แชร์ประสบการณ์ ผ่าตัดกระเพาะไม่ใช่แค่เรื่องลดน้ำหนัก!

puinoon

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
2 ตุลาคม 2017
โพสต์
2
คิดว่าหลาย ๆ คนคงได้ยินเรื่องการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักกันมาบ้าง แต่มันไม่ได้มีดีแค่นั้นค่ะ เลยอยากมาเล่าสู่กันฟัง เพราะเราเป็นหนึ่งคนที่ผ่าตัดกระเพาะเพื่อรักษาโรคไม่ใช่เพื่อลดน้ำหนัก..

Nfl3khugfvn1.jpg


9pWqk7LXCiIj.jpg


ภาพก่อนผ่าตัด น้ำหนัก 63.7 กก.

เริ่มต้นจากที่เราเนี่ยเป็นโรคเบาหวานค่ะ และมีภาวะความเสี่ยงน้ำตาลในระดับสูง หลังจากได้ศึกษาข้อมูลดูแล้ว กลัวว่าถ้าเป็นแบบนี้นานๆ จะเกิดผลที่ตามมามากมายและจะต้องกินยาเบาหวานไปตลอดชีวิตซึ่งก็ได้ปรึกษากับคุณหมอถึงวิธีการรักษา จนได้ตัดสินใจร่วมกันวิธีผ่ากระเพาะคงเป็นทางออกที่ดีสุด ซึ่งตอนแรกเราเคยใส่บอลลูนในกระเพาะอาหารประมาณ 1 ปี แต่พอเอาออก ก็กลับมาเหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่ออกกำลังกายมาตลอด


ก็ด้วยการปรึกษากับคุณหมอท่านเดิมนั่นแหละค่ะ เราเลยเลือกมาปรึกษาเรื่องการผ่าตัดกับรัตตินันท์ คลินิก ซึ่งพอได้พูดคุยกับคุณหมอก็ยิ่งทำให้มั่นใจว่าโอเค เราเลือกที่ถูกแล้ว (เพราะเรามีโรคประจำตัวจึงค่อนข้างเสี่ยงหากผ่าตัด) เวลาผ่าตัด เราไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลค่ะ เป็นโรงพยาบาลที่ทางคลินิกได้ติดต่อไว้แล้ว ที่เราต้องทำก็แค่เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการผ่าตัด


เราผ่าตัดแบบสลีฟค่ะ ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 2 ชั่วโมง การผ่าตัดแบบสลีฟพูดง่าย ๆ ก็คือ ผ่าตัดบางส่วนของกระเพาะออกไปค่ะ ทำให้เรากินอาหารได้น้อยลง แล้วก็พวกฮอร์โมนที่ทำให้อยากกินอาหารก็ลดน้อยลง คุณหมอใช้เวลาผ่าตัดทั้งหมดรวม ๆ 2 ชั่วโมงค่ะ แล้วก็ให้พักฟื้นต่อที่โรงพยาบาล 4 วันค่ะ ตรวจเช็กผลลัพธ์หลังผ่าตัดเรียบร้อยก็กลับบ้านได้

8QwfX4GeyUCu.jpg
au8le6VNozyh.jpg


ภาพหลังผ่าตัด ปัจจุบันน้ำหนัก 49.6 กก.​

เรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เรามากเลย ตอนนี้ทำมาได้ 4 เดือนแล้ว มีความสุขกับรูปร่างตัวเองนะตอนนี้ น้ำหนักลดไป 13 กิโล หาเสื้อผ้าใส่ได้ง่ายขึ้น ออกกำลังกายได้มากขึ้น ที่สำคัญนอนหลับสนิท ปัญหาด้านสุขภาพก็ดีขึ้น ภาวะน้ำตาลก็มีความปกติ ไม่มีอาการเวียนหัว ไม่หิวบ่อยเหมือนเมื่อก่อนและไม่ค่อยได้กินอาหารจำพวกแป้งแล้ว หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลเรื่องการผ่าตัดกระเพาะนะคะ เพราะไม่ได้ช่วยแค่เรื่องลดน้ำหนัก แต่ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพด้วยค่ะ
 

Pimonrat

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
1 มิถุนายน 2017
โพสต์
20
ทำมาราคาเท่าไหร่อ่ะค่ะ
 

lollipop

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
1 มิถุนายน 2017
โพสต์
35
ทำแล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรกับสุขภาพมั้ยคับ
 

freshnight

Junior Member
Staff Member
สมัครเมื่อ
30 สิงหาคม 2013
โพสต์
1,838
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ครับ
 

tanew01

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
10 พฤศจิกายน 2017
โพสต์
8
การผ่าตัดกระเพราะลดน้ำหนัก นั้น จะมีอยู่ 4 วิธีหลักๆครับ

1.เป็นการใส่บอลลูนเข้าไปในกระเพาะ เพื่อที่จะทำให้ เรากินได้น้อยลงนั่นเองครับ
2.เป็นวิธีการผ่าตัดใส่ห่วงรัดกระเพาะ
3.การผ่าตัดกระเพาะแบบบายพาส
4.การผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักแบบสลีฟ เป็นการวางยาสลบ แล้วก็ทำการตัดกระเพาะออกนั่นเองครับ วิธีนี้เหมาะสำหรับ คนที่มีน้ำหนักมากๆสามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 40-60% จากน้ำหนักตั้งต้น จริงๆแล้ว การผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก สามารถช่วยเรื่อง การลดโรคภัยต่างๆด้วยนะครับ อาทิเช่น เบาหวาน ไขมัน ความดัน หยุดหายใจขณะหลับ ได้อีกด้วยนะครับ

ที่จริงมีเยอะกว่านี้ แต่ผมย่อมาให้อ่านครับ แนะนำให้เข้าไปดู ต้นฉบับจะดีกว่า
> ผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก พร้อมข้อมูลทุกอย่างที่จำเป็นครับ
 
ด้านบน ด้านล่าง