ซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือสารเลียนแบบ RNA ฉีดเข้าไปคล้ายการฉีดวัคซีน จะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของยีนที่ผิดปกตินั้น ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ โดยได้ทำการฉีดให้หนูที่ใช้ในการทดลอง ปรากฏว่า 3 ใน 4 หรือ 75% ของหนูทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงปกติดี ไม่มีอาการของโรคมะเร็งเต้านมแต่อย่างใด นับว่าเป็นความสำเร็จในระดับที่น่าพึงพอใจมาก

    อย่างไรก็ดี ยาดังกล่าวยังป้องกันได้เฉพาะโรคมะเร็งเต้านมชนิด DCIS เท่านั้น และมันต้องได้รับการศึกษาและพัฒนาอีกมาก เพื่อจะนำมาใช้กับมนุษย์ได้ แต่ก็นับว่ามันเป็นความหวังสำคัญที่จะปกป้องผู้หญิงจากโรคมะเร็งเต้านม คุณผู้หญิงอาจไม่ต้องผ่่ตัดเต้านมทิ้ง เหมือนแองเจลินา โจลี เพียงฉีดยาต้านมะเร็งทุก ๆ 6 เดือน เพื่อสกัดการทำงานของเซลล์กระตุ้น ก็จะหายห่วงเรื่อง DCIS ได้เลย

ที่มา www.kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง