ทำความรู้จัก “อาการเอ็นร้อยหวายอักเสบ”

sebbeer

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
16 พฤศจิกายน 2016
โพสต์
3
เคยสังเกตตัวเองไหม ทำไมออกกำลังกายไปได้ไม่นานต้องได้เจ็บน่อง ปวดกล้ามเนื้อกันทุกที ซึ่่งนั่นอาจเป็นสัญญาณนึงของอาการเอ็นร้อยหวายอักเสบได้ เพราะเอ็นร้อยหวายเป็นเส้นเอ็นที่ใหญ่สุดในร่างกาย เชื่อมต่อกล้ามเนื้อน่องกับส้นเท้า จะมีผลในการเดิน วิ่ง และการกระโดด หากเราออกกำลังกายผิดท่าหรือเกร็งกล้ามเนื้อมากเกินไป ทำให้เส้นเอ็นตึงมากหรือมีความเครียดที่เส้นเอ็นมากๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นที่เส้นเอ็นได้นั่นเอง

สาเหตุการเกิดเอ็นร้อยหวายอักเสบ

สาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดเอ็นร้อยหวายอักเสบนั้น มักเกิดจากการใช้งานซ้ำหรือทำให้เกิดความเครียดต่อเส้นเอ็น เช่น การวิ่งที่มากเกินไป ทั้งการเพิ่มระยะทางและกระชับในเวลาที่รวดเร็ว ไม่อบอุ่นร่างกายเพื่อปรับตัวก่อนเตรียมออกกำลังกาย หรือขาดการยืดเหยียดที่พอเพียง กล้ามเนื้อน่องไม่แข็งแรง และตึงมากเมื่อออกกำลังกายทำให้เพิ่มแรงและความเครียดต่อเอ็นร้อยหวาย และนอกจากนี้ยังพบว่าคนที่มีกระดูกงอกบริเวณส้นเท้าจะทำให้เกิดการเสียดสีกับเอ้นร้อยหวายทำให้เกิดอาการปวด หรืออักเสบได้

อาการของเอ็นร้อยหวายอักเสบ
อาการของเอ็นร้อยหวายอักเสบนั้นจะมีอาการเจ็บ บวมแดงบริเวณเอ็นร้อยหวาย อาจเจ็บลามไปถึงกล้ามเนื้อน่อง ดังนั้นเมื่อมีอาการปวดตรงส้นเท้าควรพัก หยุดจากการวิ่ง แล้วใช้การประคบเย็นช่วยบ่อยๆ จะช่วยให้หายเร็วขึ้น และทุกครั้งผู้ป่วยควรให้อาการปวดหาย 100% ก่อนกลับมาวิ่งหรือออกกำลังกายอีกครั้ง เพราะถ้าวิ่งโดยที่มีอาการปวดอยู่จะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นและต้องใช้เวลาในการพักฟื้นนานกว่าเดิม

การป้องกันเอ็นร้อยหวายอักเสบ

การป้องกันเอ็นร้อยหวายนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ใส่ใจการอบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอย่างเพียงพอทุกครั้ง เลือกออกกำลังกายที่เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่อง ในการออกกำลังกายควรค่อยๆเพิ่มความแรงของการออกกำลังกาย ฝึกวิ่งเพิ่มระยะทางและความเร็วอย่างค่อยเป็นค่อยไป เลือกใส่รองเท้าที่เหมาะสมและพอดีเท้า และหากคุณผู้หญิงที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูง ควรลดความชันของส้นสูงลงมาอย่างเหมาะสมกับน้ำหนักตัวและรูปร่าง


ที่มาของข้อมูล: https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/achilles-tendinitis
 
ด้านบน ด้านล่าง