ฟิลเลอร์ฉีดดั้ง อันตราย พลาดตาบอดอีกราย

filler313

เรื่องราวนี้เปิดเผยในรายการ ข่าว 3 มิติ โดยน้องบอย บัณฑิตใหม่คนหนึ่งที่ตากำลังเริ่มบอด แต่อยากเปิดเผยเรื่องนี้เพื่อเป็นข้อเตือนใจสำหรับคนที่จะไปฉีดฟิลเลอร์ที่จมูกให้ได้ฉุกคิดก่อนตัดสินใจ คลินิกที่น้องบอยไปฉีดฟิลเลอร์อยู่แถวสุทธิสาร ที่ได้หาข้อมูลแล้วมาเป็นอย่างดีว่าเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐานมีแพทย์เป็นเจ้าของ แต่คนฉีดไม่น่าจะใช้แพทย์

ขณะที่ฉีดน้องบอยก็รู้สึกได้ว่า ตาข้างขวาเริ่มพร่ามัว ตัวสั่น อาเจียร ทางคลินิกจึงรีบนำส่งโรงพยาบาล เมื่อถึงโรงพยาบาลหมอก็บอกว่าได้เสียดวงตาไปข้างหนึ่งแล้ว หากมาถึงโรงพยาบาลช้ากว่านี้อาจเป็นอัมพาตได้

รศ. นพ. นภดล นพคุณ นายก สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ยำว่าการใช้สารฟิลเลอร์ฉีดจมูกแทนซิลิโคนนั้นเกิดความเสียหายมาแล้วหลายครั้ง ฉีดแล้วมีโอกาสอุดตันหลอดเลือดเหมือนผู้ป่วยรายล่าสุด และอาจกดทับหลอดเลือด

โดยคุณหมอเปิดเผยว่าถึงแม้จะเป็นสารที่สลายไปได้เองภายในระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ทางอย. ไม่ได้อนุญาติให้ฉีดบริเวณจมูก หากฉีดไปแล้วเข้าไปในหลอดเลือดทำให้เส้นประสาทตาเสียทำให้ตาบอดอย่างถาวร

สำหรับในปัจจุบันฟิลเลอร์สามารถหาซื้อได้ง่าย และคนที่ไม่ใช่แพทย์ก็สามารถซื้อหาได้ไม่ยาก แม้แต่คนที่ฉีดเป็นแพทย์เองก็มีโอกาสที่จะพลาดได้เช่นกัน

ซึ่งเมื่อตรวจสอบคลินิกนี้ก็พบของกลาง ฟิลเลอร์และเข็มฉีดยา สำหรับคลินิกนี้ตรวจสอบก็พบว่าได้ย้ายมาจากย่านพญาไท ซึ่งไม่ใช่แพทย์เป็นผู้ให้บริการ ผู้ที่อ้างตัวเป็นแพทย์ก็ได้หลบหนีไปเรียบร้อยทั้งที่ก่อนหน้านี้แจ้งว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้ทั้งหมด

แม้น้องบอย จะศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี เลือกสถานประกอบการณ์ที่ดูน่าเชื่อถือ แต่การฉีดฟิลเลอร์ที่จมูกก็เป็นอันตรายมากกว่าที่คิดที่ทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

filler312

filler311

fill314

 

ขอบคุณข่าวจาก รายการข่าว 3 มิติ ช่อง 3

เรื่องน่าสนใจ