วิธีรักษาข้อเข่าเสื่อมและการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคข้อเข่าเสื่อม

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
old09092021.jpg

โรคข้อเข่าอักเสบเป็นผลมาจากข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงวัย ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่กระดูกอ่อนผิวข้อที่เป็นเหมือนเบาะรองรับน้ำหนักในข้อได้สูญเสียคุณสมบัติและเกิดการยุบตัวและมีความยืดหยุ่นน้อยลง ด้วยเหตุนี้ กระดูกข้อต่อจึงเกิดการเสียดสีกันขณะเคลื่อนไหวจนเกิดการสึกกร่อน ผิวข้อบางลง ไม่เรียบ และอาจมีเสียงดังในข้อ รวมถึงมีอาการเจ็บปวดเมื่อใช้งานข้อเข่าหรือเมื่อเคลื่อนไหว ถึงแม้ว่าโรคข้อเข่าเสื่อมจะไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่มันส่งผลกระทบหลายด้านต่อการใช้ชีวิตของคุณอย่างมากแน่นอน เพราะฉะนั้นการรักษาข้อเข่าเสื่อมจึงเป็นอะไรที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ ซึ่งในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมข้อเข่าอักเสบนั้นก็มีด้วยกันหลายวิธีดังนี้

วิธีในการรักษาข้อเข่าเสื่อมข้อเข่าอับเสบ

1.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ลดน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิหรือนั่งงอเข่าที่มากกว่า 90 องศาเป็นเวลานาน รวมถึงใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงข้อเข่าเพื่อแบ่งเบาภาระการทำงานของข้อเข่า ร่วมกับการกายภาพบำบัด

2.ยา เช่น ยาลดปวดเพื่อลดอาการข้อเข่าอักเสบและข้อเข่าเสื่อม ทั้งในรูปแบบการรับประทานและฉีด

3.การฉีดสารน้ำหล่อลื่นผิวข้อเข่า

4.การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียม ซึ่งมีทั้งการผ่าตัดด้วยคอมพิวเตอร์ การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน (UKA) ,การผ่าตัดแบบทะนุถนอมแผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวเร็ว, การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทัยม ชนิดเคลื่อนไหวได้ และเก็บเอ็นไขว้หลังในข้อเข่า

นอกจากการรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยวิธีต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ก็ควรที่จะต้องดูแลรักษาด้วยตนเองอย่างรอบด้าน ในเรื่องข้อเข่าเสื่อมด้วย เช่น ลดน้ำหนัก เพราะเมื่อเดินจะมีแรงกดลงที่เข่าประมาณ 5 เท่าของน้ำหนักตัว แต่ถ้า วิ่ง จะมีแรงกดลงที่เข่า เพิ่มขึ้นเป็น 7 – 10 เท่าของน้ำหนักตัว ดังนั้น ถ้าลดน้ำหนักตัวได้ เข่าก็จะรับแรงกดน้อยลง ทำให้เข่าเสื่อมช้าลงและอาการปวดก็จะลดลงด้วย , หลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันได , หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งในท่าเดียวนาน ๆ บริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า ให้แข็งแรง ซึ่งจะช่วยลดอาการปวด ทำให้ข้อเคลื่อนไหวและการทรงตัวดีขึ้น และวิธีอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ หรือหนังสือสุขภาพต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและดีที่สุดได้ค่ะ

#รักษาข้อเข่าเสื่อม
 
ด้านบน ด้านล่าง