แก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ ทำยังไงกันดี?

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192


ในปัจจุบันสังคมเรามีการพัฒนาในเรื่องของการสื่อสารทุกชนิดนั้น ทำให้มนุษย์เราสามารถเสพสื่อต่าง ๆ ทางโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย เพราะในโซเชี่ยลหลายแพลตฟอร์มที่เน้นความเร็ว ความสั้นและกระชับของเนื้อหาที่ต้องการสื่อ ทำให้เราสามารถเสพสิ่งต่าง ๆ ได้เลยโดยไม่ต้องรอ

จากสาเหตุเหล่านี้ทำให้พบได้ว่าผู้ใหญ่นั้นเกิดอาการหรือภาวะสมาธิสั้นเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่เมื่อเป็นแล้วเราจะแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ยังไงกันดีล่ะ มีวิธีแก้สมาธิสั้น หรือ วิธีแก้โรคสมาธิสั้นในผู้ใหญ่ การรักษาสมาธิสั้น และการพัฒนาความจำแบบไหนที่เราสามารถทำได้ บทความต่อไปนี้จะทำให้ทุกคนได้รู้จักโรคสมาธิสั้นในผู้ใหญ่มากขึ้น พร้อมกับวิธีแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ ที่จะมาบอกต่อให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

สมาธิสั้นในผู้ใหญ่ ก็เป็นได้ จริงเหรอ?
โรคสมาธิสั้น [Attention Deficit Hyperactivity Disorder : ADHD] เป็นภาวะที่บุคคลขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ทำให้คนที่เป็นโรคนี้มีความยากลำบากในการใช้ชีวิต เพราะไม่สามารถรักษาสมาธิหรือควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้เท่าที่ควร

โรคสมาธิสั้น ADHD มักเริ่มต้นในวัยเด็กและอาจยังคงอยู่ในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ หรือในบางคนอาจจะเพิ่งเริ่มมีอาการสมาธิสั้นในช่วงวัยที่เป็นผู้ใหญ่แล้วก็ได้เช่นกัน ส่วนอาการ adhd ในผู้ใหญ่จะเป็นภาวะที่มีลักษณะความขาดสมาธิ ความไม่สามารถควบคุมพฤติกรรม และอาการโมโหอย่างรุนแรง อาการ adhd ในผู้ใหญ่นี้สามารถมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสามารถในการปฏิบัติงานและกิจกรรมประจำวันอีกด้วย



อาการ adhd ในผู้ใหญ่ ที่พบบ่อย มีดังนี้
1. ขาดสมาธิ ผู้ที่มีอาการ adhd มักมีความยากลำบากในการรักษาสมาธิ พวกเขาจะมีความสนใจหลายเรื่องในเวลาเดียว ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานานได้ จนอาจทำให้เกิดปัญหาในการรักษาสมาธิในการทำงานหรือกิจกรรมที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

2. ความไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมตนเองได้ ผู้ที่มีอาการ adhd อาจมีพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เวลามีอารมณ์โมโห จะไม่สามารถควบคุมความรุนแรงของอารมณ์ตนเอง และจะแสดงพฤติกรรมออกมาอย่างรุนแรงตามความรู้สึกในตอนนั้น ทำให้พวกเขาอาจมีปัญหาในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นคนในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมตนเองกับคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน

3. ความจำและการจัดการเวลา ผู้ที่มีอาการ adhd อาจมีปัญหาในการจดจำข้อมูลและการจัดการเวลา พวกเขาอาจลืมงานที่ต้องทำหรืออาจจะจัดการในการแบ่งเวลาให้เหมาะสมกับงานที่ต้องทำได้ยาก ทำให้งานที่ได้รับมอบหมายนั้นไม่เสร็จทันตามเวลาที่กำหนดไว้

4. ความไม่สามารถควบคุมอารมณ์ ผู้ที่มีอาการ adhd อาจมีอารมณ์ที่ผันผวนได้รวดเร็วและไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม อาจมีความเครียด ความกระตือรือร้น หรืออารมณ์สับสนที่ไม่สามารถควบคุมได้

5. ความเสี่ยงต่อสุขภาพจิต ผู้ที่มีอาการ adhd มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสุขภาพจิตอื่น ๆ เช่น ซึมเศร้า วิตกกังวล หรือสมาธิสั้นซับซ้อนเพิ่มเติม

6. ความช้าหรือความไม่สามารถในการทำงานหนัก อาการ adhd อาจทำให้มีความยากลำบากในการทำงานหนักหรืองานที่ต้องการความรอบคอบและสม่ำเสมอ

