การสร้างพัฒนาการเด็กให้ดียิ่งขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
children13072021.jpg

สำหรับคนที่เป็นพ่อ แม่ แล้วนั้นย่อมอยากให้ลูกได้ในสิ่งที่ดีเสมอในทุก ๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การนอนหลับพักผ่อน และอยากที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็กในด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่นการหากิจกรรมมาทำโดยให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนั้น ๆ ด้วย การใช้สมองฝึกคิด วิเคราะห์ จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีมากยิ่งขึ้น เพราะความฉลาดไม่ใช่ได้มาจากแค่กรรมพันธ์เพียงอย่างเดียว แต่เราสามารถสร้างมันให้กับเด็ก ๆ ได้ โดยเริ่มจากการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้เด็ก ถ้าเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ที่ส่งเสริมต่อพัฒนาการทางสมอง ก็จะทำให้เด็กฉลาดขึ้นได้ นอกจากสภาพแวดล้อมแล้วก็ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นว่าแต่จะมีวิธีแบบไหนบ้างนั้นเรามาดูกันเลยค่ะ

วิธีสร้างและส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ดียิ่งขึ้น

1.กิจกรรมชวนลูกน้อยมาร้องและฟังเพลง

การร้องเพลงช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง คุณแม่ลองเปิดเพลงหลาย ๆ แนว ฟัง ร้อง และเต้นตามเพลงไปด้วยกัน ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อของร่างกายและการได้ยินของลูกน้อย

2.กิจกรรมวาดภาพ ศิลปะ

สร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของลูกน้อย ฝึกการใช้สายตาให้สัมพันธ์กับมือ เด็ก ๆ สามารถใช้จินตนาการสร้างบ้าน ปราสาท ตัวการ์ตูน และอื่น ๆ ทำให้ลูกน้อยมีความสุขและสนุกในการวาดภาพมากขึ้น

3. กิจกรรมบทบาทสมมุติ

การแต่งตัวหรือเปลี่ยนบทบาท เช่น วันนี้ชวนลูกน้อยมาเล่นเป็นคุณหมอ หรือชวนลูกน้อยมาเล่นทำกับข้าว การเล่นบทบาทสมมุติ เป็นการกระตุ้นจินตนาการของเด็ก ๆ เสริมพัฒนาการทางด้านภาษา และลำดับขั้นตอนการเล่นบทบาทนั้น ๆ ได้

4. กิจกรรมชวนเล่นลูกบอล

หาลูกบอลที่มีขนาดแตกต่างกัน เพื่อแทรกการเรียนรู้ของเด็ก ในเรื่องสีและขนาด ให้เด็กเรียงลูกบอลจากขนาดเล็กไปหาใหญ่ กิจกรรมนี้ช่วยเสริมพัฒนาการด้านการจดจำของลูกน้อยได้

5. กิจกรรมฝึกเด็กให้สนุกกับการปีนป่าย

การให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปีนป่าย จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย และฝึกให้สมองทำงานสอดคล้องกันกับอวัยวะส่วนอื่นอีกด้วย

6. กิจกรรมการอ่าน

เพราะการอ่านทำให้ลูกน้อยสร้างจินตนาการ เช่น อ่านนิทาน เป็นการฝึกทักษะด้านภาษา ฝึกการมองภาพและการรู้จักสิ่งต่าง ๆ ได้

7. กิจกรรมเล่นต่อจิ๊กซอว์ หรือ ตัวต่อไม้

สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และเป็นการเสริมสร้างทักษะต่อประสาทตา ฝึกการสังเกต และใช้สมาธิได้อย่างเต็มที่ เด็ก ๆ จะอยู่นิ่งขึ้นในระหว่างการต่อจิ๊กซอว์ให้เสร็จสมบูรณ์

8. กิจกรรมชวนลูกน้อยไปสนุกกับสนามเด็กเล่น

การให้ลูกน้อยได้เล่นในสนามเด็กเล่นนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกน้อยได้พัฒนากล้ามเนื้ออย่างเต็มที่พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพทางสังคม การได้พบกับเพื่อนใหม่ ๆ แถมคุณแม่ยังสามารถสอนลูกน้อยให้รู้จักการแบ่งปันของเล่นให้คนอื่นหรือการรอคิวเล่นนั่นเอง

9. กิจกรรมช่วยควบคุมจังหวะ

สำหรับเด็ก ๆ เริ่มที่จะรับรู้การจับจังหวะต่าง ๆ การเคลื่อนไหวร่างกายให้มีจังหวะมากขึ้น เช่น การยืนยืดตัวให้สุด และค่อย ๆ ทำตัวให้เตี้ยลง จนเตี้ยลงสุด หรือการออกเสียงจากเสียงดังไปเสียงเบา ก็เป็นการฝึกทักษะในการควบคุมจังหวะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เช่นกัน

การที่จะเลี้ยงดูเด็กสักคนให้เติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตควรเริ่มต้นจากความรัก ความเข้าใจ และความเอาใจใส่ที่ดีพอ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสม ซึ่งเป็นแนวทางง่าย ๆ สำหรับผู้ปกครอง และที่สำคัญผู้ปกครองควรเรียนรู้และต้องเข้าใจพัฒนาการเด็กด้วย ฟังดูเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองยุคใหม่อยู่บ้าง แต่ทุกวันนี้ก็มีเครื่องมือหลายอย่างที่เป็นตัวช่วยในการเลี้ยงดูลูกน้อยช่วยให้คุณพ่อ คุณแม่ สบายใจได้มากขึ้นค่ะ

#พัฒนาการเด็ก
 
ด้านบน ด้านล่าง