การป้องกันภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์จากการขาดธาตุเหล็ก

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
pregnant16082021.jpg

โรคเลือดจางมักเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ถูกส่วน ไม่ทานอาหารที่มีคุณค่าเสริมสร้างร่างกาย นอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น เป็นโรคเรื้อรัง หรือมีพยาธิปากขอที่คอยดูดเลือดจากลำไส้ หรืออาจมีการเสียเลือดจากริดสีดวงทวาร เลือดออกจากแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงโรคทางพันธุกรรม เช่น ธาลัสซีเมีย เป็นต้น ยิ่งถ้าเกิดโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ก็จะยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้นไปอีก เพราะการตั้งครรภ์ทั่วไปจะทำให้เกิดโลหิตจางในช่วงไตรมาสที่สอง ซึ่งช่วงนั้น น้ำเหลือง (พลาสม่า) จะเพิ่มมากกว่าเม็ดเลือดแดง ทำให้เสมือนว่าเม็ดเลือดแดงซึ่งอยู่ในน้ำเหลืองมีจำนวนน้อยลง อีกทั้งธาตุเหล็กจากการรับประทานอาหารมักไม่เพียงพอ เนื่องจากคนตั้งครรภ์ต้องการธาตุเหล็กมากกว่าคนปกติ เพื่อเสริมสร้างส่วนของทารกและส่วนของแม่ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาวิธีป้องกันภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ โดยวิธีป้องกันเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ดังนี้

การป้องกันภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์

1. ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง ฯลฯ เพราะเป็นแหล่งธาตุเหล็กชั้นดี ในกรณีที่ไม่กินเนื้อสัตว์ ควรเสริมธาตุเหล็กกินในรูปแบบเม็ด

2. ในกรณีที่มีประจำเดือนมามาก ควรเสริมธาตุเหล็กชนิดกิน

3. ก่อนตั้งครรภ์ ควรตรวจเลือดดูความเข้มข้นของเลือด หากมีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ควรรักษาก่อนปล่อยให้ตั้งครรภ์

4. ขณะตั้งครรภ์แม้ไม่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ก็ต้องเสริมธาตุเหล็ก เพราะไม่สามารถรับประทานธาตุเหล็กจากอาหารได้พอเพียง

5. คนท้องเลือดจาง ควรกินอะไร แนะนำให้หาซื้อวิตามินซีมากิน ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมของธาตุเหล็ก ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินซีเป็นประจำ ได้แก่ ผักผลไม้ต่างๆ เช่น ใบยอ มะเขือเทศ กล้วย ส้ม ฝรั่ง องุ่น มังคุด แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ มะละกอสุก เป็นต้น

แหละสำหรับคุณแม่ที่ไม่มีภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ก็จำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กเช่นเดียวกัน เพราะการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามปกติ ไม่สามารถชดเชยธาตุเหล็กให้เพียงพอกับพัฒนาการของลูกในท้องได้ ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมได้น้อย เพียงร้อยละ 10 ของปริมาณที่กินเข้าไปเท่านั้น และอีกหนึ่งการป้องกันที่ดี คือก่อนตั้งครรภ์ควรไปตรวจเช็คร่างกายให้พร้อมว่ามีโลหิตจางหรือไม่ ถ้าเป็นโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ก็ควรรับประทานอาหารเสริมให้ร่างกายเป็นปกติก่อนจึงตั้งครรภ์ ส่วนโรคโลหิตจางจากโรคเลือดธาลัสซีเมีย สามารถตรวจคัดกรองได้ว่าลูกจะเสี่ยงหรือไม่ โดยการตรวจเลือดของพ่อแม่ว่าเป็นพาหะหรือไม่เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กได้นั้นเองค่ะ

#โลหิตจางขณะตั้งครรภ์
 
ด้านบน ด้านล่าง