เช่าห้องประชุมยุคนี้ต้องประชุมแบบออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192


เช่าห้องประชุมเพื่อการจัดประชุมออนไลน์ในแบบต่างๆ
ในยุค Pandemic Disruption

การเช่าห้องประชุมเพื่อใช้งานในการประชุม การสัมมนา และการจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ก่อนหน้านี้จะเป็นในรูปแบบการประชุมออฟไลน์ ที่ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนจะต้องมาพบกัน ณ สถานที่ซึ่งเป็นที่จัดการประชุมนั้นๆ จะเห็นได้ว่าเทคโลยียังไม่มีบทบาทมากนักเมื่อมันยังไม่จำเป็น


แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อย่างต่อเนื่อง การพบเจอกับกลุ่มคนจำนวนมากๆ ย่อมสุ่มเสี่ยงต่อการติดต่อของโรค เทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การประชุมแบบออนไลน์จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นทุกวันๆ ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์แต่ละประเภท เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในยุคที่โรคก็กลัว งานก็ต้องทำกันนะครับ



เริ่มกันที่รูปแบบแรกที่คนส่วนใหญ่เช่าห้องประชุมเพื่อจัดการประชุม สัมมนา แม้กระทั่งการสอนหนังสือ ขออนุญาตยกตัวอย่างการจัดงานรูปแบบง่ายๆ ที่คนเริ่มหันมาให้ความสนใจ ได้แก่

- การจัดประชุมออนไลน์ (เต็มระบบ) : การจัดประชุมแบบออนไลน์นี้จะเป็นการประชุมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เราไม่จำเป็นต้องพบกับคนจำนวนมาก อยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าร่วมได้ขอแค่มีอินเทอร์เน็ต แต่แน่นอน เราก็ต้องเลือกพื้นที่ที่เราสามารถนั่งได้นาน โดยไม่ถูกรบกวนเพื่อความเป็นมืออาชีพระหว่างการประชุม พูดคุย และการนำเสนอต่างๆ ซึ่งผ่านหน้าจอเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ให้ความปลอดภัยในด้านของการลดการแพร่ระบาดสูงสุด

- การประชุมแบบ Hybrid Meeting : เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ต้องจัดประชุมบ่อยๆ หรือมีความคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มการสื่อสารเป็นอย่างดี ต้องเริ่มได้ยินชื่อ "Hybrid Meeting" หรือ "Hybrid Conference" กันมาบ้างแล้วอย่างแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทำให้ผู้ให้บริการห้องประชุมให้เช่าหลายแห่งต้องลดจำนวนผู้เข้าร่วมลงเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาด การประชุมแบบออนไลน์กึ่งออฟไลน์ที่เรียกว่า Hybrid Meeting จึงเกิดขึ้น ซึ่งการประชุมรูปแบบนี้เป็นการประชุมที่รองรับความต้องการในการประชุมที่หลากหลายขึ้น เช่น ผู้เข้าร่วมบางท่านชอบการเข้าฟังบรรยายแบบต่อหน้า ในขณะที่บางท่านไม่ต้องการพบปะผู้คน ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเอง Hybrid Meeting ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้การจัดงานราบรื่น และประหยัดเวลาไปในตัวครับ

- Live Streaming : หากคุณเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ Live Streaming ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ฮอตฮิตในการขายของ ซึ่งทำให้คุณสื่อสารกับลูกค้าได้แบบ real-time โดยปราศจากความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 เนื่องจาก การ Live Streaming สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้านของคุณ เพียงแค่มี สมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต กล้องถ่ายรูป และสินค้าก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ยังสามารถปรับใช้กับการเรียนการสอน สำหรับกลุ่มผู้เรียนที่มีจำนวนมากได้อีกด้วย

- Virtual Event: ก่อนที่การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะรุนแรง Exhibition Event เป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมากที่มีความสนใจในสินค้าแต่ละประเภทตามแต่ละการจัดแสดงในครั้งนั้นๆ ในแต่สถานการณ์ปัจจุบัน วงการผู้จัดงานส่วนใหญ่ต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำดินที่ทำให้หลายบริษัทไม่สามารถปรับตัวได้ทัน จึงจำเป็นต้องปิดตัวลงไปหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา Virtual Event หรือ Virtual Meeting เป็นการจัดงานรูปแบบใหม่ที่กำลังจะเข้ามาทดแทนการจัดงาน นิทรรศการ แบบเดิมเนื่องเพราะ ทุกกิจกรรมจะผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะลงทะเบียน เดินชมงาน เลือกซื้อสินค้า ล้วนผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ทั้งสิ้น ช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของการจัดงานแบบออนไลน์ก็ยังคงเป็นเรื่องของการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น รูป เสียง กลิ่น รส ที่ยังคงเป็นข้อบกพร่องในการจัดงานผ่านโลกออนไลน์อยู่นั่นเอง



สรุปแล้วบทความนี้เป็นการให้ข้อมูลในด้านของการจัดงานที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม หวังว่าการจัดกิจกรรมหรือการประชุมแบบออนไลน์ที่มีชื่อเรียกว่า Hybrid Meeting, Hybrid Conference, Live Streaming, Virtual Event และ Virtual Meeting จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มคนทั่วไปที่มีความจำเป็นและสนใจในการจัดงาน ณ ขณะนี้นะครับ


Cr. https://www.bangkokmeetingroom.com/post/meeting-in-pandemic-disruption-2
 
ด้านบน ด้านล่าง