บอกลาสิวอุดตันกันเสียที ทำตามวิธีนี้ รับลองสายหิว เอ่ยสิวหาย !

tanew01

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
10 พฤศจิกายน 2017
โพสต์
8
บอกลาสิวอุดตันกันเสียที

ใครที่ไม่ชอบการมาเยือนของสิวอักเสบที่ทั้งใหญ่ทั้งแดงและเจ็บอยากจะบอกว่ามีสิวประเภทที่น่ากลัวกว่าสิวอักเสบอยู่อีกนะมันก็คือสิวอุดตันนั่นเองสิวแบบนี้เกิดได้ทุกที่ทั่วใบหน้าเลยเป็นแล้วไม่มีอาการเจ็บหลายครั้งเป็นแบบไม่รู้ตัวด้วยเพราะอยู่ในจุดที่มองไม่ค่อยเห็นคำถามคือในเมื่อมันไม่ได้รบกวนอะไรก็ปล่อยมันไปได้ไหมตอบแบบทันทีทันใดเลยว่าไม่ได้เด็ดขาดเพราะการปล่อยสิวอุดตันทิ้งไว้นานๆจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดหลุมสิวขนาดใหญ่ได้ดังนั้นเมื่อเห็นว่ามีสิวอุดตันเกิดขึ้นบนใบหน้าก็ต้องรีบรักษาอย่าชะล่าใจปล่อยทิ้งเอาไว้เด็ดขาดแต่ก่อนจะไปจัดการกับสิวอุดตันเรามาทำความรู้จักสิวอุดตันแต่ละประเภทกันก่อนดีกว่า

3-0-1498617727.jpg



สิวอุดตันหัวเปิด : สิวอุดตันแบบนี้จัดว่าบีบออกได้มันมือที่สุดมีลักษณะเป็นสิวหัวสีดำที่เราจะเป็นว่าหัวสิวเปิดชัดเจนเวลาลูบไปที่ผิวอาจสัมผัสได้ว่าเป็นตุ่มนูนเล็กๆพอส่องกระจกดูก็จะเป็นว่าเป็นจุดดำๆอยู่ตรงกลางถึงแม้จะดูไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไรแต่สิวตัวนี้สามารถพัฒนากลายไปเป็นสิวอักเสบขนาดใหญ่ได้

สิวอุดตัวหัวปิด : เพิ่มระดับขึ้นมาอีกหน่อยก็เป็น สิวอุดตัน หัวปิดส่วนมากสิวแบบนี้จะมีสีขาวเป็นตุ่มนูนขนาดเล็กที่ไม่มีหัวสิวและเกือบทั้งหมดกลายเป็นสิวอักเสบในตอนหลังสิวอุดตันประเภทนี้จะเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันและรูขุมขนซึ่งมีผลมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายร่วมด้วย

สิวอุดตันที่มองไม่เห็น : แค่ชื่อก็ฟังดูน่ากลัวแล้วใช่ไหมจริงๆแล้วมันคือการหลั่งไขมันในชั้นผิวปริมาณมากจนสะสมเป็นชั้นขี้ไคลในรูขุมขนเรามองสิวแบบนี้ไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าแต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะมันหายได้เองหรือถ้ามันกลายเป็นสิวประเภทอื่นต่อเราก็ค่อยจัดการในลำดับต่อไป

แม้ว่าสิวส่วนมากจะมีเรื่องของความสะอาดมาเกี่ยวข้องแต่สิวอุดตันนั้นต่างออกไปการล้างหน้าให้สะอาดไม่ได้บ่งบอกว่าจะลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตันได้เนื่องจากสิวเหล่านี้เกิดจากการผลิตน้ำมันที่มากเกินไปของต่อมไขมันเป็นหลักร่วมกับปัจจัยเกี่ยวกับสภาพร่างกายด้านอื่นๆเช่นระดับฮอร์โมนอาการแพ้ความเครียดเป็นต้นเมื่อสาเหตุการเกิดไม่เหมือนกับสิวแบบอื่นการดูแลรักษาจึงแตกต่างออกไปเช่นเดียวกัน

