ภารกิจ”กระต่ายหยก” หมาย จันทร์!

ชูชก

Junior Member
สมัครเมื่อ
7 พฤศจิกายน 2013
โพสต์
12
ภารกิจ”กระต่ายหยก” หมาย จันทร์! จีนประกาศความสำเร็จภารกิจสำรวจดวงจันทร์ หลังจากยานสำรวจและหุ่นยนต์โรเวอร์ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ และถ่ายภาพกันเองส่งกลับมายังโลก
การถ่ายภาพกันเองนาน 1 นาที มีขึ้น 1 วัน หลังจีนประสบความสำเร็จในการส่งยานฉางเอ๋อ 3 ลงจอดบนดวงจันทร์อย่างนุ่มนวล ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่บรรลุภารกิจส่งหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ ตามหลังสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต
หุ่นยนต์โรเวอร์หกล้อ ที่ชื่อว่า หยูตู้ ซึ่งแปลว่า ’กระต่ายหยก’ ขับห่างออกไปประมาณ 9 เมตร ทางเหนือของยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ 3 และเริ่มการถ่ายภาพ จากนั้นก็ส่งภาพสีผ่านโครงข่ายสัญญาณที่จีนออกแบบเองมายังโลก เผยให้เห็นธงชาติจีนที่ปรากฏอยู่นอกโลกเป็นครั้งแรก
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้ไปติดตามความคืบหน้า ที่ศูนย์ควบคุมอวกาศในกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวานนี้ด้วย ทันทีที่ภาพแรกปรากฏบนจอใหญ่ ผู้นำระดับสูงของจีน และเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างปรบมือและส่งเสียงเชียร์อย่างกระตือรือร้น

จากนี้ไป หุ่นยนต์หยูตู้จะสำรวจโครงสร้างทางธรณีวิทยาบนพื้นผิวของดวงจันทร์ รวมถึงค้นหาทรัพยากรธรรมชาติเป็นเวลา 3 เดือน ส่วนยานฉางเอ๋อ 3 จะสำรวจอยู่กับที่ที่จุดลงจอดเป็นเวลา 1 ปี
ทั้งนี้หุ่นยนต์หยูตู้น้ำหนัก 140 กิโลกรัม ได้แยกตัวออกจากยานฉางเอ๋อ 3 และลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จเมื่อเวลา 4.35 น. ของเช้ามืดวันอาทิตย์ หลังจากยานฉางเอ๋อ 3 ลงจอดบนดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลเมื่อเวลา 21.11 น. ของคืนวันเสาร์
ก่อนหน้านี้จีนวางแผนที่จะส่ง Chang’e 3 ในปี 2013 โดยจะลงจอดบริเวณซึ่งจะใช้เป็นจุด Sinus Iridium ที่คาดว่าจะใช้เป็นบริเวณก่อสร้างที่อยู่อาศัยโดยใช้หุ่นยนต์ที่เห็นในรูป ด้านบน ที่เป็นหุ่นยนต์สำรวจอัตโนมัติที่จะส่งไปพร้อมกับ Chang’e 3 มันสามารถเลือกเส้นทางเองได้ หลบสิ่งกีดขวางต่างๆได้ เก็บหลักฐานทางวิทยาศาตร์โดยใช้เซนเซอร์ ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของ กล้องถ่ายรูป ,รังสี X-ray ,อินฟราเรดและเรดาห์ได้ หุ่นตัวนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่นิวเคลียร์ โดยมีแผงโซล่าร์เซลเป็นแหล่งผลิตพลังงานเสริม หลังจากหุ่นยนต์เสร็จสิ้นภารกิจสำรวจดวงจันทร์แล้ว จีนจะส่งยานขุดลงไปบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้งเพื่อเก็บตัวอย่าง แล้วจึงกลับมายังโลก ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะเสร็จสิ้นในปี 2017 หลังจากนั้นทางจีนเริ่มสร้างที่อยู่บนดวงจันทร์ตามที่ประกาศไปแล้ว ทั้งนี้ต้องแข่งกับญี่ปุ่นและสหรัฐด้วย เพราะญี่ปุ่นวางแผนจะสร้างสถานีฐานบนดวงจันทร์ให้เสร็จภายในปี 2020 ส่วนสหรัฐอเมริกาก็มีคนเสนอในสภาคองเกรสให้สร้างฐานบนดวงจันทร์ภายในปี 2022

ที่มา sanook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง