รู้จักอาชีพหมอกระดูกหรือแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ผู้เชี่ยวชาญในการรักษากระดูก ข้อ

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
bone25122020.jpg
แพทย์ออร์โธปิดิกส์ หรือหมอกระดูกและข้อ คือหมอที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษากระดูก ข้อ ต่าง ๆ รวมถึงกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นของแขนขา และกระดูกสันหลัง ไม่ว่าจะเป็นอาการกระดูกหัก ข้อเคล็ด กล้ามเนื้อฉีกขาด กระดูกสันหลังเสื่อม ข้อเข่าเสื่อม กระดูกพรุน ฯลฯ โดยปกติมักทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายอื่น และมักจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเมื่อจำเป็นต้องใช้บริการ วันนี้เราขอนำเสนอเจาะลีกรายละเอียดเพื่อให้คุณได้ทำความรู้จักกับอาชีพนี้กันค่ะ

ลักษณะงาน หน้าที่ของหมอกระดูก คือการรักษาซ่อมแซมกระดูกให้กลับมาเหมือนเดิม โดยจะมีทั้งการออกตรวจคนไข้ผู้ป่วยใน (ราวด์วอร์ด) ทำการผ่าตัดเมื่อมีเคสเข้ามา และตรวจผู้ป่วยนอกหรือ OPD ใน 5 วันการทำงานอาจแบ่งเป็น 2 วันตรวจ 2 วันผ่าตัด 1 วันทำงานวิจัย หรืออื่น ๆ ตามแต่ละที่ไปต่างกันตามโรงพยาบาลรัฐฯ และเอกชน ผู้ที่จะมาเป็นแพทย์จึงต้องมีทักษะการจัดสรรเวลาทำงานที่ดีและยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ด้วย

การบริการทางการแพทย์ออร์โธปิดิกส์ หรือหมอกระดูกและข้อ ปัจจุบันมีสาขาเฉพาะทางย่อยมีดังนี้

1. ข้อสะโพกและข้อเข่า (Hip and Knee Surgery) หรือมีอีกชื่อว่า ออร์โธปิดิกส์บูรณสภาพ (Adult Reconstruction) ประกอบด้วยการตัดต่อกระดูกใหม่ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม

2. เวชศาสตร์การกีฬา (Sport Surgery) เป็นการผ่าตัดซ่อม สร้างเส้นเอ็นของข้อต่อต่าง ๆ เช่น ข้อเข่า สะโพก ไหล่ ข้อเท้า เป็นต้น โดยใช้อุปกรณ์กล้องส่องเข้าไปในข้อ (Arthroscopic surgery)

3. การบาดเจ็บกระดูกและกล้ามเนื้อ (Trauma) เป็นการผ่าตัดเพื่อรักษากระดูกหัก โดยการดามโลหะชนิดต่าง ๆ

4. กระดูกสันหลัง (Spine Surgery) เป็นการผ่าตัดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันตั้งแต่คอจนถึงก้นกบ

5. ข้อมือและมือ (Wrist and Hand) ผ่าตัดรักษาตั้งแต่ข้อมือ มือ นิ้วมือ ทุกรูปแบบ

6. กระดูกเด็ก (Pediatric) รักษาภาวะผิดปกติของกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น ในเด็กที่อายุน้อยกว่า 18 ปี

7. ข้อเท้าและเท้า (Ankle and foot) ผ่าตัดรักษาที่เกี่ยวกับความผิดปกติของข้อเท้าและเท้า

8. เนื้องอกและมะเร็ง (Tumors) ผ่าตัดรักษาเกี่ยวกับเนื้องอกและมะเร็งของกล้ามเนื้อและกระดูก

9. เมตาบอลิก (Metabolic) รักษาเกี่ยวกับปัญหาและภาวะโรคกระดูกพรุน ความผิดปกติของการเปลี่ยนแปลงกระดูก (สร้างกระดูกทำลายกระดูก)

และในอนาคตอาจมีสาขาใหม่เกิดขึ้นแยกย่อยออกไปอีก โดยอาจมีการผสมผสานศาสตร์ทางด้านวิศวกรรม หรือวิทยาศาสตร์ชีวภาพ

สถานที่ทำงานแพทย์ออร์โธปิดิกส์ หรือหมอกระดูกและข้อ

ประจำอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งของรัฐบาลและเอกชน เหมือนกับแพทย์อื่น ๆ อาจมีการเปิดคลินิกส่วนตัวบ้างโดยเฉพาะในต่างจังหวัด โดยจะมีการตรวจผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน รวมถึงทำการผ่าตัดในห้องผ่าตัด

ปัจจุบันทั่วประเทศมีแพทย์ออโธปิดิกส์ หรือหมอกระดูกและข้อ อยู่ประมาณ 2500 คนโดยจะอยู่ในเขตกทม.ประมาณ 850 คน ที่เหลือจะกระจายอยู่ในส่วนภูมิภาค ส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์ออร์โธปิดิกส์หรือหมอกระดูกและข้อ ทั่วไปประมาณร้อยละ 60 มีแพทย์เฉพาะทางด้านการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกและเข่า ด้านศัลยกรรมกระดูกสันหลัง และเวชศาสตร์การกีฬา สาขาละประมาณร้อยละ 10 ที่เหลือจะเป็นแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่น ๆ ค่ะ

#หมอกระดูก
 
ด้านบน ด้านล่าง