1. ดูแลตัวเองให้ดีเป็นอันดับแรก

การเกิดสิวอุดตันเป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งของร่างกายว่าพฤติกรรมของเรามีบางอย่างที่ส่งผลร้ายต่อผิวเช่นการนอนพักผ่อนที่ไม่เพียงพอความเครียดการทานของทอดของมันเป็นประจำระดับฮอร์โมนไม่ปกติเป็นตนดังนั้นเราจึงต้องเริ่มสังเกตตัวเองทันทีที่เป็นสิวอุดตันและปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมต่อไป

2. ผลัดเซลล์ผิวบ้าง

การผลัดเซลล์ผิวมีหลายวิธีให้เลือกใช้ตามความชอบเริ่มที่วิธีง่ายๆอย่างการขัดผิวสัปดาห์ละครั้งการใช้กรดผลไม้ลอกผิวหน้าอย่างพวก AHA หรือ BHA หัวใจของการผลัดเซลล์ผิวก็คือช่วยให้ไม่มีชั้นไขมันหรือชั้นขี้ไคลสะสมบนผิวหนังสิวจึงไม่อุดตันและหลุดออกได้ง่าย

3. ใช้ยาละลายสิวอุดตัน

หากเป็นสิวอุดตันแล้วครีมหรือเจลสำหรับแต้มสิวอักเสบนั้นใช้ไม่ได้ผลต้องเป็นแบบที่ละลายสิวอุดตันโดยเฉพาะโดยมากจะเป็นตัวยาในกลุ่มเรตินอยด์ซึ่งจัดอยู่ในตระกูลสารสกัดของกรดวิตามินมันจะช่วยสลายก้อนไขมันที่อุดตันอยู่ให้หายไปแต่ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น. อ่านเรื่อง > ไอเทมลับรักษาสิวอักเสบ

4. ควบคุมความมันบนผิวหน้า

ยังไงเสียความมันก็ยังเป็นตัวที่มีผลต่อสิวทุกประเภทอยู่ดีสังเกตได้ง่ายๆคนที่ผิวแห้งมักจะไม่ค่อยเป็นสิวมากเท่าไรในขณะที่คนผิวมันนั้นมีสิวมาเยือนไม่ได้หยุดหย่อนดังนั้นเราจึงต้องควบคุมความมันบนใบหน้าให้ดีด้วยการลดอาหารประเภททอดและอาหารที่มีไขมันสูงพกกระดาษซับมันติดตัวอยู่เสมอและดื่มน้ำสะอาดให้มากเข้าไว้ในระหว่างวัน

5. กดสิวอุดตัน

อย่างที่บอกว่าสิวอุดตันนั้นปล่อยทิ้งไว้นานไม่ได้ต้องกำจัดออกจากผิวไม่ทางใดก็ทางหนึ่งสำหรับใครที่ไม่ชอบใช้ยาก็ต้องใช้การกดสิวเข้ามาช่วยแทนแต่เราจะไม่เอามือบีบสิวเพราะนอกจากจะไม่สะอาดแล้วก็ยังทำให้เกิดหลุมสิวได้อีกในอนาคตให้ใช้ที่กดสิวที่ฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์แล้วเท่านั้น > กดสิวยังไงให้หน้าไม่รู

6. ใช้ธรรมชาติบำบัด

สมุนไพรของไทยหลายตัวจัดว่าโดดเด่นในการรักษาสิวอุดตันมากเพียงแค่หามาพอกหน้าเป็นประจำก็จะเป็นผลลัพธ์ที่ดีได้เหมือนกันเพียงแต่อาจจะช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับการใช้ยาละลายสิวสมุนไพรที่ว่านี้ได้แก่มะเขือเทศขมิ้นว่านหางจระเข้เป็นต้น > รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับความรู้เกี่ยวกับสิว หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆชาว dodeden นะครับ
ขอบคุณบทความดีๆจาก JUMJAI
 
ด้านบน ด้านล่าง