5 จุดเสี่ยง ต้องเลี่ยงเมื่อพาลูกเดินห้างฯ

หวานหวาน

Junior Member
สมัครเมื่อ
5 ธันวาคม 2013
โพสต์
5
01_270.jpg

5 จุดเสี่ยง ต้องเลี่ยงเมื่อเดินห้างฯ (Mother&Care)
เรื่อง : แม่ออมจัง

จากอุบัติเหตุหลาย ๆ ครั้งที่เกิดขึ้นภายในห้างสรรพสินค้า และส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับเด็ก จะด้วยวัยที่ซุกซน พ่อแม่ไม่ทันระวัง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ ดังนั้น การสอนลูกหลานให้รู้จักระวัง เป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด ฉบับนี้เราจึงมาดูกันว่า เมื่อจะพาเด็ก ๆ ไปห้างสรรพสินค้า มีอะไรบ้างที่ต้องระวัง

1. บันไดเลื่อน

Do :

- จับมือลูกน้อยไว้ตลอดเวลา ขณะอยู่บนบันไดเลื่อน ให้ลูกยืนในลักษณะหันหน้าไปทิศทางเดียวกับการเลื่อนของบันไดเลื่อน

- ดูความเรียบร้อยของเสื้อผ้าลูก เช่น ชายเสื้อ ชายกางเกง / กระโปรง เชือกผูกรองเท้า ว่าไม่มีส่วนไหนที่จะถูกหนีบเข้าไปติดในซี่ฟันบันไดเลื่อน

- เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เห็นว่าบันไดเลื่อนกำลังจะหนีบลูก หรือดึงเสื้อผ้า/เชือกรองเท้าลูกเข้าไป ให้กดปุ่มหยุดฉุกเฉิน (ปุ่มสีแดง) ทันที หากไม่สามารถกดเองได้ ก็ควรรีบบอกเจ้าหน้าที่หรือผู้ใช้บันไดเลื่อนให้ช่วยกด

Don’t :

-ไม่ ให้ลูกนั่งหรือเล่นขณะที่อยู่บนบันไดเลื่อน แม้แต่การยืนหันหลังให้บันไดก็ไม่ควรทำ เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกหนีบมือและเท้าได้ง่าย ๆ

-เลี่ยงการใช้รถเข็นเด็กขึ้นบันไดเลื่อน โดยใช้ลิฟท์โดยสารแทน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุรถเข็นหลุดมือ ลื่นไถล เกิดอันตรายกับลูกได้

2. ลิฟท์

Do :

- การรอลิฟท์ที่มีมารยาทและปลอดภัยคือ ต่อคิวก่อน-หลังขณะที่รอ หากคนแน่นมาก รอรอบต่อไป เพราะการอัดกันแน่น ๆ อาจทำให้ลิฟท์ค้างและเป็นอันตราย

- ในบางสถานที่อาจมีประตูลิฟท์อยู่ทั้งสองข้าง (เหมือนประตูรถไฟฟ้าบีทีเอส) ดังนั้น คุณแม่เองก็ต้องสังเกต และคอยเตือนไม่ให้ลูกยืนพิงประตูลิฟท์

- เมื่อเกิดเหตุขัดข้อง เช่น ลิฟท์ค้างต้องมีสติ สังเกตแผงวงจร (บริเวณที่กดปุ่มเลือกชั้น) ซึ่งจะมีปุ่ม Emergency Call บนแผงปุ่มกดภายในตัวลิฟท์

Don’t :

-บอก ให้ลูกรู้ว่า ไม่ควรกระโดดโลดเต้น วิ่งเล่นในลิฟท์ หรือกดปุ่มขึ้น-ลงเล่น ๆ นอกจากสูญเสียพลังงานแล้ว อาจทำให้ลิฟท์เกิดขัดข้องค้างได้

-ไม่ควรยืนใกล้ประตูลิฟท์มากเกินไปขณะยืนรอ เพราะอาจถูกชนจากผู้โดยสารด้านใน ทำให้หกล้มได้

-กฎเหล็กที่ต้องท่องจำคือ น้ำท่วม ฟ้าผ่า แผ่นดินไหว และไฟไหม้ ไม่ควรใช้ลิฟท์

3. ประตู / พื้น

Do :

- เวลาเดินเข้า-ออก บริเวณประตู ให้ลูกอยู่ตรงกลางประตู โดยมีคุณพ่อและคุณแม่อยู่ใกล้ ๆ จับมืออยู่ด้านข้าง หรืออุ้มลูกเอาไว้ก็ได้ค่ะ

- ยิ่งทางเดินในห้างฯ หรือลานกว้าง ก็ประมาทไม่ได้ เพราะอาจมีสิ่งกีดขวางหรือน้ำที่พื้น ทำให้ลูกสะดุดหรือลื่นหกล้มเอาได้ง่าย ๆ เช่นกัน

Don’t :

ไม่ ว่าจะส่วนไหน ๆ ของห้างฯ ต้องไม่ปล่อยให้ลูกวิ่งเล่นตามลำพัง โดยเฉพาะบริเวณประตูทางเข้า-ออก เพราะหากเป็นประตูแบบอัตโนมัติ ที่มีเซนเซอร์จับสัญญาณ เปิด-ปิดเอง อาจทำให้ลูกโดนประตูหนีบ

4. ชั้นวางของ

Do :

ช่วงที่คุณแม่ เลือกสิ่งของตามซูเปอร์มาร์เก็ต ถ้ามีผู้ใหญ่ท่านอื่นไปด้วย อาจพาเด็กอยู่บริเวณลานเล่น หรือร้านอาหารนั่งรอให้คุณแม่เลือกของให้เสร็จ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรให้ลูกอยู่ในรถเข็นสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

Don’t :

-ไม่ควรพาลูกเดินบริเวณที่มีการโชว์ แสดง หรือขายสินค้าที่สามารถแตกหักได้ง่ายโดยเฉพาะเครื่องแก้ว

-ระวังบริเวณที่จัดวางสินค้าไว้มากเกินไป และ ไว้ในที่สูง ไม่ควรให้ลูกเดินเข้าไปใกล้

5. รถเข็น

วัตถุ ประสงค์ของการใช้รถเข็น ก็คือ แบ่งเบาภาระในการถือสิ่งของ สะดวกสบายในการเลือกสินค้า แต่บ่อยครั้งก็พบว่า กลายเป็นรถเข็นเด็ก ฉะนั้น สิ่งที่ต้องระวังให้มาก ๆ คือ การโหน หรือปีนป่ายไปมา เพื่อหยิบคว้าสิ่งของของลูก ๆ เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ฉะนั้น หลักการง่าย ๆ ที่ควรปฏิบัติคือ ไม่ให้ลูกวัยซนคลาดสายตา เพราะเพียงไม่กี่นาที ก็เกิดอุบัติเหตุได้เสมอ เวลาพาลูกไปห้างฯ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นนักสังเกต หูไว ตาไว รู้ทัน ระวังความปลอดภัยให้ลูกค่ะ

ที่มา kapook.com
 
ด้านบน ด้านล่าง