ลด ละ เลิกซะ 7 ปัจจัยที่ทำให้สิวแย่กว่าเดิม !

Alice

Junior Member
สมัครเมื่อ
3 พฤศจิกายน 2013
โพสต์
18
350_6.jpg





เวลาเป็นสิว ใคร ๆ ก็อยากรีบรักษาให้หาย แต่บางทีทายาก็แล้ว ระวังเรื่องการกินก็แล้ว สิวที่เคยบุกยังไงก็ยังคงขึ้นอยู่อย่างนั้น แถมมีทีท่าว่าจะหนักข้อขึ้นด้วย บางทีคุณอาจกำลังมองข้าม 7 ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดและกระตุ้นสิวเหล่านี้อยู่ก็ได้ ลองมาสำรวจพร้อม ๆ กันดูทีละข้อนะคะ ถ้าข้อไหนตรงล่ะก็ จะได้รีบจัดการลด ละ เลิก ให้ไว !

1. ชอบสวมหมวก หรือ ใช้ผ้าเฮดแบนด์

ยามสวมหมวก บริเวณขอบหมวกมักเสียดสีกับไรผมและหน้าผาก หากเป็นสิวอยู่เดิมแล้วก็จะเกิดอาการระคายเคือง แถมหมวกที่สวมไว้นาน ๆ ยังทำให้ศีรษะและหน้าผากอับชื้น เอื้อต่อการเกิดสิวหรือบ่มสิวให้กลายเป็นสิวอักเสบได้ง่าย นอกจากนี้ตรงขอบหมวกยังสะสมคราบเหงื่อไคลและแบคทีเรียเอาไว้ ทำให้เกิดสิวได้อีกทาง ถ้าอยากให้สิวหายไปก็บอกลาไอเทมนี้ไว้สักพักดีกว่านะ อ้อ ! รวมถึงงดเฮดแบนด์ อันเนื่องมาจากสาเหตุเดียวกันด้วยค่ะ

2. โทรศัพท์มัน ๆ และสกปรก

เดี๋ยวนี้เป็นยุคของสมาร์ทโฟน จะสั่งการอะไรก็จิ้มหรือสไลด์เอาได้เลยที่หน้าจอ แต่เวลามีสายเข้ามา สาว ๆ ก็ยกโทรศัพท์ที่หน้าจอทั้งมัน ทั้งสกปรกจากฝุ่นผง เหงื่อ และเชื้อโรคจากมือของเราขึ้นมาแนบหน้า แล้วอย่างนี้จะให้สิวหายได้ยังไงล่ะจ๊ะ โดยเฉพาะตรงแก้มกับไรผมของคุณที่แนบโทรศัพท์คุยบ่อย ๆ สิวจะผลัดกันผุดขึ้นมาไม่มีเว้นช่วงเลยล่ะ
350_7.jpg

3. แพ้ยาสระผม

ยาสระผมแบบครีมมี่ ที่สระแล้วผมสลวยนุ่มนิ่มเป็นที่ถูกใจ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวบริเวณหนังศีรษะ ไรผม และตามกรอบหน้าได้ ถ้าคุณรักษามาเยอะแล้วแต่สิวยังไม่หายสักที คราวนี้ลองเปลี่ยนยาสระผมดูบ้างดีไหม พยายามเลือกยาสระผมแบบใส ๆ และไม่ผสมคอนดิชั่นเนอร์ดูนะคะ น่าจะช่วยได้จ้ะ

4. แว่นตาก็อาจเป็นสาเหตุสิว

ไม่ว่าจะเป็นแว่นสายตาหรือแว่นตากันแดด แต่หากว่าคุณสวมใส่มันไว้แทบตลอดเวลา มันจะกลายเป็นแหล่งสะสมความมัน แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกจากผิวของคุณได้ในบางบริเวณ โดยเฉพาะในส่วนของเลนส์และแป้นจมูก เมื่อเป็นเช่นนี้ความสกปรกจึงยังคงวนเวียนอยู่แถว ๆ ใบหน้าไม่ไปไหน แล้วสิวก็เลยไม่หายสักทีน่ะสิ

5. เสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกายก็มีส่วนให้เกิดสิว

เสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกายซึมซับเหงื่อของคุณเอาไว้มาก หากซักทำความสะอาดไม่ดีเพียงพอ มันอาจหมักหมมเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย และเมื่อคุณนำมาใส่ใหม่ก็ได้แบคทีเรียเหล่านั้นกลับมาอีก แถมเมื่อผ้าออกกำลังกายที่รัดแนบผิวเกินไปก็ก่อให้เกิดการเสียดสี และทำให้เกิดสิวได้มากกว่าเดิมด้วย นอกจากนี้ยังต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกาย เช่น ลูกบอล กระบอง เสื่อโยคะ เป็นต้น
3_22.jpg

6. เลิกซะนิสัยใช้หน้าเป็นที่ลองครีม

การเป็นสาวช่างช้อปสกินแคร์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่หากคุณใช้ผิวหน้าของตัวเองเป็นที่ลองสกินแคร์ตัวนั้นทีตัวนี้มี อันนี้ผิดแน่ ๆ ค่ะ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าตัวเองจะแพ้สารตัวไหนในสกินแคร์ต่าง ๆ ที่ได้ลองใช้ไปบ้าง แถมถ้าเกิดอาการแพ้ขึ้นมาจริง ๆ ก็จะไม่รู้ด้วยว่าแพ้ครีมตัวไหนกันแน่ ยิ่งแก้ปัญหายากเข้าไปใหญ่

7. ล้างหน้าบ่อยเกินไป

การล้างหน้าบ่อย ๆ อาจช่วยล้างความสกปรกจากใบหน้าได้ แต่สิ่งที่ตามมาด้วย คือความมันบนใบหน้าก็ถูกชะออกไปบ่อย ๆ ทำให้ผิวหน้ายิ่งเร่งผลิตน้ำมันออกมามาก เพื่อทดแทนของเดิมที่ถูกล้างออกไป และความมันก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้อีกนั่นเอง แต่ในทางกลับกัน หากไม่ยอมล้างหน้าเลย ทั้งความมัน สกินแคร์ เครื่องสำอาง ฝุ่นละออง และแบคทีเรียก็สะสม ทำให้เกิดสิวแน่นอนไม่ต้องสงสัย เพราะฉะนั้นการล้างหน้าก็ควรทำแต่พอดี ๆ เช้า และ เย็น อย่างหมดจดเท่านั้นก็เพียงพอแล้วค่ะ


ใครเป็นสิวแบบมาราธอนไม่ยอมหายสักที ถ้ามีพฤติกรรมตามที่ว่ามานี้ ก็ต้องรีบปรับปรุงโดยไว ลด ละ เลิก ให้ได้ หน้าจะได้กลับมาใสนะจ๊ะ !

ที่มา kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง