เสริมสุขภาพดี ปรับอารมณ์ เมื่อเข้าสู่วัยทองควรกินอะไรดี ?

jumponsrijan

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
9 มีนาคม 2018
โพสต์
140
3WaiThong.png
คุณผู้หญิงเมื่อถึงวันหนึ่งไม่ว่าใครก็ต้องเจอกับอาการวัยทองด้วยกันทั้งนั้น เพราะเมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศน้อยลง ก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ทำให้อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ขี้หลงขี้ลืม แต่หากคนรอบตัวมีการเรียนรู้และทำความเข้าใจ การรับมือและปรับตัวกับอาการต่างๆ ที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อาการของวัยทองเป็นอย่างไร?

  • มีอาการร้อนวูบวาบบริเวณลำตัวส่วนบนอย่างใบหน้า ลำคอ และหน้าอก
  • มีอาการ เหงื่อออกง่าย หนาวสั่น หรือวิตกกังวล
  • ซึมเศร้า อารมณ์หงุดหงิด มีความวิตกกังวลง่าย นอนไม่หลับ
  • ช่องคลอดแห้ง มีอาการคัน และรู้สึกเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์
  • ผิวหนังเหี่ยวแห้ง ขาดความยืดหยุ่น เป็นแผล และกระได้ง่ายยิ่งขึ้น
การเสริมสร้างสุขภาพผู้หญิงวัยทอง ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ง่าย สะดวก และไม่กระทบต่อชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากเรื่องอารมณ์ สุขภาพร่างกาย การทานอาหารที่ดี ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ต้องดูแล เพราะถ้าสุขภาพกายแข็งแรง ก็จะช่วยลดความเครียด ความหงุดหงิดไปได้

หากถามว่า วัยทอง กินอะไรดี ? เราขอแนะนำให้ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง หรืออาหารที่มีไฟโตเอสโตรเจนเพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล และหลีกเลี่ยงอาหารเค็ม รสจัด และอาหารที่มีคอลเลสเตอรอลสูง

  • อาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งจะช่วยให้กระดูกแข็งแรงและปรับระดับไขมันในเลือดให้สมดุล เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุนเนื่องจากคนวัยทองมีอัตราในการสูญเสียมวลกระดูกได้ถึงร้อยละ 3 – 5 ต่อปี

  • เน้นผักผลไม้ หรืออาหารที่มีกากใยสูง จะช่วยในการเข้าไปดูดซับไขมันและน้ำดีไว้ในลำไส้ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทไขมันลดลง ถั่วแดงหลวง ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่วแขก เมล็ดพืชต่างๆ เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชจำพวกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์

  • เลือกอาหารจำพวกพืชให้ไฟโตเอสโตรเจน ที่พบอยู่ในอาหาร เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ งา ฟักทอง กระหล่ำปลี บรอกโคลี แครอท ข้าวโพด มะละกอ มันฝรั่ง ข้าวกล้อง เป็นต้น ซึ่งเป็นสารที่สามารถใช้ทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญของเพศหญิง

  • ผลิตภัณฑ์ ตังกุย มิกซ์ เหมาะสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะมีสารไฟโตเอสโตรเจน ( Phytoestrogen ) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ได้คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ( estrogen ) ในร่างกายของผู้หญิง มีส่วนช่วยดูแลอาการวัยทอง บำรุงร่างกาย และนอนหลับได้สบายขึ้น ส่งผลให้คุณผู้หญิงมีสุขภาพที่แข็งแรง
สำหรับท่านที่มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วัยทอง กินอะไรดี สามารถปรึกษาและติดตามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับคุณหมอพิเชษฐ์ ได้ที่

Website : https://www.cal-t.com/วิธีแก้อาการวัยทอง/

Line : https://line.me/R/ti/p/@cal-t

Tiktok : https://www.tiktok.com/@dr.pichet
 
ด้านบน ด้านล่าง