สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเพื่อให้ได้รับผลรับที่ดีที่สุดในการผ่าตัด

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131

knee22072021.jpg

ปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงวัย โดยโรคข้อเข่าเสื่อมเป็นภาวะที่ข้อเข่าเกิดการเสื่อมสภาพของผิวข้อและโครงสร้างต่าง ๆ ของข้อที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดขณะเดิน มักพบในผู้สูงอายุ หรือคนที่ผ่านการใช้งานข้อเข่ามาเป็นเวลานานอย่างเช่น นักกีฬาหรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุที่เข่า ส่งผลให้เข่าข้างนั้นสูญเสียสภาพไปจากภาวะปกติ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเป็นการผ่าตัดเอาบริเวณผิวกระดูกที่เสียของปลายกระดูกฟีเมอร์ ผิวของกระดูกทิเบีย และสะบ้าออกแล้วใส่ข้อเข่าเทียมที่ออกแบบเฉพาะเข้าไปทดแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังการผ่าตัดมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ควรต้องหลีกเลี่ยงอยู่เหมือนกันดังนี้

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า

1.หลีกเลี่ยงการขับรถใน 3 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด

2.หลีกเลี่ยงการยกของหนักใน 6 สัปดาห์แรกหลักการผ่าตัด

3.หลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ นั่งบนเก้าอี้เตี้ย หรือเดินขึ้นลงบันไดบ่อยเกินไป

4.หลีกเลี่ยงกิจกรรมหนัก ๆ ที่ต้องงอหัวเข่ามาก ๆ หรือยืด-หดหัวเข่าอย่างรวดเร็ว

5.หลีกเลี่ยงกีฬาที่มีการปะทะ กระแทก กระโดดหรือใช้เข่ามาก ๆ เช่น บาสเก็ตบอล ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส วิ่ง

6.หลีกเลี่ยงการเดินหรือทำกิจกรรมในที่มืดหรือแสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่เดินบนพื้นที่เปียก โดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำ เพราะจะเกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ง่าย

7.หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่อยู่ในท่วงท่าที่ต้องบิดเข่าหรืองอเข่าเกินกว่า 90 องศา

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม สามารถเลือกทำได้ในหลากหลายช่วงอายุ ซึ่งแต่ละช่วงอายุก็มีการใช้เทคนิคการผ่าตัดที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและอาการของโรค รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ แต่ในปัจจุบัน เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาก้าวหน้าไปไกล ทำให้มีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยใช้เทคนิคใหม่ ได้แก่ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมบางส่วน ซึ่งมีข้อดีต่าง ๆ มากมาย เช่น ผู้ป่วยสามารถเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเข้าไปแทนเฉพาะจุดที่มีความเสื่อม โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมทั้งข้อได้นั้นเองค่ะ

#ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า
 
ด้านบน ด้านล่าง