อาการที่บ่งชี้ว่าอาจจะเป็นเนื้องอกมดลูก รวมถึงวิธีในการลดความเสี่ยงที่จะไม่เป็นเนื้องอกมดลูก

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
Gynecological13012021.jpg

โรคเนื้องอกในมดลูกเป็นเรื่องใกล้ตัวของผู้หญิงทุกคน โดยพบได้บ่อยในผู้หญิง ช่วงอายุ 30-50 ปี และมักแสดงอาการที่รบกวนชีวิตประจำ เช่น ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ เป็นประจำเดือนมากกว่าปกติ เป็นต้น นอกจากนี้มันยังส่งผลเสียต่อร่างกายในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องใส่ใจ และดูแลตนเองให้ดี ๆ โดยอาการที่บ่งชี้ว่าอาจจะเป็นเนื้องอกมดลูกมีดังนี้

อาการที่อาจเป็นเนื้องอกมดลูก

1.มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือมีเลือดประจำเดือนออกมากขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป มีอาการซีดโดยไม่รู้ตัว

2.รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เป็นลมบ่อย

3.ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด อาจเกิดจากก้อนเนื้องอกไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะ

4.ท้องผูก อาจเกิดจากก้อนเนื้องอกไปกดเบียดลำไส้ใหญ่ส่วนปลายที่ต่อกับทวารหนัก หรือกดบริเวณทวารหนัก อาจมีอาการท้องอืด รู้สึกท้องโตขึ้นเรื่อย ๆ

5.เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ทั้งที่ไม่เคยเจ็บ

6.คลำพบก้อน แม้อาจไม่มีอาการ แต่อาจคลำพบก้อนบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือช่องท้อง เนื่องจากก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่

7.มีบุตรยากและแท้งบุตร เนื่องจากก้อนเนื้องอกยื่นเข้าไปในโพรงมดลูก เกิดการอุดตันของท่อนำไข่หรือขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน

หากคุณอยากลดความเสี่ยงที่จะไม่ให้เป็นเนื้องอกมดลูกนั้น คุณต้องดูแลสุขภาพไม่ให้น้ำหนักเกินจนอ้วนไป หรือทานน้อยจนผอมไป ไม่ควรทำงาน และใช้ชีวิตด้วยความเครียด เพราะมันจะส่งผลทำให้ต่อมใต้สมองหลั่งฮอร์โมนไปควบคุมการทำงานของรังไข่ไม่เป็นปกติ ฉะนั้นการดูแลสุขภาพโดยรวมจะช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนเป็นไปอย่างปกติ ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ดี รวมถึงมดลูกและรังไข่มีสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงการเป็นเนื้องอกได้อีกทางหนึ่งค่ะ

#เนื้องอกมดลูก
 
ด้านบน ด้านล่าง