ผิวพรรณ ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดจากอะไร ลดริ้วรอยแบบไม่ต้องผ่าตัดได้ไหม

Daleeya's pick items

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
11 มีนาคม 2021
โพสต์
3

ทำไมจึงเกิดริ้วรอยบนใบหน้า วิธีไหนช่วยลดริ้วรอยโดยที่ไม่ต้องผ่าตัดได้บ้าง?

doctor-examining-female-patients-face-from-cosmetic-treatment_107420-74089.jpg

อายุที่เพิ่มขึ้นเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ใบหน้ามีริ้วรอย กรดไฮยาลูรอน อีลาสติน หรือคอลลาเจนที่อยู่ในชั้นผิวผลิตได้น้อยลง ส่งผลให้ผิวพรรณที่เคยเต่งตึง ชุ่มชื้น กลับแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยได้ง่าย ทั้งนี้ ความสงสัยที่ว่าริ้วรอยบนใบหน้ามาจากอะไร จะมีวิธีไหนช่วยลดริ้วรอยชนิดที่ไม่ต้องผ่าตัดได้ไหม? เราก็มีคำตอบมาบอกต่อกัน ลองไปศึกษากันเลย



ริ้วรอยบนใบหน้าตำแหน่งต่าง ๆ มาจากอะไร?

จริง ๆ แล้วริ้วรอยเกิดขึ้นได้ในปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น ถูกแสงแดดบ่อย นอนหลับไม่เพียงพอ สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์เยอะ แต่ส่วนใหญ่ที่พบได้มาก มักมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น

  • ริ้วรอยที่หางตา (ตีนกา) : เป็นรอยบาง ๆ และตื้นก่อนจากนั้นจะเริ่มลึกขึ้น สุดท้ายสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน โดยผิวหนังรอบดวงตาค่อนข้างบอบบางมาก จึงทำให้เกิดริ้วรอยง่าย
  • ริ้วรอยที่จมูกและมุมปาก : ตำแหน่งนี้มีความสัมพันธ์กับการสูญเสียความเต่งตึง ทำให้ผิวหย่อนคล้อย
  • ริ้วรอยที่หน้าผาก : ส่วนใหญ่เกิดที่หว่างคิ้วและหน้าผาก มักมาจากการแสดงสีหน้าทางอารมณ์ที่รุนแรงเป็นเวลานาน ทำให้เกิดร่องลึกขึ้นเรื่อย ๆ แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ หรือ Botulinum toxin A (ฉีดโบ)
  • ริ้วรอยทั่วใบหน้า : เกิดขึ้นได้ทั้งจากการแสดงสีหน้า เนื่องจากความหนาแน่นของผิวและความยืดหยุ่นลดน้อยลง ริ้วรอยจะกระจายไปทั่วใบหน้า
แนะนำวิธีลดริ้วรอยชนิดที่ไม่ต้องผ่าตัด

อย่างที่ได้ศึกษาข้างต้นพบว่ามีนวัตกรรมใหม่ อย่าง ABO Active 3D มาช่วยทำให้ริ้วรอยที่เป็นอยู่ลดเลือนไป บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องผ่าตัดก็มีใบหน้าที่ดูอ่อนวัยลงแล้ว

สาร Botulinum toxin ช่วยผิวอย่างไร
เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า โบอังกฤษ ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าตามตำแหน่งต่าง ๆ เช่น รอยย่นหว่างคิ้ว ตีนกา รอยย่นที่จมูก รอยย่นที่หน้าผาก ฯลฯ สามารถปรับผิวได้ตรงจุด ทำให้เนื้อกรามลดหน้าเรียวขึ้น กระชับใบหน้าได้ดี กระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้นไปอีกด้วย

สามารถอยู่ได้นานแค่ไหน
เมื่อฉีดไปแล้วจะเริ่มเห็นผลบนใบหน้าภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น ถือว่ารวดเร็วมาก และภายใน 2 – 3 วันริ้วรอยต่าง ๆ จะเริ่มจางลง เมื่อฉีดแล้วริ้วรอยจะจางลง และสามารถอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน

ฉีด Botulinum toxin A อันตรายไหม
โดยทั่วไปแล้วไม่ได้มีความอันตรายใด ๆ หากเป็นมีการรับรองความปลอดภัยถูกกฎหมาย พร้อมลดเลือนริ้วรอย ยกกระชับผิว ทำให้ใบหน้าเรียว กล้ามเนื้อคลายตัวไม่หด ซึ่งจะเกิดอันตรายได้ต่อเมื่อใช้ของปลอม แพทย์ไม่เชี่ยวชาญ ไม่มีประสบการณ์ ปริมาณที่ใช้มากเกินไป เป็นต้น


การทำงานของ Botulinum toxin A เป็นอย่างไร?

สิ่งที่น่าสนใจของการลดริ้วรอยด้วยสาร Botulinum toxin A ก็คือการทำงานโดยออกฤทธิ์โดยตรงไปที่ระบบประสาท ส่งผลต่อกระบวนการทำงาน และเมื่อฉีดไปแล้วสารสื่อประสาท อย่าง อะซิทัลโคลีนที่อยู่ช่วงปลายประสาทกล้ามเนื้อจะถูกยับยั้งไม่ให้เกิดการหลั่งออกมาได้ กล้ามเนื้อไม่หดตัว ทำให้ริ้วรอยจางลงไปนั่นเอง


อย่างไรก็ดี ในการตัดสินใจ
ลดริ้วรอยด้วยสาร Botulinum toxin A นั้น ควรเลือกสถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ รับรองจากหน่วยงานรัฐแล้ว แพทย์ผู้ฉีดมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง สามารถให้คำปรึกษาได้ดีมีใบประกอบวิชาชีพถูกต้อง อย่าลืม! ใช้ของแท้ที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจรุนแรงถึงชีวิต...
 
ด้านบน ด้านล่าง