เจ๋ง ! ชาวผู้ดี เน้นผอมด้วยการออกกำลังกายมากสุด ประจำปี 2013

ปั้นจั่น

Junior Member
สมัครเมื่อ
7 มกราคม 2014
โพสต์
8

อังกฤษ นับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตโรคอ้วน โดยมีคนที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ และอยู่ในข่ายโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปี แต่ก็มีสัญญาณดีแทรกมาให้น่าชื่นใจ ที่เคยอ้วนก็ความพยายามในการจัดการน้ำหนักตัวของตัวเ องเหมือนกัน แถมวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดยังเป็นการออกกำลั งกายเสียด้วย ในขณะที่อาหารไดเอต ที่อวดตัวเองว่าน้ำตาลน้อยไขมันต่ำกลับมียอดขายไม่ดี นัก

Mintel บริษัทวิเคราะห์ตลาดของอังกฤษ เผยผลการสำรวจเรื่องการลดความอ้วนของชาวอังกฤษ ในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมาว่า

61% ของชาวอังกฤษ จัดว่ามีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์

25% ในจำนวนนี้ เข้าข่ายเป็นโรคอ้วน

แต่ก็มีประชาการถึง 29 ล้านคน หันมาลดน้ำหนักตัวในช่วงปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นเพศหญิง65% ของประชากรหญิงทั้งประเทศและ44% สำหรับเพศชาย ซึ่งสัดส่วนของทั้งสองเพศล้วนเพิ่มขึ้นจากปี 2012 แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายต่างก็หันมา ใส่ใจเรื่องรูปร่างกัน มากขึ้น

60% ของผู้ดูแลรูปร่าง ลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกาย อันเป็นวิธีลดควาอ้วนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2013

48% ลดความอ้วนด้วยการกินน้อยลง และลดหวาน

41% ลดความอ้วนด้วยการกินข้าวปกติ และงดของหวานทุกชนิด

39% ลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหารแบบ 5:2 คือ กินปกติ 5 วัน แล้วกินน้อย หรือเลือกกินแต่อาหารที่ให้พลังงานต่ำเท่านั้นอีก 2 วัน

32% ลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหารแบบวิธี Atkins คือการกินแต่อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำเท่านั้น

25% ลดความอ้วนด้วยการควบคุมอาหารแบบวิธี Dukan คือเน้นกินแต่อาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำ

แต่อย่างไรก็ดี 49% ของผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารในปี 2013 ยังคงกลับมาอ้วนอีกจนได้

ถึงแม้ชาวอังกฤษนับสิบ ๆ ล้านคน จะกังวลเรื่องน้ำหนัก ก็มีสาวผู้ดี5% และหนุ่มผู้ดีอีก 17% ที่บอกว่า ไม่เห็นจะกังวลเรื่องความอ้วนเลยสักนิด

อย่าง ไรก็ดี กระแสการลดน้ำหนักดูแลรูปร่างจะมาแรงมาก ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ยอดขายอาหารเพื่อสุขภาพ หรือที่เน้นว่าเป็นอาหารสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนักกลับไ ม่เติบโตเท่าที่ควร ส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้บริโภคไม่มั่นใจในคุณภาพและประส ิทธิภาพ กังขาว่าแท้จริงมันให้แคลอรี่ต่ำกว่าอาหารมื้อธรรมดา สักแค่ไหน บางทีอาจแตกต่างกันจริง แต่ก็ในจำนวนที่น้อยมาก ๆ รวมทั้งไม่มั่นใจในเรื่องของส่วนผสมที่ใช้ ซึ่งมักใส่สารให้ความหวานลงไปทดแทนน้ำตาลลงไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าส่วนประกอบอื่น ๆ จะดีต่อสุขภาพมากเท่าใดนัก ทั้งยังเกรงว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เมื่อรับประทานบ่อย ๆ อาจก่อมะเร็งได้ด้วย

นางเอมมา คลิฟฟอร์ด นักโภชนาการวิเคราะห์อาหารของ Mintel กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่เห็นชาวอังกฤษตื่นตัวเรื่องลดความอ้วนและดูแลรูปร ่างมากขึ้น อีกทั้งส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะออกกำลังกาย มากกว่าจะพึ่งพาวิธีการควบคุมอาหารแค่เพียงอย่างเดีย วด้วย

นับ ว่าปรากฏการณ์ตื่นตัวเรื่องความอ้วนของชาวอังกฤษในปี 2013 เป็นสิ่งที่บ้านเราควรเอาเยี่ยงอย่างเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการลดความอ้วนควบคุมน้ำหนักด้วยการออก กำลังกาย แทนที่จะเป็นการหาสูตรกินลดความอ้วนสารพัดวิธีมาใช้ กินยาลดความอ้วน หรือจ่ายเงินให้ชุดกระชับสัดส่วนที่อ้างว่าทำให้ผอมล งได้แต่ตัวเองไม่ยอม บริหารร่างกายเลย ยิ่งถ้าได้ทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารอย่างสม่ำเสมอ แล้วล่ะก็ รับรองไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัวหรือความอ้วนอีกเ ลยล่ะ

ที่มา www.kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง