รับมือวัยทอง หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ มีอาการร้อนวูบวาบบ่อย ๆ

siripongwonganu

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
18 มกราคม 2019
โพสต์
165
LMNhMJ.jpg
หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ” พอได้ยินคำนี้ หลายคนอาจนึกถึงผู้ใหญ่หรือคนใกล้ชิดที่คุณกำลังดูแลอยู่ พอเริ่มอายุมากขึ้นก้าวเข้าสู่ช่วงวัยทอง จึงมักมีอาการแบบนี้ให้เห็นบ่อย ๆ เช่น ขี้น้อยใจ วิตกกังวล หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ มีอาการร้อนวูบวาบ ซึ่งความจริงแล้ว เป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะเมื่อท่านอายุมากขึ้นฮอร์โมนของท่านก็ลดลง จึงส่งผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจของท่าน ดังนั้นเราซึ่งเป็นลูกหลานที่ต้องดูแลใกล้ชิด จึงต้องหมั่นสังเกตและต้องมีความเข้าใจในสภาพร่างกายและจิตใจที่เปลี่ยนแปลงของท่านด้วย

อาการวัยทอง เป็นอาการของสตรีที่มีช่วงอายุเฉลี่ยประมาณ 45-60 ปี วัยหมดประจำเดือนทำให้สตรีที่มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงจากการทำงานของรังไข่ที่ลดลง จึงส่งผลต่อสภาพร่างกาย และจิตใจเปลี่ยนแปลงให้เห็นได้ดังนี้

สัญญาเตือนผู้หญิงเข้าสู่วัยทอง
1.อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ
2.ร้อนวูบวาบ วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย
3.ช่องคลอดแห้ง
4.ปัสสาวะบ่อย หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่
5.อ้วนง่าย เพราะระบบเผาผลาญทำงานลดประสิทธิภาพลง
6.ระยะยาว ส่งผลให้กระดูกเปราะบางและอ่อนแอลง เกิดเป็นโรคกระดูกพรุนตามมา

แนวทางการรับมือและดูแลผู้สูงวัยช่วงวัยทองเช่นนี้ ควรดูแลให้ท่านรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีแคลเซียมมาก ๆ ออกกำลังกายพอเหมาะ พักผ่อนให้เพียงพอ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และควรหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนช่วยดูแลอาการวัยทอง พร้อมดูแลบำรุงกระดูกควบคู่กันไปด้วย ก็จะทำให้ปัญหาของอาการวัยทองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้

สำหรับท่านที่มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาของวัยทอง มีอาการหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ สามารถปรึกษาและติดตามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับคุณหมอพิเชษฐ์ได้ที่
Website :
https://www.cal-t.com
Line : https://line.me/R/ti/p/@cal-t
Tiktok : https://www.tiktok.com/@dr.pichet
 
ด้านบน ด้านล่าง