พบข้อดีใหม่ของการให้นมแม่ ลดเสี่ยงข้ออักเสบได้ครึ่งหนึ่ง

smilethai

Junior Member
สมัครเมื่อ
25 ธันวาคม 2013
โพสต์
16
01_274.jpg



การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ไม่ได้มีเพียงแค่ผลดีสำหรับลูกน้อยเท่านั้น แต่มันยังมีผลดีสำหรับตัวคุณแม่เองด้วย โดยมารดาที่เลี้ยงลูกด้วยการให้ลูกดื่มนมจากอก มีความเสี่ยงเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับแม่ที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง

ตามการรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล วันที่ 7 มกราคม 2014 ระบุว่า ผลการวิจัยดังกล่าวซึ่งซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Rheumatology ได้ทำการสำรวจหญิงชาวจีนทางตอนใต้ของประเทศ ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จำนวน 7,000 คน เกี่ยวกับประวัติการเลี้ยงดูลูกด้วยนมแม่ และอาการของโรครูมาตอยด์

จากการสำรวจพบว่า 1 ใน 10 มีอาการของโรครูมาตอยด์ โดยมักเป็นหญิงที่รูปร่างอ้วน และไม่เคยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ส่วนหญิงที่มีลูกแล้วอย่างน้อยหนึ่งคน และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พบว่ามีเกณฑ์เสี่ยงเป็นโรคข้ออักเสบนี้น้อยกว่าถึงครึ่งหนึ่ง นับเป็นการค้นพบความเกี่ยวโยงระหว่างการให้นมแม่และโรครูมาตอยด์ที่น่าประหลาดใจ

หากเป็นเช่นนี้จริง ๆ ก็นับว่าเป็นโชคดีสองชั้นของคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง เพราะนอกจากคุณลูกจะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากนมแม่แล้ว ก็ยังช่วยปัดเป่าความเสี่ยงในการเป็นโรครูมาตอยด์ให้คุณแม่ได้ด้วยนะคะ

ทั้งนี้ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นอาการที่ข้อต่อเกิดอาการบวมเจ็บ และอักเสบ มักเกิดที่ข้อนิ้ว ข้อมือ และเท้าเป็นส่วนใหญ่ มักเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย บางครั้งมีอาการปวดมาก ทำให้เกิดความลำบากในการเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน


ที่มา www.kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง