อาการบ่งชี้การเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่ควรต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
bandage16072021.jpg

โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของผิวข้อและโครงสร้างต่าง ๆ ของข้อทำให้เกิดอาการเจ็บปวดขณะเดิน มักพบในผู้สูงอายุ หรือคนที่ผ่านการใช้งานข้อเข่ามาเป็นเวลานานอย่างเช่น นักกีฬาหรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมผ่าตัดตกแต่งผิวข้อที่เสื่อมออกด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ได้แก่การตัดเตรียมกระดูก โดยตัดส่วนที่มีการสึกหรอออก , การวางโลหะและแผ่นพลาสติกรองข้อเข้าไปแทนที่ , การปรับสมดุลของเนื้อเยื่ออ่อนรอบ ๆ ข้อเข่า โดยอาการที่บ่งชี้ถึงการเป็นข้อเข่าเสื่อมมีดังนี้

อาการบ่งชี้ถึงการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่จำเป็นจะต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

1.ปวด ตึง หรือขัดในข้อ ระยะแรกมีอากรหลังจากใช้งานข้อเข่านานๆ เช่น เมื่อยืนนาน แต่พอได้พักอาการจะดีขึ้น ระยะหลังจะมีอาการปวดตลอดเวลา พักแล้วก็ไม่หาย

2.สูญเสียการเคลื่อนไหว เหยียด หรืองอข้อได้น้อยลง มีอาการเหยียดไม่สุด

3.สูญเสียความมั่นคงของข้อ

4.ข้อเข่าผิดรูป พบมีขาโก่งออก หรือ โก่งเข้า หรืองอ

ในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมนั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีในการแก้ปัญหาภาวะเจ็บปวดบริเวณเข่า โดยเฉพาะเมื่อรักษาด้วยยาหรือรักษาด้วยทางเลือกอื่น ๆ ไม่ได้ผล นอกจากนี้ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ ไม่ยอมผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม อาการบาดเจ็บอาจทำให้ถึงจุดที่ผู้ป่วยเดินไม่ไหวและมีความเจ็บปวดอย่างรุนแรง และในผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพที่มีอยู่หลายอย่าง เช่น ภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมหรือภาวะข้อเสื่อมในบริเวณอื่น ภาวะความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานอีกด้วยค่ะ

#ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า
 
ด้านบน ด้านล่าง