การวินิจฉัยอาการ ADHD ในผู้ใหญ่มักต้องใช้ข้อมูลจากประวัติและสังเกตุอาการเพิ่มเติม และอาจมีการทดสอบความสามารถทางสมองวิธีแก้สมาธิสั้น วิธีแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ หรือการรักษาสมาธิสั้นสามารถใช้ยาร่วมในการรักษาได้แต่ต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์เท่านั้น

วิธีแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่
1. ฝึกสมาธิ: การฝึกสมาธิเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความสามารถในการรักษาสมาธิสั้น เมื่อเราสามารถกำหนดลมหายใจ หรือนั่งสมาธิได้นาน ๆ ก็จะทำให้เราสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เราให้ความสนใจและเป็นวิธีแก้สมาธิสั้นได้

2. จัดการเวลา: การวางตารางกิจกรรมหรือตารางงาน อาจเป็นการใช้เครื่องมือการจัดการเวลาช่วยในการช่วยจัดการ เมื่อมีการกำหนดเวลาสำหรับงานและกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว เราควรยึดถือและปฏิบัติตามตารางอย่างเข้มงวด เพื่อที่จะได้ฝึกสมาธิให้สนใจงานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

3. บริหารจัดการกับสภาพแวดล้อม: ลดสิ่งรบกวนหรือสิ่งที่อาจทำให้ขาดสมาธิในเวลางานได้ รวมถึงการลดการสื่อสารออนไลน์หรือโทรศัพท์มือถือในช่วงเวลาที่ต้องทำงานหรือกิจกรรมสำคัญ เมื่อไม่มีสิ่งรบกวนเราก็จะสามารถจดจ่อกับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

4. ออกกำลังกาย: การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยในการเพิ่มสมาธิแม้แต่การเดินเพื่อพักผ่อนสั้น ๆ ก็สามารถช่วยในการคลายความตึงเครียดและเพิ่มสมาธิได้ด้วยเช่นกัน

5. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม: พยายามเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจทำให้ขาดสมาธิ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และการใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น เขียนบันทึกงานหรือการใช้รายการเช็คลิสต์ จะช่วยในการติดตามงานได้ง่ายขึ้น เมื่อเราสามารถจัดการงานได้ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็จะหายไป การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอาจช่วยไปถึงการพัฒนาความจำได้อีกด้วย

6. การเข้ารับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ: หากคุณมีอาการสมาธิสั้นที่รุนแรงและมีผลกระทบต่อการชีวิตประจำวันอย่างมาก ควรพิจารณาการเข้าปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยา พวกเขาสามารถให้คำแนะนำและตรวจสอบว่าอาจจำเป็นต้องใช้ยาหรือการรักษาอื่น ๆ

การแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายแต่สามารถทำได้โดยมีการปรับเปลี่ยนการจัดการเวลาและพฤติกรรม การฝึกสมาธิ และการรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเมื่อถึงเวลาที่จำเป็น ดังนั้นควรหาวิธีและปรับให้เหมาะกับความต้องการของบุคคลนั้น ๆ เป็นการดีที่สุด เพราะผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแตกต่างกันไปตามอาการของแต่ละบุคคล



พัฒนาความจำแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ ไปกับ Brain&Life Center
การพัฒนาความจำเพื่อช่วยแก้สมาธิสั้นผู้ใหญ่ การพัฒนาความจำอาจมีประโยชน์ในการเพิ่มสมาธิและความสามารถในการจดจำของคุณให้ดียิ่งขึ้น เมื่อเรามีความจำที่ดีขึ้นก็จะทำให้ปัญหาสมาธิสั้นนั้นหมดไป หากคุณลองทำตามวิธีแก้สมาธิสั้นข้างต้นดูแล้ว แต่อาการ adhd ของคุณยังไม่ดีขึ้น หรือยังไม่หายไป เรามีคอร์สเรียนมาแนะนำให้คุณได้รู้จัก คือคอร์สเรียน Smart Adult ที่ออกแบบมาเพื่อหาวิธีแก้โรคสมาธิสั้นในผู้ใหญ่โดยเฉพาะ และยังเป็นคอร์สที่เทรนแบบคนต่อคน จะช่วยพัฒนาศักยภาพของแต่ละบุคคลอย่างโดยตรงได้อีกด้วย

คอร์สพัฒนาสมอง Smart Ault นอกจากจะช่วยแก้สมาธิสั้นแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทักษะในการพัฒนาการทำงานในด้านต่างๆได้ดีขึ้น ทำให้เรามีประสิทธิภาพการทำงานที่เก่งขึ้นได้อีกด้วย

Cr. https://www.brainandlifecenter.com/treat-adhd-adult/
 
ด้านบน ด้านล่าง