เลือกลิปสติกอย่างไร ให้ปลอดภัยกับริมฝีปากที่บอบบาง

bng5602

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
18 มกราคม 2019
โพสต์
44
เลือกลิปสติกอย่างไร ให้ปลอดภัยกับริมฝีปากที่บอบบาง

เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงในเรื่องของเครื่องสำอาง เพราะเครื่องสำอางที่ดีไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มความสวยให้ได้เท่านั้น แต่ต้องปลอดภัยต่อร่างกายของผู้ใช้ด้วย เนื่องด้วยเครื่องสำอางโดยเฉพาะลิปสติกมีการผลิตออกมามากมายหลากหลายแบรนด์และหลายรุ่น ทำให้ผู้ใช้ต้องมีข้อมูลและคิดก่อนเลือกใช้ให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายปลอดภัยจากสิ่งระคายเคืองหรือสารอันตรายต่าง ๆ

สังเกตสารอันตรายและสารปนเปื้อน

อย่างที่ทราบกันดีว่าลิปสติกเป็นเครื่องสำอางที่ติดริมฝีปาก หากดื่มน้ำหรือทานอาหารเข้าไปแล้วจะมีสารที่อยู่ในลิปสติกติดเข้าไปในร่างกายด้วย ดังนั้น จึงควรเลือกลิปสติกที่ไม่มีสารอันตรายอย่างสารหนู สารตะกั่ว สารแมงกานีส สารแคดเมียม สารปรอท เป็นต้น รวมถึงสารกันเสียที่เป็นอันตรายอย่างเช่น paraben , terpenes , BHT เป็นต้น หากมีสารพิษหรือสารอันตรายเหล่านี้ไม่ควรเลือกมาใช้เด็ดขาด เพื่อให้ร่างกายปลอดภัยและไม่เกิดการสะสมสารอันตรายในร่างกาย

วัน เดือน ปี ที่ผลิตเป็นสิ่งสำคัญ

ควรสังเกต ลิปสติกโดยทั่วไปนั้นมีอายุการใช้ 1 -2 ปี ถ้าเป็นลิปกลอสจะใช้ได้เพียง 1 ปี ดังนั้น ควรพิจารณาว่าวันหมดอายุคือวันที่เท่าใด หรือวันที่ผลิตคือวันที่เท่าไร เพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง รวมทั้งการใช้ลิปสติกที่ยังไม่หมดอายุจะมีประสิทธิภาพดีกว่าที่หมดอายุแล้วอย่างแน่นอน ดังนั้นวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุจึงมีความสำคัญเมื่อต้องเลือกใช้ลิปสติก

สังเกตความผิดปกติของลิปสติก

หากเนื้อลิปสติก หรือ สีลิป ผิดจากปกติที่เคยเห็น เช่น กล่องหรือบรรจุภัณฑ์ถูกแกะออก เนื้อลิปสติกมีกลิ่นหืน หรือลิปสติกที่เป็นลิควิดมีการแยกชั้นจากกัน นั่นหมายถึงว่าลิปสติกอาจเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว อย่างไรก็ตามควรพิจารณาลิปสติกหรือเครื่องสำอางอื่น ๆ ก่อนการเลือกซื้อหรือใช้ทุกครั้งจนเป็นนิสัยอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ใช้เครื่องสำอางที่ดีและปลอดภัยจากการเสื่อมประสิทธิภาพนั่นเอง

เลือกใช้สารจากธรรมชาติ

หากสารเคมีทำให้เลือกลิปสติกยากขึ้น ก็ขอให้เลือกใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมทั้งส่วนประกอบและกลิ่นจากธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอะโวคาโด เป็นต้น เพราะการใช้สารเคมีนอกจากจะปลอดภัยแล้วยังเป็นผลดีในระยะยาวด้วย เพราะส่วนผสมจากธรรมชาติจะช่วยบำรุงริมฝีปากให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอด

จากที่กล่าวมาด้านบน การเลือกใช้ลิปสติกที่ปลอดภัยต่อริมฝีปากและสุขภาพนั้นจำเป็นต้องเลือกจากองค์ประกอบหลายอย่าง สาวๆ ควรเลือกผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจด้วยเช่นกัน เช่น เมย์เบลลีน นิวยอร์กที่มีลิปสติกหลายรุ่นให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น ลิปสามสีลิปจิ้มจุ่มลิปเนื้อแมทลิปแมท เนื้อเชียร์ เนื้อซาติน ลิปกลอส ลิปบาล์ม ที่มีมากมายต่างก็มีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ และมีสีสวย คมชัด คุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นเมย์เบลลีนนิวยอร์ก ลิป ฟลัช บาย คัลเลอร์เซนเซชั่นแนล , ลิปสติกแมท เมทัลลิค บาย คัลเลอร์ เซนเซชั่นแนล , เมย์เบลลีน นิวยอร์ก เบบี้ ลิปส์ เลิฟ คัลเลอร์ ไบรท์ คอลเลคชั่น ฯลฯ ต่างก็เป็นลิปสติกที่สาว ๆ หลายคนเลือกใช้เพื่อให้ริมฝีปากสวยและมีความปลอดภัยกับร่างกาย
 
ด้านบน ด้านล่าง