11 ข้อที่ผู้หญิงที่อยากมีลูกควรทำเพราะจะช่วยให้ตั้งครรภ์ได้ง่าย และเร็วขึ้น

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
Nakhon20112020.jpg
ปัญหาการตั้งครรภ์ยากเป็นอีกปัญหาที่พบได้ในคู่รักหลายคู่ที่อยากมีลูก นั่นอาจเพราะการตั้งครรภ์เป็นภาวะที่เกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ โรคประจำตัว อาหารการกิน การใช้ชีวิต รวมไปถึงความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังมองหาทางลัดให้ท้องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมรูปร่างให้พอดีไม่ผอมหรืออ้วนเกินไป หาช่วงเวลาตกไข่ ใส่ใจโภชนาการเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย งดดื่มเหล้า งดสูบบุหรี่ ขยันทำการบ้านเพื่อเพิ่มโอกาสมีลูกได้เร็วขึ้น เราก็มีคำแนะนำดี ๆ ที่อยากเอามาฝาก ว่าแต่จะมีวิธีไหนบ้างนั้น เราตามมาดูกันเลยค่ะ

11 ข้อที่ผู้หญิงที่อยากมีลูกควรทำเพราะจะช่วยให้ตั้งครรภ์ได้เร็วขึ้น

1) ก่อนอื่นหากคุณผู้หญิงอยากมีลูกเร็วขึ้น สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกเลยคือ ต้องเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างดี

2) ไม่ควรทำงานหนักหรือเครียดเกินไป จนทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือนอนไม่เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตกไข่ของคุณผู้หญิงได้นะคะ

3) คุณและคู่รักควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพราะโรคอ้วนมีผลต่อการตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่มีรูปร่างปานกลางมีโอกาสได้ลูกเร็วขึ้นนะคะ

4) ขยันทำการบ้านสม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์เลยนะคะ ควรมีเพศสัมพันธ์ไม่ห่างเกิน 2-3 วัน เพื่อเพิ่มโอกาสการมีลูกได้เร็วสมใจ

5) ถ้ายังมีการคุมกำเนิดอยู่ ทั้งการกินยาคุม ฉีดยา หรือฝังยา ควรหยุดเสียก่อนนะคะ เพราะอาจต้องใช้เวลานานสองถึงสามเดือน กว่าวงจรการตกไข่จะกลับมาทำงานตามปกติ

6) หากอยากมีลูกไว ๆ ลองวางแผนการมีเพศสัมพันธ์ในวันไข่ตกหรือระหว่างช่วงเวลานั้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้มากขึ้น แต่อย่าจริงจังมากเกินไปนะคะ เพราะอาจเกิดความเครียดมีผลให้คุณภาพอสุจิลดลง หรือการตกไข่เลื่อนออกไปได้ค่ะ

7) เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้น คุณผู้หญิงและคู่รักควรจะไปตรวจร่างกายให้แน่ใจเสียก่อนว่าทั้งคู่มีความพร้อมสำหรับการมีลูกมากแค่ไหน

8) ทางที่ดีควรทำการบันทึกรอบวันที่ไข่ตก หรือวันที่ไข่สุกเต็มที่ เพื่อที่จะได้มีเพศสัมพันธ์ตรงกับช่วงเวลานั้น เพราะอสุจิจากฝ่ายชายจะมีชีวิตภายในร่างกายผู้หญิงเพียง 5 วันเท่านั้นค่ะ หลังการตกไข่ ไข่ของฝ่ายหญิงมีอายุเพียง 12-24 ชั่วโมงเท่านั้น จึงต้องอยู่ในช่วงจังหวะพอดี จะเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์มากที่สุดค่ะ

9) หาเวลาว่างอ่านหนังสือ ศึกษาข้อมูลเตรียมตัวเป็นตามบทความในเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือจากเพจ Huggies เกี่ยวกับเรื่องระบบการทำงานของร่างกาย การเจริญพันธุ์ การปฏิสนธิ เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้นะคะ

10) ทำใจให้สบาย หากสองฝ่ายเครียดกับการตั้งครรภ์มากเกินไปอาจเกิดอาการเบื่อหน่ายขึ้นได้ค่ะ คู่รักควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องวางแผนมีเซ็กส์ในวันที่ไข่ตกเท่านั้น หรือมีเซ็กส์วันละหลายครั้ง เพียงแค่มีเซ็กส์บ่อยเท่าที่ต้องการก็พอค่ะ

11) ลองศึกษาและทดลองใช้ชุดทดสอบการตกไข่แบบง่าย ๆ ด้วยตัวเองได้นะคะ เพราะชุดทดสอบนี้จะทำหน้าที่ในการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก่อนการตกไข่อย่างแม่นยำ สามารถนำมาปรับใช้เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

คำแนะนำเหล่านี้อาจช่วยให้คุณแม่ที่อยากมีลูกมีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากขึ้น แต่หากพยายามตั้งครรภ์เป็นเวลานานแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของความผิดปกตินี้ หรือหากบางคู่มีอาการของโรคที่อาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์ อย่างประจำเดือนมาไม่ปกติ โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ โรคทางเพศสัมพันธ์ การผ่าตัด การรักษามะเร็งบริเวณอัณฑะหรือมดลูก ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินโอกาสในการตั้งครรภ์เช่นเดียวกัน เนื่องจากคนกลุ่มนี้อาจมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์น้อยกว่าคนกลุ่มอื่น

#อยากมีลูก
 
ด้านบน ด้านล่าง