คนดังทั่วโลกร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อ เนลสัน แมนเดลา

เมืองแมน

Junior Member
สมัครเมื่อ
6 ธันวาคม 2013
โพสต์
5
000_Hkg9256948.jpg

เนลสัน แมนเดลา ถึงแก่อสัญกรรม ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และ เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ร่วมแสดงความไว้อาลัยอดีตสุดยอดผู้นำผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ ด้านคนดังร่วมทวีตข้อความไว้อาลัยเพียบ

หลังจากที่เมื่อเวลา ประมาณ 04.45 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2556 ตามเวลาประเทศไทย สื่อท้องถิ่นออกมาเปิดเผยข่าวว่า นาย เนลสัน แมนเดลา อดีตสุดยอดผู้นำผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ ผู้ต่อต้านการเหยียดผิว และยังเป็นวีรบุรุษของชาวแอฟริกัน ได้ถึงแก่อสัญกรรมลงอย่างสงบแล้ว ด้วยวัย 95 ปี หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายที่รุมเร้ามาอย่างยาวนาน
4.jpg
เวลา 17.30 น. (6 ธันวาคม 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้ร่วมแสดงความเสียใจถึงการจากไปของ นายเนลสัน แมนเดลา ด้วยเช่นกัน โดยโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ไว้ดังนี้ "วันนี้ ดิฉันได้รับทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของท่านอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ด้วยความเสียใจ การสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียนักสันติภาพผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ด้วยท่านเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ที่เสียสละเพื่อส่วนรวม จนได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จากการสร้างความปรองดองให้คนในชาติอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ดิฉันจึงใคร่ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวท่านอดีตประธานาธิบดีและประชาชน แอฟริกาใต้ และเชื่อว่าชาวโลกจะต้องจดจำท่านและผลงานของท่านตลอดไป"

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ แถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 95 ปี ของอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา แห่งแอฟริกาใต้ โดยระบุว่า การจากไปของแมนเดลา นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของโลกครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง แมนเดลาอุทิศแรงกายและแรงใจเพื่อโลกใบนี้อย่างยากที่จะมีใครเทียบ ตัวเขาเองก็เป็น 1 ในกลุ่มคนนับไม่ถ้วนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของแมนเดลา และตราบเท่าที่เขายังมีชีวิตอยู่ ก็จะขอมุ่งมั่นดำเนินชีวิตตามสิ่งที่ไดเรียนรู้จากวีรบุรุษแห่งแอฟริกาใต้ ผู้นี้

โดยจากนี้โอบามาจะเดินทางไปร่วมพิธีศพของแมนเดลา พร้อมกันนี้ยังได้สั่งให้สถานที่ราชการของสหรัฐฯ ทุกแห่ง มีการประดับธงชาติ รวมถึงในทำเนียบขาว กองทัพ และสถานทูต ให้ลดธงลงครึ่งเสา จนถึงช่วงพระอาทิตย์ตกดินของวันที่ 9 ธันวาคม เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของแมนเดลาด้วย

ด้าน เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีรับสั่งแสดงความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งในนามราชวงศ์วินด์เซอร์ของ อังกฤษ และทรงยกย่องให้แมนเดลาเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ของคนทั่วโลก ในการต่อสู้อย่างสันติเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพที่แท้จริง

ขณะที่นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ แถลงว่า เปลวไฟแห่งแสงสว่างในโลกได้ดับมอดลงไปแล้วอีกหนึ่งดวง ขอยกย่องให้แมนเดลาเป็นวีรบุรุษของพวกเรา พร้อมทั้งขอให้ชาวอังกฤษพร้อมใจกันลดธงชาติลงครึ่งเสาลงเช่นกัน

ส่วนคนดังในแวดวงฮอลีวูด ทั้งลินเซย์ โลฮาน, อดัม แลมเบิร์ท, บาบาร่า วอล์เทอร์ส, เจมี่ ฟอกซ์ , อีวา ลองโกเรีย, ซามูเอล แจ็คสัน และกวินเน็ต พัลโทรว ต่างร่วมกันทวีตข้อความเพื่อแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของแมนเด ลา เช่นเดียวกับคนดังอื่น ๆ ที่เคยถ่ายภาพร่วมกับแมนเดลา ก็ได้นำรูปถ่ายในอดีตออกมาโพสต์เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของเขาเช่น กัน

ขณะที่ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า แมนเดลาสามารถเข้าถึงทุกชีวิตบนโลกด้วยวิธีอันลึกซึ้ง พร้อมเปรียบแมนเดลาเป็นเสมือนราชาแห่งความยุติธรรม

ท่ามกลางแถลงการณ์แสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยจากผู้นำนานาประเทศที่หลั่ง ไหลสู่แอฟริกาใต้ อาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู บาทหลวงชาวแอฟริกาใต้ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2527 กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา "มาดิบา" หรือแมนเดลา คือผู้สั่งสอนให้ชาวแอฟริกาใต้รู้จักความสามัคคี ศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง มาดิบาทำให้แผ่นดินนี้เป็นปึกแผ่นตั้งแต่ก้าวแรกที่ออกมาจากเรือนจำ
000_Par7734008-1.jpg

ภาพประกอบจาก ALEXANDER JOE / AFP

000_Par7734014.jpg

ภาพประกอบจาก RODGER BOSCH/AFP​



ที่มา kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง