Ergotamine ยารักษาไมเกรน กับเรื่องที่ต้องเข้าใจก่อนใช้ยา

kitty1234

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
6 กันยายน 2019
โพสต์
13
ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่กับบ้านเป็นระยะเวลานานเช่นนี้ หลายคนอาจเกิดความเครียดสะสมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้โรคไมเกรนกำเริบ จนไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ แล้วในเวลาเช่นนี้จะไปหาหมอก็ไม่สะดวกอีก การซื้อยามากินเองจึงเป็นอีกทางเลือกที่ผู้ป่วยนิยมใช้กัน โดยเฉพาะยารักษาไมเกรน Ergotamine ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นยาที่ใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรนฉับพลัน แต่รู้หรือไม่ว่า ยาตัวนี้มีสิ่งที่เราต้องระวังเช่นกัน

เข้าใจไมเกรนสักนิดก่อนคิดใช้ยา

ไมเกรน นั้นเป็นโรคปวดหัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เชื่อกันว่าพันธุกรรม หรือปัจจัยกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้หลอดเลือดแดงทั้งด้านในและด้านนอกกะโหลกขยายตัวได้ไวและมากกว่าคนปกติ โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ส่วนการใช้ยาอาจมีความจำเป็นในบางรายที่ไม่สามารถเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นได้ ซึ่งยาที่ใช้จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ ยาที่ใช้ป้องกัน กับยาที่ใช้รักษาแบบฉับพลันอย่าง Ergotamine ที่มีข้อควรระวังค่อนข้างมาก

UBdWpg.png

Ergotamine ใช้อย่างไร

ยา Ergotamine มีข้อบ่งใช้อย่างหนึ่งที่ผู้ป่วยต้องจำไว้ก็คือ ใช้เมื่อมีอาการปวดเท่านั้น โดยรับประทานครั้งละ 1 เม็ด หากทุก 1 ชั่วโมงอาการยังไม่ดีขึ้นสามารถรับประทานซ้ำได้อีก 1 เม็ด แต่ห้ามใช้ยาเกินวันละ 6 เม็ด และห้ามเกินสัปดาห์ละ 10 เม็ด รวมถึงห้ามใช้ยาติดต่อกันทุกวันเพื่อป้องกันอาการปวด เนื่องจากยา Ergotamine จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น นำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดในสมองแตก หรือหัวใจวาย รวมถึงอาการไม่พึงประสงค์อย่างเจ็บหน้าอก คลื่นไส้ และอาเจียนมากกว่าเดิม หากผู้ป่วยรับยาเกินขนาด

UBd0NW.png

ข้อควรระวังและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา Ergotamine

สำหรับผู้ป่วยที่มีการใช้ยารักษาไมเกรน Ergotamine อาจมีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน, ความดันโลหิตสูง แต่ถ้ามีอาการปลายมือ-เท้าเย็นหรือชา ร่วมกับอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณ แขน ขา หรือเท้า ให้รีบพบแพทย์ทันที เช่นเดียวกับอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก

ใครบ้างที่ห้ามใช้ยา Ergotamine

  • ผู้ที่มีประวัติแพ้ยา Ergotamine หรือสารที่เป็นอนุพันธ์ของ Ergot Alkaloid
  • ผู้ที่มีประวัติหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน
  • ผู้ที่มีความบกพร่องในการทำงานของตับและไต
  • ผู้ป่วยหลอดเลือดหัวใจ และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ยังไม่สามารถควบคุมได้
  • ผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด
  • สตรีมีครรภ์
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของยาตีกันที่ผู้ป่วยต้องเข้าใจและต้องแจ้งให้กับแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งว่ามียาอะไรบ้างที่เรารับประทานอยู่ หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับยา Ergotamine ยาชนิดอื่น หรือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่คลังยามีนบุรี เรามีเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาฟรี

สอบถามสินค้า สอบถามข้อมูลการใช้ยาโดยเภสัชกรคอยให้คำแนะนำตลอดทั้งวันได้ที่ http://a0.pise.pw/MTYCT
 
ด้านบน ด้านล่าง