5 สเต็ปปรับเปลี่ยนมุมมอง ก่อนเริ่มต้นรักใครอีกครั้ง

เมืองแมน

Junior Member
สมัครเมื่อ
6 ธันวาคม 2013
โพสต์
5
01_127.jpg



ทุกคนต่างก็รู้ดีกว่า การอกหักเป็นเรื่องที่สร้างความเจ็บปวดไม่น้อย และค่อนข้างใช้เวลาลบความทรงจำกันนานทีเดียว ดังนั้น หากเป็นไปได้ก็ไม่มีใครอยากจะเจอกับเหตุการณ์แบบนี้สักเท่าไหร่ แต่ในชีวิตก็คงจะหลีกเลี่ยงกันไม่ได้ เมื่อคุณเกิดหลงรักใครสักคนเข้าแล้ว แต่กลับไม่สมหวังอย่างที่คิด ฉะนั้น ก่อนที่สถานการณ์จะทำให้ชีวิตของคุณแย่ลง มาปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดกันใหม่ แล้วเดินก้าวต่อไป เพื่อตัวเองและความรักครั้งใหม่กันดีกว่า

1. ให้อภัยตัวเอง

การ ให้อภัยตัวเองกับทุก ๆ การกระทำที่คุณเคยทำ หรือสิ่งที่คุณเคยพูดออกไป คือ จุดเริ่มต้นที่ควรจะทำเป็นอันดับแรก ถึงแม้คุณจะคิดมาตลอดว่าตัวเองเป็นคนผิดก็ตาม หรือถ้าหากคุณไม่สามารถทำได้ก็ลองปรับเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ อย่างเช่น ให้ความผิดพลาดทั้งหมดเป็นบทเรียนสอนใจตัวเอง จะได้ไม่ทำพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก และทำให้ตัวเองเสียใจเหมือนที่ผ่านมา

2. ให้อภัยคนรักเก่า

ไม่ ว่าที่ผ่านมาเขาจะทำให้คุณเสียใจมากมายเพียงใด แต่ในเมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเก็บมาคิดต่อไป อีกทั้งการคิดซ้ำซากวนเวียนติดอยู่กับคนรักคนเก่า นอกจากจะทำให้คุณยิ่งเจ็บช้ำน้ำใจแล้ว ยังทำให้คุณลืมได้ยากมากขึ้นอีก ซึ่งหากเป็นแบบนี้ต่อไปก็คงจะเริ่มต้นใหม่กับใครไม่ได้เสียที หรือแม้แต่จะกลับมารักตัวเอง ดังนั้น หลังจากที่ให้อภัยตัวเองได้แล้วก็ให้อภัยแฟนเก่าของคุณด้วย

3. กลับมารักตัวเอง

นอก จากนี้ อย่าลืมว่าไม่มีใครที่จะรักคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณเองอีกแล้ว ฉะนั้น จากนี้ก็ลองทำอะไรเพื่อตัวเองให้มากขึ้น อย่างเช่น ดูแลเสื้อผ้าหน้าผมให้สวยเป๊ะ ตามใจปากตัวเองโดยไม่รู้สึกเสียดายทีหลัง ลงมือทำตามความฝันหรือสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ไม่เคยมีโอกาสได้ทำดูบ้าง เพื่ออนาคตที่ดีของตัวเอง และเริ่มต้นเรียนรู้ที่จะกลับมารักคนอื่นอีกครั้ง

4. มองหาคุณค่าในตัวเอง

ถึง แม้เขาจะไม่เคยมองเห็นความดีหรือคุณค่าในตัวคุณเลยก็ไม่เป็นไร ขอแค่คุณเห็นคุณค่าในตัวเองก็เพียงพอแล้ว เพราะจุดนี้เองจะเป็นพลังที่ส่งให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง โดยอาจจะเริ่มจากการมองหาจุดแข็งในตัวเอง แล้วพัฒนาจุดนั้นให้เก่งยิ่งขึ้น พัฒนาจุดอ่อนของตัวเองให้กลายเป็นจุดเด่น หรือทำตัวเองให้มีคุณค่า ด้วยการตัดขาดจากเขาอย่างสิ้นเชิง เท่านี้ก็เท่ากับการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองแล้ว

5. ให้เวลากับตัวเอง

นอก จากนี้ อย่าลืมให้เวลากับตัวเองเมื่อคุณต้องการรักษาบาดแผลหัวใจ และแสดงความอ่อนแอออกมาบ้างดีกว่าเก็บข้างในคนเดียว อย่างเช่น ร้องไห้เมื่อคุณเสียใจ ระบายกับคนสนิทเมื่อคุณรู้สึกอัดอั้นตันใจ หรือทำในสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ ที่สำคัญพยายามหาความสุขให้กับตัวเองให้มากที่สุด แล้วความเจ็บปวดเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ หายไปเอง โดยที่คุณแทบไม่ต้องใช้ความพยายามเลยแม้แต่น้อย

จริงอยู่ที่การอกหักเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทนอยู่กับความเจ็บปวดตลอดไป หรือ ไม่สามารถรักใครได้อีกแล้วเสียหน่อย เพราะความรักสามารถเกิดขึ้นได้อีกหลายครั้งหลายครา ขึ้นอยู่ที่คุณว่าจะสามารถตัดใจจากความรักในอดีต และเปิดใจให้กับความรักครั้งใหม่ได้หรือไม่ ที่สำคัญหวังว่าทั้งหมดที่เรากล่าวไปนี้จะช่วยให้คุณกลับมารักตัวเอง และกล้าที่จะรักคนอื่นได้อีกครั้งนะคะ

ที่มา kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง