ยิ่งหนาวต้องยิ่งแคร์ 7 เรื่องทำให้ผิวแห้ง ที่คุณอาจมองข้าม

ปทุมพร

Junior Member
สมัครเมื่อ
3 มกราคม 2014
โพสต์
20
370.jpg



หน้า หนาวแบบนี้สาวผิวแห้งง่ายคงแสบเนื้อตัวผสมคันยิบ ๆ เพราะว่าผิวแห้งแตกแน่ ๆ เลยล่ะ ขนาดว่าหมั่นทาครีมบำรุงก็แล้ว ก็ยังเบรกอาการผิวแห้งไว้ไม่อยู่ ที่เป็นเช่นนี้บางทีอาจเป็นเพราะคุณยังมองข้ามสาเหตุของผิวแห้งบางประการไป ก็ได้นะคะ ว่าแต่เรื่องพวกนั้นจะมีอะไรบ้าง ลองมาสำรวจไปพร้อม ๆ กันเลย

1. ถูผิวแรงเกินไปตอนล้างหน้า

ขนาดว่าใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนสุด ๆ แล้ว แต่อาการผิวหน้าแห้งก็ยังปรากฏให้เห็น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะคุณขัดถูผิวขณะล้างหน้าแรงเกินไปก็ได้ ยิ่งถูมากผิวก็ยิ่งเสียน้ำมันตามธรรมชาติมาก เมื่อล้างหน้าแล้วจึงรู้สึกแห้งตึงผิวหน้านั่นเองค่ะ

2. ล้างมือบ่อย

ใครเป็นคนอนามัยจัด ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรมาก็ต้องรีบไปล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง วันหนึ่ง ๆ ล้างไม่ต่ำกว่า 10 ที ถ้าเป็นแบบนี้ล่ะก็ ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะว่าทำไมมือคุณถึงแห้งและกร้านจัง นั่นเพราะว่าสารทำความสะอาดได้ชะเอาความชุ่มชื้นจากผิวหนังไปครั้งแล้วครั้ง เล่านั่นเอง วิธีนี้แก้ง่าย ๆ ด้วยการทาแฮนด์ครีมตามทุกครั้งหลังล้างมือ และถ้ามือไม่ได้เปื้อนอะไรมาก แค่เช็ดกับกระดาษทิชชู หรือกระดาษเปียกก็พอแล้วนะจ๊ะ
2_21.jpg

3. ใช้สกินแคร์ที่มีน้ำหอมผสม

ไม่ว่าจะเป็นโลชั่น ครีมสำหรับผิวหน้า ครีมทามือ หากเป็นครีมที่แต่งกลิ่นมาหอม ๆ ก็ให้สงสัยเอาไว้ได้เลยว่ามันเป็นตัวการทำให้ผิวของคุณแห้ง เพราะมันสร้างความระคายเคืองให้แก่ผิว จึงทำให้ผิวแห้งได้ ส่วนผิวที่แห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็แห้งจนแสบคันเลยล่ะค่ะ

4. ผิวแห้งเพราะโลชั่น !

อ่านแล้วก็แอบตกใจ ว่าโลชั่นที่ใช้ทาผิวกลับทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้นเสียอย่างนั้น สิ่งนี้เกิดจากในโลชั่นมีสารที่ทำเนื้อโลชั่นมีความเป็นครีมและชุ่มชื่น แต่เมื่อทาลงผิวในสภาพอากาศที่แห้งมาก สารตัวนี้กลับไปดึงความชุ่มชื้นจากผิวออกมาเพื่อแชร์กับความชุ่มชื้นของตัว โลชั่นเสียอย่างนั้น แบบนี้ต้องแก้ไขด้วยการเลือกโลชั่นที่มีสารให้ความชุ่มชื้นอย่าง กลีเซอรีน, AHAs, ไฮยาลูรอนิก แอซิด และยูเรีย และต้องมีสารที่ช่วยเก็บล็อกความชุ่มชื้นอย่าง ลาโนลินหรือเชียร์บัตเตอร์ ผสมอยู่ด้วย
4_17.jpg

5. สครับผิวกลางหน้าหนาว

แม้ว่าการจะมีคำแนะนำให้สครับผิวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผิวสวยกระจ่าง แลดูมีสุขภาพดี แต่ถ้าคุณยังคงความสม่ำเสมอในระดับเดิมเอาไว้ยามหน้าหนาว แล้วพบว่าผิวแห้ง ก็แสดงว่าคุณสครับผิวถี่เกินกว่าที่ผิวยามหน้าหนาวจะรับได้ เพราะการสครับนอกจากจะเอาเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ยังดึงเอาความชุ่มชื้นจากผิวคุณออกไปด้วย เพราะฉะนั้นชะลอการสครับผิวในหน้าหนาวออกไปก่อนดีกว่า ลดความถี่ลงครึ่งหนึ่งเลยก็ได้นะคะ นอกจากนี้ก็ยังต้องเพิ่มการบำรุงเพิ่มความชุ่มชื่นให้มากขึ้นด้วยนะ

6. ใช้เครื่องสำอางสูตร oil-based

เครื่องสำอางสูตร oil-based หรือที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ฟังดูเป็นทางเลือกที่ดีในยามหน้าหนาวสำหรับสาวผิวแห้ง เพราะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหน้า แต่ที่จริงมันอาจให้ผลตรงกันข้ามได้ เมื่อน้ำมันจากเครื่องสำอางเข้าเคลือบผิดรูขุมขน ทำให้ไม่สามารถซึมซับความชุ่มชื้นจากแหล่งอื่นได้ แถมยังถูกเมคอัพที่แต่งไว้ดูดซึมความชุ่มชื่นออกไปอีกต่างหาก ลองเปลี่ยนจากเมคอัพสูตร oil-based มาเป็นสูตรมิเนอรัล และใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบเจือสี น่าจะเหมาะกับผิวแห้ง ๆ ในฤดูกาลนี้มากกว่านะจ๊ะ
5_17.jpg

7. เครียดเรื่องผิวมากไป ผิวเลยยิ่งแห้งกว่าเดิม

เพราะกลัวผิวจะแห้ง ก็เลยเครียดมากไปหน่อย คราวนี้ผิวเลยเกิดแห้งขึ้นมาจริง ๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะถูกความเครียดเล่นงานนั่นเอง ความเครียดไปรบกวนระบบฮอร์โมนภายในร่างกาย ทำให้ผิวเกิดมันหรือแห้งกว่าปกติก็ได้ เพราะฉะนั้นทำใจสบาย ๆ ชิล ๆ ไปกับอากาศหนาวดีกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องผิวแห้งมาก แต่ก็ดูแลให้เหมาะสม เท่านี้ก็ไม่น่ามีปัญหาแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณ kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง