ลิปสติก ไม่ใช่เพียงผลิตภัณฑ์เสริมสวย

momo

Junior Member
สมัครเมื่อ
2 กุมภาพันธ์ 2014
โพสต์
5
เว็บไซต์ Dailymakeover ได้นำเอาประวัติและเรื่องราวของลิปสติกมา มาเล่าสู่กันฟัง

ผู้หญิงยุคเมโสโปเตเมียทาลิปสติก! : ลิปสติกที่มนุษย์สร้างขึ้นครั้งแรก เกิดขึ้นประมาณ 5,000 ปีก่อน เมื่อผู้หญิงนำอัญมณีล้ำค่ามาบดแล้วนำผงที่ได้มาทาริมฝีปาก และในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ก็มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงอาจจะใช้น้ำผลไม้มาใช้เป็นสีทาริมฝีปาก


ลิปสติกบางประเภทมีส่วนผสมจากปลา! : ลิปสติกบางยี่ห้อ หรือบางประเภทอาจมีส่วนผสมของน้ำมันละหุ่งหรือเกล็ดปลา เพื่อเคลือบริมฝีปากเพิ่มความเงางาม แต่ส่วนผสมเหล่านี้ไม่เป็นที่น่ารังเกียจ โดยผู้หญิงในยุคกลางใช้ลิปสติกที่ทำจากไขมันแกะและรากสีแดงบด


ลิปสติกเคยเป็นสิ่งต้องห้าม! : ในยุคมืดและยุคกลางของยุโรป ลิปสติกกลายเป็นสิ่งที่สื่อถึงเหล่าโสเภณีและผู้หญิงชั้นต่ำอยู่หลายศตวรรษ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ1700 รัฐสภาของอังกฤษประกาศว่า ผู้ชายสามารถยกเลิกการแต่งงานได้หากสงสัยว่า ผู้หญิงล่อลวงแต่งงานด้วย โดยการทาลิปสติก ประหนึ่งทำเสน่ห์

04003_ldiaw.jpg

ประธานาธิบดีคนหนึ่งของอเมริกาคลั่งไคล้ลิปสติก! : ตามรายงาน กล่าวว่า จอร์จ วอชิงตัน อดีตประธานาธิบดีคนหนึ่งของอเมริกา จะทาลิปสติกในบางครั้ง ซึ่งถ้าลองหาภาพวาดของเขาจะพบว่าที่ริมฝีปากของเขาดูมีสีสันมาก


ลิปสติกช่วยปลดแอกผู้หญิง! : ในปี 1912 มีการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิสตรี ที่นิวยอร์ก นำทีมโดยอลิซาเบธ คาดี สแตนตัน และ ชาร์ล็อต เพอร์กิน กิลแมน และได้ใช้ลิปสติกเป็นเสมือนสัญลักษณ์ในการเลิกทาสของผู้หญิง ถือเป็น1ในสัญลักษณ์ของความเสมอภาคระหว่างชายหญิง


ครั้งแรกของหลอดลิปสติก! : ในช่วงคริสต์ทศวรรษ1900 ถือเป็นยุคแห่งนวัตกรรมลิปสติก โดยในปี 1915 มอริส เลวี่ได้สร้างหลอดลิปสติกสุดทันสมัย ต่อมาในปี 1923 ก็มีหลอดลิปสติกแบบหมุนตามมา จวบจนมีปี 1930 MAX แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังได้เปิดตัวลิปกลอสเป็นครั้งแรก


04002_hbwyh.jpg

ลิปสติกเกือบโดนแบนในนิวยอร์ก! : ในปี ค.ศ. 1920 ที่นิวยอร์ก คณะกรรมการสุขภาพ สั่งแบนลิปสติก เนื่องจากกังวลว่าจะมีผู้นำไปใช้ในการวางยาพิษคน ผ่านการจูบ หรือแม้กระทั่งมีการพบว่าลิปสติกบางส่วนอาจมีการปนเปื้อนของสารตะกั่วก็ตาม


ลิปสติกทำผู้ชายรักผู้ชายหลง! : การศึกษาของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ พบว่าเมื่อผู้หญิงทาลิปสติกสีจะสามารถดึงดูดสายตาผู้ชายได้ ตามข้อมูลการวิจัย ผู้ชายใช้เวลาเฉลี่ย 7.3 วินาทีในการจ้องมองผู้หญิงที่ทาลิปสติกสีแดง, 6.7 วินาทีสำหรับลิปสติกสีชมพู และเพียง 2.2 วินาทีสำหรับริมฝีปากเปลือย


สุดท้ายคือ ..ผู้หญิงรักการทาลิปสติก! : ในทุกๆปี ลิปสติกราวๆ 800 และ 900 ล้านชิ้นถูกจำหน่ายไปทั่วโลก และผู้หญิงยุโรปดูเหมือนจะคลั่งไคล้มากที่สุด เพราะมีการจำหน่ายไปถึง 300 ล้านหลอด (ในยุโรปเพียงอย่างเดียว)

ลิปสติกถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเรามาตั้งแต่ยุคโบราณ และถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดแฟชั่นสุดเริ่ดมาแล้วมากมาย

ที่มา www.hunsa.com
 
ด้านบน ด้านล่าง