4 วิธีในการรักษาข้อเข่าเสื่อม

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
osteoarthritis06082021.jpg

โรคข้อเข่าอักเสบเป็นผลมาจากข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงวัย ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่กระดูกอ่อนผิวข้อที่เป็นเหมือนเบาะรองรับน้ำหนักในข้อได้สูญเสียคุณสมบัติและเกิดการยุบตัวและมีความยืดหยุ่นน้อยลง ด้วยเหตุนี้ กระดูกข้อต่อจึงเกิดการเสียดสีกันขณะเคลื่อนไหวจนเกิดการสึกกร่อน ผิวข้อบางลง ไม่เรียบ และอาจมีเสียงดังในข้อ รวมถึงมีอาการเจ็บปวดเมื่อใช้งานข้อเข่าหรือเมื่อเคลื่อนไหว ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่รักษาหรือได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ก็อาจเกิดอาการข้อเข่าอักเสบรุนแรงจนมีน้ำที่ด้อยคุณภาพมากขึ้นในข้อเข่า ทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ภาวะข้อเข่าเสื่อมยังอาจส่งผลให้ข้อเข่าผิดรูปได้เนื่องจากข้อเข่าผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานหรือผ่านการใช้งานอย่างหนัก เช่น ผู้สูงอายุ นักกีฬาบางประเภท หรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า ซึ่งจะทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าคนปกติได้ ซึ่งในการรักษาข้อเข่าเสื่อมก็มีอยู่ด้วยกันหลายวิธีดังนี้

วิธีในการรักษาข้อเข่าเสื่อมข้อเข่าอับเสบ

1.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ลดน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิหรือนั่งงอเข่าที่มากกว่า 90 องศาเป็นเวลานาน รวมถึงใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงข้อเข่าเพื่อแบ่งเบาภาระการทำงานของข้อเข่า ร่วมกับการกายภาพบำบัด

2.ยา เช่น ยาลดปวดเพื่อลดอาการข้อเข่าอักเสบและข้อเข่าเสื่อม ทั้งในรูปแบบการรับประทานและฉีด

3.การฉีดสารน้ำหล่อลื่นผิวข้อเข่า

4.การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียม ซึ่งมีทั้งการผ่าตัดด้วยคอมพิวเตอร์ การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน (UKA), การผ่าตัดแบบทะนุถนอมแผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวเร็ว, การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทัยม ชนิดเคลื่อนไหวได้ และเก็บเอ็นไขว้หลังในข้อเข่า

นอกจากวิธีในการรักษาข้อเข่าเสื่อมตามด้านบนนี้แล้ว ก็ต้องหมั่นดูแลตนเองให้ดี ๆ ออกกำลังกาย และควบคุมอาหารการกิน รวมไปจนถึงการเลือกทานอาหารควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ ทานพืชผัก ผลไม้อย่างเป็นประจำ ทานปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ เต้าหู้ และพวกถั่วต่าง ๆ ถั่วแดง ถั่วเขียว เพราะจะทำให้ได้ทั้งโปรตีนและกรดไขมันที่จำเป็น ช่วยเสริมข้อเข่าให้แข็งแรงขึ้นค่ะ นอกจากนี้ก็ควรดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย และดื่มน้ำให้มาก ๆ ประมาณ 8 แก้วต่อวันด้วยนะคะ

#รักษาข้อเข่าเสื่อม
 
ด้านบน ด้านล่าง