เส้นเอ็นอักเสบ อาการบาดเจ็บจาก Surf Skate ปล่อยไว้อาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาดได้

thidarat

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
25 กันยายน 2019
โพสต์
66
การออกกำลังกาย และการเล่นกีฬา นอกจากช่วยให้ผู้เล่นมีสุขภาพดี และมีร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังทำให้ผู้ที่เล่นมีความสุข รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินได้ด้วย นอกจากนั้นการเล่นกีฬายังได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มผู้เล่นกีฬาด้วยกันอีกด้วย และหนึ่งในกีฬาที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมาก ๆ นั่นก็คือ การเล่น Surf Skate เซิร์ฟสเก็ต เนื่องจากวัยรุ่นส่วนใหญ่ชอบเล่นกีฬาที่โลดโผน ตื่นเต้น ท้าทาย แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ หรืออาจเป็นเหตุให้ผู้เล่น มีปัญหาเส้นเอ็นอักเสบ เอ็นฉีกขาดได้เช่นกัน ทางศูนย์กระดูกและข้อของรพ.นครธน มีแนวทางการปฏิบัติตัวสำหรับคนที่ชอบการเล่น Surf Skate แล้วหากมีอาการบาดเจ็บ เมื่อปล่อยไว้อาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาดได้ แล้วจะต้องตูแลรักษาอย่างไรบ้าง ไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

20d07f0fcd90c8ccd1713cafd1a200b0.jpg
เซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate)
กีฬาและกิจกรรมสุดฮิตที่โดนใจหนุ่มสาวทุกวัย ทั้งได้ออกกำลังกาย สนุกและเท่ไปพร้อม ๆ กัน แต่ถ้าเล่นไม่ถูกวิธี เล่นแล้วไม่มีความปลอดภัยมากเพียงพอ หรือเล่นหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะ “เส้นเอ็นอักเสบ” หรืออาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาด จากการเสียหลักการทรงตัวทำให้ ล้ม กระแทก จนทำให้มีอาการปวดหรือเจ็บรอบ ๆ ข้อต่อถึงกับต้องมาโรงพยาบาลได้

อาการบาดเจ็บจาก Surf Skate
การเล่น Surf Skate นั้น ด้วยต้องใช้หลักการทรงตัว การบิดตัว และการเหวี่ยงสะโพกในการเล่นอยู่ตลอดเวลา เกิดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อในบริเวณที่ใช้งานหนักๆ จนอาจจะนำไปสู่การปวดเมื่อยในส่วนต่าง ๆ ทั้งอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดก้น ปวดเมื่อยต้นขา รวมทั้งข้อเข่าและข้อเท้า ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น มักเกิดจากการล้ม การกระแทก สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ตั้งแต่อาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ แผลถลอก แผลแตก เอ็นอักเสบ หรือรุนแรงถึงขั้นเอ็นฉีกขาด กระดูกหัก หรือสมองกระทบกระเทือนได้เช่นกัน โดยสามารถพบการบาดเจ็บได้ทั่วทั้งร่างกาย

เส้นเอ็นอักเสบจาก Surf Skate
สาเหตุที่เอ็นอักเสบมักเกิดจากการได้รับบาดเจ็บที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งซ้ำ ๆ จนทำให้มีอาการปวดหรือเจ็บรอบ ๆ ข้อต่อ โดยการเล่น Surf Skate ต้องใช้การทรงตัว การบิดตัว และการเหวี่ยงสะโพกในการเล่นเป็นหลัก ผู้เล่นบางรายมีการเล่นท่าทางเสริมเข้าไป มีการกระโดด จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ดังนี้

เส้นเอ็นข้อเท้าอักเสบ จากข้อเท้าพลิกเข้าด้านในเมื่อเสียหลักจากการทรงตัว เกิดอาการเจ็บที่ด้านนอกบริเวณตาตุ่ม เนื่องจากเส้นเอ็นในบริเวณดังกล่าวเกิดการยืด บวม แดง เกิดการอักเสบ หากถึงขั้นฉีกขาด อาจเกิดอาการบวมที่เนื้อเยื่อ และมีอาการปวดร่วมด้วย โดยอาการของข้อเท้าพลิกมักส่งผลกระทบที่เส้นเอ็นโดยตรง ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อหรือกระดูก

เส้นเอ็นข้อเข่าอักเสบ จากการเคลื่อนไหวร่างกายบางส่วนผิดท่าบ่อยครั้ง การกระโดด การหดตัวของกล้ามเนื้อต้นขาอย่างรวดเร็วและรุนแรง ก่อให้เกิดการกระชากของเส้นเอ็นใต้กระดูกสะบ้า ส่งผลให้เส้นเอ็นเกิดการอักเสบได้ ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดบริเวณข้อเข่าทางด้านหน้า โดยเฉพาะตำแหน่งใต้ลูกสะบ้าหรือรอบ ๆ กระดูกสะบ้า ซึ่งอาการจะแสดงเมื่อเวลาเดินหรือวิ่ง แต่หากมีการฉีกขาดมาก อาการปวดจะเกิดขึ้นตลอดเวลา แม้ตอนที่นั่งพักเฉยๆ

เอ็นเข่าฉีดขาด หรือเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด เอ็นไขว้หน้าจะทำหน้าที่รักษาความมั่นคงของข้อเข่า คอยควบคุมการทรงตัวของข้อเข่าในขณะที่เราวิ่ง กระโดด หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวกะทันหัน หากเคลื่อนไหวผิดท่า หรือได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง โอกาสที่เอ็นไขว้หน้าจะได้รับบาดเจ็บก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน เมื่อเอ็นเข่าเกิดความผิดปกติ หรือได้รับบาดเจ็บ จะมีอาการปวดบวมอย่างรุนแรงบริเวณข้อเข่า เดินลงน้ำหนักไม่ได้หรือปวดเสียวมาก ไม่สามารถงอเข่าได้เนื่องจากมีเลือดออกในข้อเข่า เมื่อปล่อยทิ้งไว้อาการอาจค่อยๆ ดีขึ้น แต่มักมีอาการเวลาที่ทำกิจกรรมที่หัวเข่าต้องบิดหมุน

การวินิจฉัยเส้นเอ็นอักเสบ
เบื้องต้น แพทย์จะทำการตรวจร่างกายและสอบถามอาการเบื้องต้น เพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บข้อเท้า หรือ ข้อเข่า เช่น กิจกรรมที่ทำก่อนจะมีอาการ ลักษณะของอาการปวด ความถี่และระยะเวลาที่เกิดอาการ นอกจากนี้แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยพิเศษเพิ่มด้วยเครื่องมือที่จำเป็น อาทิ การตรวจเอกซเรย์และการตรวจภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

การรักษาเส้นเอ็นอักเสบจาก Surf Skate
การรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการปวด หากวินิจฉัยแล้วเป็นเพียงเส้นเอ็นอักเสบที่ข้อเข่า หรือข้อเท้า และยังสามารถขยับออกท่าทางเคลื่อนไหวได้บ้าง ก็จะรักษาด้วยการให้พักใช้ข้อเข่า ข้อเท้าที่เจ็บนั้นร่วมกับการรับประทานยาลดการอักเสบ การประคบร้อนหรือประคบเย็น ในบางกรณีอาจมีการทำกายภาพบำบัดรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้หัวเข่าขยับได้มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในกรณีผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เจ็บปวดมากไม่สามารถใช้งานหัวเข่าได้ หรือเกิดจากภาวะเอ็นฉีกขาดหรือเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด อาจจำเป็นต้องพิจารณาผ่าตัด แพทย์จะใช้การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดปลูกถ่าย หรือซ่อมเอ็นข้อเข่า เพื่อให้กลับมาเดินได้ปกติเท่าเดิม

รักษาเส้นเอ็นเข่าฉีดขาดด้วยการผ่าตัดส่องกล้องข้อเข่า
การผ่าตัดส่องกล้องรักษาเอ็นเข่าฉีกขาด เทคโนโลยีการผ่าตัดที่ทันสมัย จะทำให้แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ทำการดูแลรักษาได้ง่าย ด้วยวิธีผ่าตัดเย็บซ่อมเอ็น หรือสร้างเอ็นใหม่ โดยนำเส้นเอ็นจากบริเวณอื่นมาทดแทน ศัลยแพทย์จะเปิดแผลขนาดเล็กแล้วใช้กล้องขนาด 4 มิลลิเมตรส่องเข้าไปดูภายในข้อเข่าตรงที่เส้นเอ็นฉีก ภาพที่ได้จะถูกส่งขึ้นจอภาพที่อยู่ในห้องผ่าตัด ทำให้แพทย์สามารถเห็นส่วนต่าง ๆ ในข้อเข่าได้อย่างชัดเจน ก่อนที่จะใช้เครื่องมืออีกตัวหนึ่งมาช่วยเสริมในการจับและเย็บเส้นเอ็นที่ฉีกขาด โดยแผลที่เกิดจากการผ่าตัดส่องกล้องจะมีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ขนาด 0.5 -1 เซนติเมตร จำนวน 2-4 รู ขึ้นอยู่กับว่ามีความรุนแรงของการฉีกขาดมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ การเล่น Surf Skate ควรเล่นในเวลาที่เหมาะสม ไม่ฝืนร่างกาย ควรเลือกตัว Surf Skate ให้เหมาะสมกับผู้เล่น สวมอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกครั้ง ผู้เล่นใหม่ควรเล่นภายใต้ผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ ในสถานที่ที่ปลอดภัย ไม่ลืมที่จะวอร์มอัพและคูลดาวน์ หากเกิดอุบัติเหตุควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีมีความรุนแรงควรรีบพบแพทย์ทันที

ศูนย์กระดูกและข้อรพ.นครธน อยากเห็นทุกท่าน เล่นกีฬาอย่างมีความสุข มีความปลอดภัย มีสุขภาพจิตดี และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้นการเล่นกีฬาอะไรก็ตาม จึงควรต้องเรียนรู้ในวิธีการการเล่นที่ถูกต้อง และควรเล่นอย่างระมัดระวังคำนึงถึงความปลอดภัยมาก่อนเสมอ แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจนมีอาการบาดเจ็บ ถึงแม้จะดูเหมือนอาการเล็กน้อย ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนอาการบาดเจ็บลุกลามรักษายาก หากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม ทางศูนย์กระดูกและข้อรพ.นครธนมีความพร้อมทุกด้าน และยินดีให้คำปรึกษา ผู้ที่รักในการเล่นกีฬาชื่นชอบการออกกำลังกายทุกท่านค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.nakornthon.com/article/detail/เอ็นอักเสบ-เอ็นฉีกขาด-บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา-surf-skate
 
ด้านบน ด้านล่าง