คนที่มีอาการแพ้ฟิลเลอร์เป็นอย่างไร? เลือกแพทย์ไม่ดีอันตรายไหม

Daleeya's pick items

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
11 มีนาคม 2021
โพสต์
3

อาการของคนแพ้ฟิลเลอร์เป็นอย่างไร?
หากแพทย์ขาดความเชี่ยวชาญฉีดไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

RszV466iophl0MoOQqn6W1j2eEMODyozBgC3Ju5-Fl2_ai9pOFOVXJODKYzhoffYnsus8aBQ5dcKyDFIxSlnPN6lC6Wrq3CxyoVoEbuFSd-fFYtFB2VehVQQqvxcmk4GIaG4D9S1

สำหรับใครกำลังจะไปทำหัตถการเล็กอย่าง “ฟิลเลอร์” นอกจากยี่ห้อ รุ่น การปฏิบัติตัวก่อนและหลังฉีดที่ต้องศึกษาให้มากแล้ว อาการแพ้ รวมถึงการเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญก็ควรต้องศึกษาด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดการเข้าใจ สามารถตั้งรับอาการที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้น สิ่งที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ก็คืออาการของคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์และหากเราเลือกแพทย์ที่ขาดความเชี่ยวชาญฉีดไปแล้วจะเกิดผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง?


อาการของคนที่แพ้ “ฟิลเลอร์”

หลายคนอยากรู้ว่าอาการของคนแพ้ “ฟิลเลอร์คืออะไร?” จริง ๆ แล้วก็คือการแพ้สารบางชนิดที่มีผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ แต่ถึงกระนั้นก็มีโอกาสเสี่ยงน้อยกว่า 1% ซึ่งมีอาการอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่

  • Delay Hypersensitivity หรืออาการแพ้ผลิตภัณฑ์ : ซึ่งชนิดนี้จะปรากฏให้เรามีอาการอักเสบ เป็นก้อนบวม นูนแดง มักจะเกิดเมื่อเราฉีดไปแล้วเฉลี่ย 6 เดือน สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการกินยาฆ่าเชื้อ แต่หากรุนแรงมากควรรีบพบแพทย์
  • Angioedema หรือลมพิษแบบรุนแรง : จะมีอาการที่รุนแรงกว่ารูปแบบแรก โดยจะแพ้ที่แสดงให้เห็นถึงผื่นแดง คัน เป็นลมพิษขึ้นมา
“ฟิลเลอร์” หากเลือกแพทย์ขาดความชำนาญเกิดผลข้างเคียงอะไรบ้าง?

ส่วนใหญ่เรามักจะเข้าใจว่ามาจากตัวผลิตภัณฑ์โดยตรง ทั้งที่จริงแล้วความชำนาญของแพทย์ที่ทำการฉีดก็เป็นอีกปัจจัยเช่นกัน ซึ่งหากเราเลือกแพทย์ที่ขาดความชำนาญจะเกิดผลข้างเคียง ได้แก่

ผลิตภัณฑ์ไปอุดตันในเส้นเลือด
ผลข้างเคียงแรกเลยก็คือผลิตภัณฑ์เข้าไปอุดตันในเส้นเลือด ทำให้ตำแหน่งที่ถูกฉีดเกิดเป็นเนื้อตาย ถือว่าอันตรายมากเพราะสามารถถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

ผลิตภัณฑ์ไหล เยิ้ม
เมื่อแพทย์ไม่มีความชำนาญก็จับตำแหน่งผิดพลาด กลายเป็นว่าผลิตภัณฑ์เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ของเดิม ทำให้ไหล เยิ้ม ย้อย ใบหน้าผิดรูปไปอีก ส่วนใหญ่ตำแหน่งหน้าผาก และริมฝีปากจะเคลื่อนที่ได้บ่อย

เสี่ยงตาบอดได้
Filler ที่ฉีดไปนั้นอาจจะมีโอกาสไปอุดตันที่หลอดเลือดแดงได้ แน่นอนว่าเป็นเส้นเลือดที่สัมพันธ์กับจอประสาทตา เมื่อไปอุดตันเลือดไม่สามารถหล่อเลี้ยงดวงตาได้ จงทำให้มีโอกาสเสี่ยงตาบอด

รอยช้ำหรือรอยแดง
สุดท้ายเป็นผลข้างเคียงที่เกิดได้โดยทั่วไปอยู่แล้ว ได้แก่ รอยช้ำ รอยแดง แต่จะหายเองได้ภายใน 14 วัน หากใครที่พบว่ายังคงมีอาการรุนแรงอยู่ แนะนำให้พบแพทย์อย่างเร่งด่วน

ใน 1% ของคนปรกติจะมีคนที่มีโอกาสแพ้ฟิลเลอร์

สำหรับคนที่มีโอกาสเสี่ยงเมื่อเลือกฉีดแล้วเกิดผลข้างเคียง คือ กลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือด เส้นเอ็น หรือข้อต่อ, กลุ่มคนที่ผิวหนังมักมีการอักเสบหรือติดเชื้ออันเนื่องมาจากสิว ถุงน้ำ ผื่น ลมพิษ หรืออื่น ๆ กลุ่มที่มีปัญหาเลือดออกง่ายและจำนวนมาก, กลุ่มคนที่มีอาการแพ้ยาชาอย่างรุนแรงหรือฉับพลัน และกลุ่มคนที่มีอาการแพ้สารผสมในผลิตภัณฑ์ เช่น คอลลาเจน แบคทีเรีย สารลิโดเคน หรือแม้แต่สาร Hyaluronic Acid

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการเลือกแพทย์เพื่อทำหัตถการฟิลเลอร์นับเป็นความสำคัญอีกปัจจัยที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ ซึ่งมีผลต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ทางเลือกที่ดีที่สุดคือแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง มีความชำนาญในวิชาชีพ อาจจะดูจากใบประกอบวิชาชีพหรือใบอนุญาตต่าง ๆ รีวิวจากลูกค้าคนก่อน ๆ หวังว่าจะหน้าสวยถูกใจ เข้าที่เร็ว อยู่ได้นานตามที่ต้องการ

:inlove::inlove:
 
ด้านบน ด้านล่าง