ไทยหนาว! ประกาศภัยพิบัติหนาว 10 จ.หนาวต่อเนื่อง 4วัน

สมัครเมื่อ
20 ธันวาคม 2013
โพสต์
5
เรื่องเล่าเช้านี้
ประกาศภัยพิบัติหนาว 10 จังหวัด
เมื่อวันที่ 19ธ.ค.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงต่อเนื่องส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 2– 18 ธ.ค.56 มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว)10 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน เชียงใหม่ นครพนม หนองบัวลำภู แพร่ เชียงราย อุตรดิตถ์และสกลนคร รวม 60 อำเภอ 394 ตำบล 4,384 หมู่บ้านราษฎรได้รับผลกระทบ 705,994 ครัวเรือน 2,398,939 คน สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือทาง ปภ.ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เป็นศูนย์กลางประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวสำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และ ผู้ประสบภัยหนาว เน้นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารอาทิ คนชรา คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะผู้ที่มีรายได้น้อยสำหรับเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนจัด หาและประสานการแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว
นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าความกดอากาศสูง กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าว มีอากาศหนาวเย็นลงและ หนาวต่อเนื่องต่อไปอีก3 – 4วัน ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำหากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป รวมถึงไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะหากเผลอหลับโดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพออาจทำ ให้เสียชีวิตได้
สำหรับประชาชนที่ประสบภัยหนาวสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป.

ที่มา sanook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง