การป้องกันไม่ให้เป็นโรคนิ่วทางเดินปัสสาวะง่าย ๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
docter03082021-removebg-preview.png

โรคนิ่วทางเดินปัสสาวะเป็นชื่อรวมของนิ่วที่เกิดในระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งจะแบ่งตามตำแหน่งที่อยู่ของนิ่ว ได้แก่ นิ่วในไต นิ่วในท่อไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และนิ่วในท่อปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งนิ่วมีลักษณะเป็นก้อนแข็งคล้ายก้อนกรวดเกิดจากการตกตะกอนหรือตกผลึกของหินปูน หรือเกลือแร่ในร่างกายซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด อาทิ แคลเซียม ออกซาเลต, แคลเซียม ฟอสเฟต, กรดยูริค และซีสเตอีน ซึ่งมันก็มีหลายวิธีในการรักษา และหลายวิธีในการป้องกันที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนิ่วทางเดินปัสสาวะได้หลายวิธีดังนี้

การป้องกันโรคนิ่วทางเดินปัสสาวะ

1.รับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีปริมาณของสารฟอสเฟตสูง

2.ลดการรับประทานผักที่มีสารออกซาเลตสูง (Oxalate) หรือสูงปานกลางอย่างต่อเนื่อง เช่น ชะพลู แคร์รอต ผักกระโดน ผักกระเฉด ผักกะหล่ำ ผักโขม ผักแพว ผักเสม็ด บรอกโคลี บีตรูต ใบมันสำปะหลัง มะเขือ มะเขือเทศ มะเดื่อ หน่อไม้ หน่อไม้ฝรั่ง หัวหอม ยอดผักทั้งหลาย โยเกิร์ต ถั่วเหลือง ถั่วรูปไต งา ลูกนัต ผลเบอร์รี่ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

3.ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร หรือไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้ว

4.รับประทานแคลเซียมเสริมเฉพาะตามคำแนะนำของแพทย์

5.เมื่อมีอาการผิดปกติทางการถ่ายปัสสาวะ ควรไปพบแพทย์เสมอหลังจากดูตนเองแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน เพื่อป้องกันการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง

เมื่อเรารู้ถึงวิธีป้องกันโรคนิ่วทางเดินปัสสาวะเบื้องต้นแล้วก็ลองเอาวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กับตนเองในชีวิตประจำวันได้เลยค่ะ จัดว่าเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคนิ่วทางเดินปัสสาวะได้ดีในระดับหนึ่งเลยค่ะ

#นิ่วทางเดินปัสสาวะ
 
ด้านบน ด้านล่าง