วิธีเลือกของใช้เด็กอ่อน

PariSaha

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
24 สิงหาคม 2017
โพสต์
2
เมื่อเริ่มต้นเป็นคุณแม่แล้ว การวางแผนและเตรียมพร้อมสิ่งต่างๆ สำหรับลูกรักไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ ค่ะ เพราะตั้งแต่มีหัวใจเล็กๆ ส่งสัญญาณตุ๊บๆ อยู่ในท้อง แม่ก็แทบทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ดังนั้นก่อนที่สมาชิกตัวน้อยจะออกมาดูโลก คุณแม่มือใหม่ควรเลือกของใช้เด็กทารกที่จำเป็นบางส่วนสำหรับลูกน้อยไว้แต่เนิ่นๆ เช่นกัน

p1_2.jpg


วิธีเลือกของใช้เด็กอ่อน..ที่จำเป็นสำหรับเจ้าตัวน้อย
การเตรียมของใช้ทารกแรกเกิดส่วนใหญ่ทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงจะเหมือนกัน ของใช้เด็กอ่อน ที่จำเป็นสำหรับเจ้าตัวน้อยคือ

  • ผ้าอ้อมและผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กแรกเกิด (new born) ในระหว่างวันคุณแม่ควรใช้ผ้าอ้อมมาใส่ให้กับลูกน้อย สามารถเลือกใช้ได้ทั้งผ้าสาลูหรือผ้าคอตต้อน และควรเตรียมไว้หลายๆ ผืน เพราะในช่วงแรกทารกจะฉี่และถ่ายบ่อยมาก ส่วนผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กแรกเกิด ควรเลือกที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม ทำให้ลูกน้อยไม่ระคายเคือง และมีการซึมซับที่ดี ไม่อับชื้น ใส่กระชับเพื่อป้องกันการไหลเลอะเทอะ แต่ควรใช้เวลาออกนอกบ้านหรือเวลาที่จำเป็น ไม่ควรใช้บ่อยเพราะจะทำให้ทารกเป็นผื่นแดงง่าย

  • เสื้อผ้าเด็กอ่อนถุงมือถุงเท้าจำเป็นมากสำหรับในรายการของใช้เด็กแรกเกิด ควรเลือกเสื้อผ้าที่นิ่มและระบายอากาศได้ดี เสื้อควรเลือกแบบผูกเชือกป้าย ง่ายต่อการอุ้มลูกน้อยสวมใส่ อาจจะซื้อเผื่อขนาดไว้เล็กน้อยเพราะเด็กจะค่อยๆ โตขึ้นเร็วมาก สำหรับถุงมือถุงเท้าในช่วงแรกๆ ควรใส่ให้เบบี๋เพื่อกันเล็บขีดข่วน แต่ควรสลับถอดออกเพื่อให้เด็กได้ขยับนิ้วมือนิ้วเท้าได้อย่างอิสระด้วย

  • เตียงนอนที่นอนเด็กผ้าห่มผ้ายางรองนอน ควรจัดที่นอนให้ลูกอย่างเป็นสัดเป็นส่วน และอยู่ในบริเวณบ้านที่อากาศถ่ายเท สำหรับเครื่องนอนของลูกควรหมั่นทำความสะอาดและเปลี่ยนทุกครั้งที่ลูกฉี่หรือถ่ายรด ผ้ายางสำหรับรองนอนควรมีอย่างน้อย 1 ผืนใช้รองใต้พื้นที่นอนลูกหรือใต้ผ้าอ้อมเพื่อป้องกันการซึมเลอะเทอะ และช่วยให้ทำความสะอาดบริเวณที่สกปรกได้ง่ายขึ้น

  • ขวดนม จุกนม และภาชนะสำหรับต้ม นึ่ง ขวดนมปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ขวดนมให้คุณแม่เลือกหลายยี่ห้อ ควรเลือกขวดนมที่ผ่านการรับรองมาตรฐานคณะกรรมการอาหารและยา และมีมาตรฐาน มอก. เป็นขวดนมแบบ BPA Free หรือขวดนมที่ปลอดสาร Bisphenol A สามารถทำความสะอาดง่ายและทนความร้อนสูงเวลาที่นำขวดไปนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อจะไม่ละลายเกิดอันตรายต่อทารก สำหรับจุกนมควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับวัยของทารก และควรเปลี่ยนการใช้งานทุกๆ 3 เดือน

  • อ่างอาบน้ำควรเลือกขนาดอ่างที่พอดีกับวัยทารก

  • ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก สบู่ แชมพู แป้ง ครีมบำรุงผิว ฯลฯ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารอันตราย และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

  • อุปกรณ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าและอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับเด็ก เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างขวดนม

  • ผลิตภัณฑ์ยาสามัญที่ใช้สำหรับเด็กเล็กและของใช้อื่นๆ เช่น ยาบรรเทาอาการคันหรือแมลงสัตว์กัดต่อย ยาบรรเทาอาการหวัด ปรอทวัดไข้ ลำลี คอตตอนบัด กรรไกรตัดเล็บ หวี เป็นต้น
ว่าที่คุณแม่อย่าลืมนะคะ การเริ่มต้นมีลูกน้อยอาจทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก การเลือกซื้อของใช้ลูกที่จำเป็นจริงๆ จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ประหยัดเงินในส่วนที่เกินความจำเป็น เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปเลือกซื้ออุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกตามพัฒนาการของลูกในอนาคต

ขอบคุณบทความดีๆจาก https://www.enfababy.com/แม่ตั้งครรภ์ต้องรู้/วิธีเลือกของใช้เด็กอ่อน
 
ด้านบน ด้านล่าง