เค้กแต่งงาน...รักแสนหวานบนขนมชิ้นพิเศษ

อองฟอง

Junior Member
สมัครเมื่อ
27 พฤศจิกายน 2013
โพสต์
5
550.jpg



เค้กแต่งงาน...รักแสนหวานบนขนมชิ้นพิเศษ (i Do)


จากจุดเริ่มต้นในมัยกรีกและโรมันโบราณ คู่บ่าวสาวจะต้องนำขนมปัง ผลไม้ และน้ำผึ้ง ไปบวงสรวงเทพเจ้า เพื่อขอพรแห่งความสุขความเจริญให้กับชีวิตคู่ โดยนำขนมปังจากแป้งข้าวสาลีหรือข้าวบาร์เล่ย์ ผลไม้ และพืชพันธุ์ธัญญาหารมารวมกันเป็นกองสูง

"เค้กแต่งงาน" จึงเกิดขึ้น พร้อมกับความเชื่ออย่างแพร่หลายว่าคือสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ มีนัยถึงการอวยพรคู่บ่าวสาว ให้ครองชีวิตคู่อย่างมีความสุข สำหรับประเทศไทย วัฒนธรรมการตัดเค้กแต่งงานเริ่มแพร่หลายขึ้นในวงแคบ จากกลุ่มเชื้อพระวงศ์หรือผู้ที่เคยศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งชาวต่างประเทศที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย จนที่สุด จากการแพร่หลายของธรรมเนียมวัฒนธรรมตะวันตกที่มีมากขึ้น ประกอบกับการให้บริการด้านจัดงานมงคลสมรสแบบตะวันตกที่แพร่หลาย ทำให้มีการนำรูปแบบงานเลี้ยงแบบตะวันตกมาใช้กันทั่วไป ทั้งงานเลี้ยงค็อกเทลบุฟเฟต์ การดื่มอวยพร และการตัดเค้กแต่งงาน

ในปัจจุบันเค้กแต่งงาน ไม่ได้เป็นของประดับที่เสริมให้งานเลี้ยงดูหรูหรา และเป็นส่วนหนึ่งในพิธีการที่ต้องดำเนินไปอย่างครบถ้วนเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการดึงความสนใจในของแขกที่มาร่วมงาน ให้รวมความสนใจมาที่บ่าวสาวเป็นพิเศษในช่วงเวลาของการตัดเค้ก ส่วนรูปแบบของเค้กแต่งงานและการจัดวางที่สวยงาม ก็ยังเป็นประเด็นให้แขกได้จดจำงานเลี้ยงครั้งนั้นไปอีกนาน อีกทั้งเค้กแต่งงานยังเป็นสื่อแห่งความรัก ความผูกพัน ระหว่างคู่บ่าวสาวกับผู้ที่ทั้งคู่เคารพนับถือ เพราะหลังจากการตัดเค้ก ทั้งคู่ต้องนำเค้กไปมอบให้แขกผู้ใหญ่ และคุณพ่อคุณแม่ของทั้งคู่ รวมทั้งการที่คู่บ่าวสาวป้อนเค้กให้กันและกัน ยังเสมือนเป็นคำมั่นสัญญาที่จะรักและดูแลกันตลอดไป
2_1.jpg

คุณมาย เก่งการค้า ผู้อำนวยการบริหาร และคุณกิตติมา สุโชค ผู้จัดการร้าน YmmY Cake Creator ร้านขนมเค้กแต่งงาน ที่โด่งดังจากการทำเค้กคอนเซ็ปต์ตัว "เฟอร์บี้" ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของคู่บ่าวสาวรุ่นใหม่ ในเรื่องเค้กแต่งงานหลากหลายรูปแบบ ประกอบไปด้วยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่โดเด่น ได้บอกเล่าถึงมุมมองเรื่องเค้กแต่งงานว่า

