อิสราเอลใช้ AI ตรวจโรค ตั้งเป้าพัฒนา Big Data ด้านสุขภาพ

nberry123

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
11 เมษายน 2015
โพสต์
8
Israel_0015.jpg


รัฐบาลอิสราเอลอนุมัติแผนข้อมูลด้านสุขภาพแห่งชาติ (Big Data Health Project)ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนดิจิทัลแห่งชาติ (The National Digital Program) ในช่วงปี ค.ศ. 2017-2020 ตามนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการใช้ประโยชน์จาก Big Dataและศูนย์ข้อมูล โครงการ digital – health มีมูลค่ารวม 264.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีเป้าหมายเพื่อสร้างฐานข้อมูล Big Data ด้านสุขภาพของประชากรอิสราเอลให้กับนักวิจัยและบริษัทเอกชนภายในระยะเวลาห้าปี

cleardot.gif

โครงการดังกล่าวจะดําเนินการในรูปแบบดิจิทัล เพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้ป่วยระหว่างกองทุนเพื่อสุขภาพของประเทศ โดยใช้เครื่องมือ artificial intelligence ในการตรวจหาความผิดปกติและวินิจฉัยโรคสําหรับประชากร ซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนเพื่อสุขภาพของอิสราเอลราวเก้าล้านคน การจัดเก็บบันทึกข้อมูลสุขภาพดังกล่าวจะทําให้ อิสราเอลมีฐานข้อมูลทางการแพทย์ของประเทศขนาดใหญ่ และจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าลิขสิทธิ์จากภาคเอกชนในการใช้ข้อมูลนี้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และระบบการรักษาพยาบาลของประเทศ


การจัดทําระบบ Big Data ดังกล่าวจะช่วยวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลสุขภาพดิจิทัลขนาดใหญ่จากผู้ป่วยจํานวนมาก ซึ่งจะช่วยบ่งชี้ประสิทธิภาพของการใช้ยาให้แก่บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ในโลกได้ตามความเป็นจริง และจะช่วยดึงดูดบริษัทข้ามชาติที่อาจเข้าไปตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในอิสราเอล อาทิ ศูนย์วิจัยพัฒนายาเพื่อทดสอบและคาดการณ์สภาวะของโรคต่าง ๆ เพื่อเป็นการยกระดับการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยคาดว่าโครงการฯ มีมูลค่าถึงหกแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ
http://globthailand.com/israel_0015/
 
ด้านบน ด้านล่าง