ปากกระจับ ยกมุมปาก แก้ปัญหายิ้มเห็นเหงือก ศัลยกรรมช่วยคุณได้ !!

มดตะนอยน้อย

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
4 สิงหาคม 2017
โพสต์
185
ปากกระจับ ยกมุมปาก แก้ปัญหายิ้มเห็นเหงือก ศัลยกรรมช่วยคุณได้ !!
ปากกระจับ หรือ ปากทรงคันธนู ริมฝีปากในฝันของสาวๆ ซึ่งปัจจุบันการทำศัลยกรรมช่วยเติมเต็มฝันของคุณได้ รวมถึงเทคนิคการยกริมฝีปาก แก้ปัญหาริมฝีปากตก หรือริมฝีปากคว่ำ และการแก้ปัญหายิ้มเห็นเหงือก การผ่าตัดที่ถูกวิธีตามหลักการแพทย์ อีกทั้งตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะแต่ละบุคคลมีขั้นตอนอย่างไร นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และ ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด มีคำตอบมาฝากค่ะ

1..jpg



ในปัจจุบัน การทำศัลยกรรมริมฝีปาก สามารถทำแบบไหนได้บ้างคะ ??

“ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า รูปปากที่สวย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลนะครับ ยกตัวอย่างเช่นชาวตะวันตกก็มักจะชอบรูปปากที่หนา จึงมักนิยมทำศัลยกรรมจากการทำปากบางให้หนาขึ้น เช่น การฉีดฟิลเลอร์ สามารถดูดไขมันตัวเองมาฉีดเติมบางส่วนได้ครับ ในขณะที่คนเอเชียที่มีปากหนาก็อยากทำให้ปากบางลง ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยตัดริมฝีปากที่เกินออก เป็นต้น ”

2.jpg

ปากหนาสไตล์ชาติตะวันตก


3.jpg
ปากบาง ปากกระจับสไตล์สาวเอเชีย

4.jpg


“ การทำศัลยกรรมริมฝีปากจึงมีทั้งการทำจากหนาให้บางลง และบางให้หนาขึ้นได้ รวมทั้งกรณีคนที่รูปปากดีอยู่แล้ว ก็สามารถทำให้มีทรงมากขึ้นได้ เช่น การทำให้รูปปากเป็น “ทรงปากกระจับ” บางคนเลือกทรงคันธนู บางคนเลือกทรงปีกนก ซึ่งเป็นทรงเดียวกัน ด้วยการทำให้ปากมีความโค้ง และมีส่วนนูนตรงกลางนั่นเองครับ ”

การศัลยกรรมริมฝีปากในรูปแบบต่างๆ มีรายละเอียดอะไรบ้างคะ ??
“ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าการทำศัลยกรรมริมฝีปากมีหลายแบบ ผมจะขออธิบายในแต่ละแบบ ดังนี้ครับ

1. ศัลยกรรมปากกระจับ

“ปากกระจับ” หมายถึง ปากที่มีรูปทรงโค้ง และมีส่วนนูนตรงกลาง ซึ่งคนเอเชียส่วนมาก โดยเฉพาะคนไทย จะชอบรูปทรงนี้มาก เพราะรู้สึกว่าทำแล้วหน้าตาดูหวานขึ้น รูปปากดีขึ้น

5.jpg

รูปตัวอย่าง : การศัลยกรรมปากกระจับ โดยการตัด​

สำหรับการผ่าตัดมี 2 แบบนะครับ ในสมัยก่อนมักใช้การตัดริมฝีปากด้านข้างออก เพื่อให้ริมฝีปากตรงกลางดูนูนขึ้น ซึ่งได้ผล แต่มีข้อเสียสำหรับคนที่ริมฝีปากบางมากอยู่แล้ว การตัดริมฝีปากเพิ่มอีกก็มีข้อเสีย เช่น บางคนยิ้มเห็นเหงือก หรือปิดปากไม่สนิทเลยด้วยซ้ำ การผ่าตัดสมัยก่อนจึงมีข้อจำกัดครับ
6.jpg

รูปตัวอย่าง : การศัลยกรรมปากกระจับ 3 มิติ ด้วยเทคนิคบางมด​

แต่ในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ และจากประสบการณ์ ทำให้แพทย์คิดค้นเทคนิคใหม่เฉพาะที่โรงพยาบาลบางมด เรียกว่า การทำกระจับปาก 3 มิติ ด้วยเทคนิคบางมด ไม่ต้องตัดริมฝีปากออกเยอะ แต่ใช้การเย็บตรงกลางให้นูนขึ้น ให้เป็นรูปทรง ข้อดีคือเมื่อไม่ได้ตัดริมฝีปากออกมากก็เหมาะสำหรับคนที่ปากบางอยู่แล้ว และปัญหาแทรกซ้อนก็จะน้อยลง โอกาสที่จะยิ้มเห็นเหงือกหรือปิดปากไม่สนิทก็จะน้อยลงนั่นเองครับ


7.jpg


8.jpg


2. การศัลยกรรมปากบางให้หนา

คนไทยยังนิยมปากบาง หรือปากรูปทรงกระจับมากกว่า คนเอเชียส่วนมากเป็นคนหน้าเล็กอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยนิยมปากที่หนามาก แต่ชาวตะวันตกส่วนมากจะนิยมริมฝีปากที่หนา
ถ้าคนไข้ต้องการปากหนาจริงๆ ก็สามารถทำได้ ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน เป็นพวก HA หรือHyaluronic Acid ส่วนมากจะเป็นโมเลกุลขนาดเล็กฉีดเข้าไปที่ริมฝีปาก หรือว่าใช้ไขมันตัวเองมาเติมที่ริมฝีปากก็ได้

3. การศัลยกรรมยกมุมปาก แก้ปัญหาปากคว่ำ


คนไข้ที่มีปัญหาริมฝีปากคว่ำ จะทำให้ใบหน้าดูเศร้าหมอง บางคนก็ดูเหมือนดุตลอดเวลา เพราะฉะนั้นต้องวิเคราะห์ก่อนว่า ที่รูปปากคว่ำเกิดจากอะไร บางคนอายุมาก ๆ ที่ปากคว่ำเป็นเพราะผิวหน้าหย่อนคล้อยลงมา ก็ต้องใช้การดึงหน้า ดึงมุมปากเข้ามาช่วย แต่ถ้าอายุยังน้อยๆ ก็เป็นตามกรรมพันธุ์ที่มุมปากจะคว่ำตลอดก็สามารถผ่าตัดยกมุมปากได้

8.png


ในอดีตการผ่าตัดยกมุมปากไม่ค่อยได้รับความนิยมมาก เพราะหลังผ่าเสร็จแล้ว มุมปากยกขึ้นจริง แต่จะมีแผลอยู่ด้านนอก ส่งผลให้เห็นแผลได้ชัดเจน โดยมากจึงไม่ทำกัน ต่อมามีการพัฒนาเทคนิคมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันสามารถยกมุมปากได้ผลที่ดี และแผลซ่อนอยู่ด้านในปาก

4. การศัลยกรรมแก้ปัญหา ยิ้มเห็นเหงือก

“การยิ้มเห็นเหงือก” ทางภาษาแพทย์เรียกว่า กัมมี่ สไมล์ (gummy smile) คนทั่วไปเวลายิ้ม จะเห็นเหงือกอย่างมาก 1- 2 มิลลิเมตร แบบนี้เรียกว่าปกติ บางคนรู้สึกมีเสน่ห์ด้วยซ้ำที่ยิ้มแล้วเห็นเหงือกเล็กๆ ซึ่งบางคนถ้ายิ้มแล้วเห็นเหงือกเกิน 2 มิลลิเมตร ก็อาจเกิดผลเสียได้ บางคนทำให้ความมั่นใจหาย ไม่กล้ายิ้ม ทางการแพทย์ถ้าเป็นมากขนาดนั้นสามารถรักษาได้

9.jpg

10.jpg


รูปตัวอย่าง : การศัลยกรรมแก้ไขปัญหายิ้มเห็นเหงือก​

การผ่าตัดรักษายิ้มเห็นเหงือก ต้องตรวจวิเคราะห์ก่อนว่าสาเหตุมาจากอะไร บางคนยิ้มเห็นเหงือกมากๆ เป็นเพราะว่ากระดูกกรามบนใหญ่ และยื่นออกมา ก็ต้องผ่าตัดกระดูก แต่บางคนกล้ามเนื้อที่ใช้ในการยกปากแข็งแรงเกินไป เวลายิ้มก็ใช้แรงเยอะก็จะเห็นเหงือกเยอะ ซึ่งสามารถใช้การฉีดโบท็อกซ์ช่วยได้
แต่มีอีกกรณี คือไม่ได้มีปัญหาจากกล้ามเนื้อ หรือกระดูกกรามใหญ่ แต่เป็นเพราะริมฝีปากด้านบนสั้น ปิดเหงือกน้อยเกินไป ก็ต้องผ่าตัดแก้ไขจากด้านใน ยืดริมฝีปากลงมาปิด

การศัลยกรรมริมฝีปาก มีระยะเวลาพักฟื้นเท่าไร และวิธีการดูแลรักษาตัวเองมีอะไรบ้าง ??

11.jpg



การผ่าตัดริมฝีปากเป็นการผ่าตัดเล็ก การดูแลจึงไม่ได้ยุ่งยากมาก จะมีอาการบวมอยู่ 2-3 วันแรก แล้วค่อย ๆ ยุบบวมลง 1สัปดาห์ก็เริ่มเข้าที่ ในช่วงแรก ถ้าปวดแผลมากก็แนะนำให้ทานอาหารอ่อนก่อน แต่ถ้าบางคนไม่ปวดมาก ไม่มีปัญหา ก็ทานตามปกติได้ และต้องดูแลความสะอาดในช่องปากให้ดีครับ

ศัลยกรรมริมฝีปาก แก้ไขปัญหาปากแหว่งเพดานโหว่ ได้จริงไหมคะ ??
การทำศัลยกรรมริมฝีปาก ถ้าเป็นเรื่อง Cosmetic คือทำปากหนาให้บาง ปากบางให้หนา ทำให้เป็นรูปทรงปากกระจับ แต่เรื่องของการ Reconstruction สามารถใช้เทคนิคการผ่าตัดไปช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้ครับ

12..jpg


คนที่เกิดมาเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่น่าสงสารหลายอย่างนะครับ นอกจากในวัยเด็ก การทานอาหารจะลำบาก การดูดนมก็ลำบาก พอโตขึ้นมา หากไม่ได้ผ่าตัดแก้ไข ก็จะเข้าสังคมได้ลำบาก อาจโดนเพื่อนล้อ และเวลาพูดก็พูดไม่ชัด การผ่าตัดรักษาก็ต้องทำตั้งแต่ตอนเด็ก เช่น 3 เดือนแรก หรือก่อนจะเข้าโรงเรียนด้วยซ้ำ พยายามแก้ไขให้ปกติมากที่สุด
ในปีที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสจัดตั้งโครงการ “สวยด้วยใจ กับโรงพยาบาลบางมด” เป็นโครงการที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจะนำรายได้ไปใช้เพื่อการรักษาเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ การผ่าตัดให้กับผู้ด้อยโอกาส และการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น

13..jpg


ทางด้าน คุณตุ๊กตา ปุณฐิภาภัคร์ สุวรรณราช ดารา-นางแบบ ผู้ที่เคยทำศัลยกรรมปากกระจับที่โรงพยาบาลบางมด กล่าวว่า
“คุณหมอบอกว่าปากของตุ๊กตาเป็นรูปกระจับอยู่แล้ว แต่แค่เพิ่มความนูน เพื่อให้รูปปากดูสวยขึ้นเวลาทาลิปสติก หลังทำก็โอเคเลยปากได้รูปขึ้น คุณหมอแต่งแผลให้สวยมาก แทบมองไม่เห็นเลยค่ะ”


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Website : www.bangmodaesthetic.com
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod หรือ http://line.me/ti/p/@bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
ด้านบน ด้านล่าง