ปวดข้อเฉียบพลัน ภัยระวังใกล้ตัว

healthwoman

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
22 พฤษภาคม 2018
โพสต์
1
33683131_1731185226967052_1215435346305613824_n.jpg
ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อช่วยให้เราเดินเหินไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย แต่ทั้งนี้กระดูกก็ต้องพบกับความตึงเครียดทุกวัน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยก็อาจทำให้เกิดอาการปวดข้อได้ เพราะข้อต่อเปรียบเสมือนฟันเฟืองที่อาจมีการชำรุดเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นถ้าเราปวดข้อ เราจึงจำเป็นต้องหาวิธีซ่อมบำรุงหรือลดอาการปวดให้หายไปโดยเร็ว ก่อนที่อาการจะรุนแรงหรือบริเวณอื่นๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ในทุกๆ วันข้อต่อจะต้องรับมือกับแรงกระแทกและการสึกหรออย่างต่อเนื่องจากการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะข้อเข่าจะสึกหรอได้ง่ายเป็นพิเศษเพราะรองรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย และแรงกระแทก โดยทั่วไปอาการปวดข้อจะพบได้มากเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นและคนที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือเล่นกีฬาเยอะๆ มีโอกาสเสี่ยงต่อการทำร้ายข้อต่อตัวเองสูง เช่น นักวิ่ง นักกระโดดไกล

อาการปวดข้อ เกิดได้จากหลายสาเหตุ แบ่งออกคร่าวๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. บริเวณกล้ามเนื้อรอบข้อเกิดการตึงตัวผิดปกติจากการใช้งานผิดประเภท หรือการยืดกล้ามเนื้อ ก่อนการเล่นกีฬาที่ไม่เพียงพอหรือผิดวิธี

2. เกิดจากภายในผิวข้ออักเสบเฉียบพลัน เช่น การบิดข้อลูกสะบ้าหัวเข่า การเคลื่อนไหวผิดจังหวะและมีการเคลื่อนไหวผิดจังหวะและมีการเสียดสีกับตัวกระดูกอ่อนภายในข้อ ทำให้อาการปวดนานและปวดต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

3. เกิดจากอาการบาดเจ็บ เช่น การเกิดการพลิกบิดตัวของข้อ อย่างข้อเข่า ซึ่งถ้าเกิดการพลิกอาจจะถึงฉีกขาดได้ และเกิดอาการบาดเจ็บเรื้อรังตามมาได้ อาจเกิดเนื้องอกภายในกระดูกโดยมากมักมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นมากในช่วงกลางคืน

เห็นแบบนี้แล้ว ควรหลีกเลี่ยงจาก 3 สาเหตุด้านบน หลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อข้อเท้า หัวเข่า เพื่อลดความเสี่ยงการบาดเจ็บในช่วงข้อต่อ หากมีอาการบาดเจ็บควรรอให้กล้ามเนื้อข้อและข้อหายดีก่อนที่จะกลับไปเล่นกีฬาซ้ำอีก และหากไปพบแพทย์ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพียงแค่นี้อาการปวดข้อก็จะหายไปในเร็ววัน
 
แก้ไขล่าสุดเมื่อ:
ด้านบน ด้านล่าง