ความแตกต่างของเครื่องกรองน้ำดื่มและเครื่องกรองน้ำใช้ที่พ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่ควรรู้

happyties

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
24 พฤษภาคม 2016
โพสต์
105
น้ำ เป็นสิ่งอุปโภคและบริโภคที่เราใช้ดื่มและจำเป็นต้องใช้อยู่ในทุกวัน น้ำที่จะเข้าไปอยู่ร่างกายหรือมาสัมผัสกับร่างกายเราจึงควรเป็นน้ำที่สะอาดและปราศจากสารปนเปื้อนไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มหรือน้ำใช้ก็ตาม พ่อบ้านแม่บ้านหลายคนจึงเลือกใช้เครื่องกรองน้ำเพื่อช่วยกรองน้ำให้สะอาดมากขึ้นและสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ วันนี้เราจึงมีความแตกต่างของเครื่องกรองน้ำดื่มและกรองน้ำใช้มาบอกกันว่าทั้ง 2 ชนิดนี้ต่างกันอย่างไร และทำไมถึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในบ้าน



a0d534aae2899f31fb161bcf2e7b0e28.jpg




เครื่องกรองน้ำดื่มและเครื่องกรองน้ำใช้แตกต่างกันอย่างไร

เครื่องที่กรองน้ำดื่มกรองสิ่งปนเปื้อนได้มากกว่า เพราะเป็นเครื่องกรองน้ำที่ผลิตมาสำหรับกรองน้ำดื่มจึงมีขั้นตอนการกรองที่ละเอียดมากกว่าเพื่อให้ได้น้ำดื่มที่สะอาดและบริสุทธิ์มากขึ้น สามารถกรองสิ่งเจอปนอย่างฝุ่น แบคทีเรีย เชื้อโรค ฯลฯ ส่วนแบบกรองน้ำใช้จะช่วยกรองตะกอน คลอรีน หินปูน สี และกลิ่น

มีความละเอียดในการกรองไม่เท่ากัน กรองน้ำดื่มแบบ UF มีความละเอียดในการกรองสิ่งเจอปนขนาดเล็กได้มากถึง 0.01 ไมครอน โดยที่แร่ธาตุยังคงไม่หายไป ส่วนแบบเครื่องกรองน้ำใช้จะสามารถกรองสิ่งเจือปนขนาดเล็กได้ประมาณ 5 ไมครอน เป็นความละเอียดที่เหมาะสำหรับการกรองน้ำไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น รดน้ำต้นไม้ ซักผ้า อาบน้ำ ล้างจาน ฯลฯ

รูปทรงแตกต่างกัน กรองน้ำดื่มแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ กรองน้ำดื่มขนาดเล็กและกรองน้ำดื่มขนาดใหญ่ โดยที่นิยมใช้งานภายในบ้านคือกรองน้ำดื่มขนาดเล็ก ออกแบบมาอย่างกะทัดรัด มีขนาดไม่ใหญ่มาก ส่วนกรองน้ำใช้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเพราะสามารถรองรับแรงดันน้ำได้มากกว่า รวมถึงปริมาณของน้ำด้วย

จะเห็นว่าเครื่องกรองน้ำทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกัน ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานในแต่ละประเภท ในการเลือกใช้งานจึงควรเลือกใช้ทั้ง 2 ประเภท ไม่ควรนำน้ำจากกรองน้ำใช้มาดื่ม เพราะไม่สามารถกรองสิ่งเจือปนขนาดเล็กที่น้อยกว่า 5 ไมครอนได้ หากนำมาดื่มอาจทำให้มีสิ่งเจือปนหลงเหลืออยู่ เช่น แบคทีเรีย ฝุ่นผง ฯลฯ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น ทางที่ดีเลือกใช้งานทั้ง 2 ประเภทไปเลยจะดีกว่า เพื่อให้ได้น้ำดื่มที่สะอาดและได้น้ำใช้ปราศจากสิ่งเจือปนต่าง ๆ



สำหรับพ่อบ้านแม่บ้านท่านไหนที่กำลังมองหาเครื่องกรองน้ำแบบใดอยู่ก็อย่าลืมเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะมีให้เลือกหลายแบบหลายขนาด มีให้เลือกหลายขั้นตอน เช่น เครื่องกรองแบบ 5 ขั้นตอน, 4 ขั้นตอน, 3 ขั้นตอน ฯลฯ และอย่าลืมเปลี่ยนไส้กรองน้ำตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อประสิทธิภาพในการกรองน้ำที่ดียิ่งขึ้น

อ่านสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.camarciothai.com/article/34
 
ด้านบน ด้านล่าง