"คู่ บ่าวสาวจะให้ความสำคัญกับเค้กแต่งงานมากกว่าที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของความประทับใจในวันงานเลยก็ว่าได้ จากแรก ๆ เค้กแต่งงานนิยมใช้เป็นเค้กแบบอเมริกัน ทรงกลมสีขาว ช้อนกันเป็นชั้น ๆ ตัวเค้กตกแต่งเรียบหรู หรือใช้ดอกไม้สดมาประดับ ที่ยอดเค้กส่วนใหญ่ประดับตุ๊กตาคู่บ่าวสาวเพื่อให้กลมกลืนไปกับงานเลี้ยง ต่อมาได้หันมานิยมใช้คัพเค้ก เป็นเค้กชิ้นเล็ก ๆ น่ารัก นำมาจัดเรียงบนชั้นวาง ซึ่งตอนนี้คัพเค้กได้ถูกดัดแปลงให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบที่มีดีไซน์ว่าเดิม ที่เรียกว่า "Concept Cake"

"Concept Cake จะออกแบบให้ดูน่าสนใจไดด้วยรูปแบบที่ต่างออกไปและมีดีไซน์มากขึ้นอย่าง Heart Beat Cake ของเราเป็นเค้ก 3 ชั้น เราทำไว้ขนาดใหญ่ 30 ปอนด์ เราออกแบบเป็นรูปหัวใจเนื้อเค้กเป็นเค้กช็อกโกแลตเกรดพรีเมี่ยม เค้กทุกชั้นทุกชิ้นทานได้หมด เราดัดแปลงมาจากคริสต์มาสทรีที่ห้อยของตกแต่งต่าง ๆ เราเลยทำเค้กหัวใจเคลือบน้ำตาลชิ้นเล็กประดับเรียงไว้แต่ละชั้น รูปหัวใจ และรูปกล่องของขวัญผูกโบแดงขาวสลับกัน เพิ่มความน่ารักเข้าไปได้มาก ซึ่งหลังพิธีตัดเค้กยังสามารถนำเค้กชิ้นเล็ก ๆ นั้นมาใส่กล่องสวย ๆ มอบให้แขกนำกลับไปเป็นที่ระลึก จัดเป็นของขวัญขอบคุณ (Thank You Cake) จากเจ้าภาพได้อีกด้วย ซึ่งหากแขกสาว ๆ หนุ่ม ๆ นำเค้กแต่งงานที่ได้รับกลับบ้านไปวางข้างหมอนแล้ว อาจฝันเห็นเนื้อคู่ตามความเชื่ออีกด้วย"

"เรา ยังมีเค้กแต่งงานที่ออกแบบตามไลฟ์สไตล์ของคู่บ่าวสาว อย่างคู่รักที่คลั่งไคล้รถโฟล์คเต่าคลาสสิก เราก็สามารถดีไซน์เค้กท็อปเปอร์ขนาดใหญ่ เป็นรูปรถเจ้าสาว ตกแต่งด้วยป้าย Just Married เราใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อย อย่างตรงท้ายรถ เราห้อยกระป๋องที่ทำจากน้ำตาลด้วย เค้ก Set นี้ เราออกแบบให้ฐานเค้กเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมดูทันสมัย ตกแต่งปูพื้นเค้กให้เหมือนกับสนามหญ้า ด้วยเทคนิคพิเศษคือใช้ไอซ์ซิ่ง เพื่อให้ดูแข็ง โรยเกร็ดน้ำตาลหลากสี ตั้งใจให้ดูเหมือนกลีบดอกไม้ที่โปรยปราย รถนี้สามารถทานได้ เพราะเป็นเนื้อเค้กช็อคโกแลต เค้กนี้มีขนาดประมาณ 15 ปอนด์"
350_9.jpg

สำหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่อยากเล่าหรือถ่ายทอดเรื่องราวความรักให้ออกมาเป็น เค้กแต่งงานที่บ่งบอกคอนเซ็ปต์ของความรักนั้น ก็สามารถสร้างสีสัน และสร้างความประทับใจในงานแต่งงานมากยิ่งขึ้นได้ที่ Ymmy Cake เลือกใช้เนื้อเค้กช็อคโกแลต ในการทำเค้กแต่งงาน ก็เพราะเค้กช็อกโกแลตสามารถทานคู่กับแชมเปญ สปาร์คกลิ้งไวน์ หรือไวน์ขาวได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับหนุ่ม ๆ ที่เกรงว่า เค้กหวาน ๆ ไม่น่าจะทานคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

"เราได้ดีไซน์อีกรูปแบบหนึ่ง เป็นเค้กเรียบ ๆ ทรงกลม 3 ชั้น สไตล์ Minimalist ตกแต่งด้วยของน้อยชิ้น ทำเนื้อเค้กเคลือบน้ำตาลให้ดูสีเป็นเงินเทา ติดลูกอมสีเงิน และตกแต่งคาดด้วยริบบิ้นลายสีโอลด์โรส สร้างสไตล์ดูเรียบโก้ เติมแต่งด้วยดอกไม้ น้ำตาลสีส้มอ่อน พอเศษตรงที่นำขนนกเล็ก ๆ มาตกแต่งเติม เพิ่มสไตล์ให้ดูเป็นแนว Classic Jazz เหมาะกับหนุ่มสาววัยทำงาน เราสามารถทำเค้กให้เหมาะกับจำนวนแขก ซึ่งเราทำเค้กเป็น
ช็อกบอลล์ไว้ต่างหาก เพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าหรือแจกแขกนำกลับบ้านก็ได้"


ในช่วงพิธีการตัดเค้ก บางคนให้ความสำคัญเรื่องการแบ่งปันความสุขความรักด้วยการให้เจ้าสาวเจ้าบ่าว นำเค้กมาตักป้อนคุณพ่อคุณแม่ของทั้งสอง ซึ่งเป็นการแสดงถึงการยอมรับคู่บ่าวสาวให้เป็นส่วนหนึ่งของสองครอบครัว ซึ่งทำให้เป็นภาพแห่งความทรงจำอีกภาพที่ซาบซึ้งประทับใจ"

Wedding Coke Celebration

"อีกเค้กสไตล์คลาสสิก เราทำเป็นเค้กสีขาวแบบเรียบหรู เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม 3 ชั้น เลือกตกแต่งด้วยน้ำตาลปั้นเป็นรูปดอกกุหลาบสีชมพู และใบไม้สีเขียว ประดับเพิ่มด้วยคริสตัลมุก ด้านข้างเค้กแต่ละชั้นยังตกแต่งด้วยลูกอมสีเงินวาว นอกจากนี้ดีไซน์เนอร์ขอเติมผีเสื้อตัวน้อยปีกบางเบา คลุมโทนสีเงินสวยงามอย่างลงตัว เค้กดีไซน์นี้ดูงดงามเลิศหรูและโดดเด่นอลังการ ด้วยจำนวนดอกกุหลาบน้ำตาลปั้นที่จัดวางช้อนกันอย่างประณีตกว่า 100 ดอก หากจะสั่งทำให้มีขนาดใหญ่กว่านี้ ก็จะยิ่งทำให้ดูสง่างามมากขึ้น"

Ymmy Cake กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "การออกแบบเค้กแต่งงานของเรา เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งรอบตัว ทั้งแมกกาซีนต่างประเทศ การเดินทางท่องเที่ยว และความต้องการของคู่รักที่อยากบอกเล่าถึงไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และที่พิเศษสุดคือคู่รักที่สั่งเค้กแต่งงานจากเรา สามารถมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำเค้กแต่งงานของตัวเองไม่ว่าจะเป็นในขั้น ตอนการนวดแป้ง หรือแต่งหน้าเค้ก เพื่อบันทึกเป็นความทรงจำดี ๆ เอาไว้"

350.jpg


ขอบคุณ YmmY Cake Creator
 
ด้านบน ด้านล่าง