อาการเบื้องต้นของโรคเนื้องอกมดลูกที่ผู้หญิงควรรู้

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
gynecology11082021.jpg
ปัญหาสุขภาพภายในเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุก ๆ คน และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเองด้วยกันทั้งนั้น อย่างผู้หญิงก็จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเนื้องอกมดลูก โดยพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 30-50 ปี และมักจะแสดงอาการที่รบกวนในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ เช่น ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติเป็นประจำเดือนมากกว่าปกติ หรืออื่น ๆ ด้วยความไม่รู้หรือเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ กว่าจะรู้ตัวอีกทีขนาดของเนื้องอกอาจขยายตัวขึ้นจนส่งผลกระทบกับอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียง จนส่งผลแทรกซ้อนอื่น ๆ ต่อร่างกายของเราได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่ใจ และดูแลตนเองให้ดี ๆ โดยอาการที่บ่งชี้ว่าอาจจะเป็นเนื้องอกมดลูกมีดังนี้

อาการที่อาจเป็นเนื้องอกมดลูก

1.มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือมีเลือดประจำเดือนออกมากขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป มีอาการซีดโดยไม่รู้ตัว

2.รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เป็นลมบ่อย

3.ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด อาจเกิดจากก้อนเนื้องอกไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะ

4.ท้องผูก อาจเกิดจากก้อนเนื้องอกไปกดเบียดลำไส้ใหญ่ส่วนปลายที่ต่อกับทวารหนัก หรือกดบริเวณทวารหนัก อาจมีอาการท้องอืด รู้สึกท้องโตขึ้นเรื่อย ๆ

5.เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ทั้งที่ไม่เคยเจ็บ

6.คลำพบก้อน แม้อาจไม่มีอาการ แต่อาจคลำพบก้อนบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือช่องท้อง เนื่องจากก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่

7.มีบุตรยากและแท้งบุตร เนื่องจากก้อนเนื้องอกยื่นเข้าไปในโพรงมดลูก เกิดการอุดตันของท่อนำไข่หรือขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน

หากคุณอยากลดความเสี่ยงที่จะไม่ให้เป็นเนื้องอกมดลูกนั้น คุณต้องดูแลสุขภาพตนเองให้ดี ๆไม่ให้มีน้ำหนักตัวมากเกินไป หรือทานน้อยจนผอมไป ไม่ควรทำงาน และใช้ชีวิตด้วยความเครียด เพราะมันจะส่งผลทำให้ต่อมใต้สมองหลั่งฮอร์โมนไปควบคุมการทำงานของรังไข่ไม่เป็นปกติ ฉะนั้นการดูแลสุขภาพโดยรวมจะช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนเป็นไปอย่างปกติ ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ดี รวมถึงมดลูกและรังไข่มีสุขภาพที่ดี จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเนื้องอกได้อีกทางหนึ่งค่ะ

#เนื้องอกมดลูก
 
ด้านบน ด้านล่าง